Dân số Việt Nam đang già hóa với tốc độ chóng mặt

16/08/2017 17:37 GMT+7

Tốc độ già hóa của dân số Việt Nam được các nhà khoa học dự báo thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Đến năm 2030, tỷ trọng người cao tuổi Việt Nam chiếm 18%, năm 2050 là 26%.

Các con số trên được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến công bố trong diễn đàn đa phương Đầu tư cho già hóa năng động và khỏe mạnh vì tăng trưởng bền vững - cách tiếp cận khu vực nhằm thúc đẩy chăm sóc dài hạn sáng tạo diễn ra tại TP.HCM vào hôm 15.8.
Hiện nay, Việt Nam có hơn 10 triệu người cao tuổi, chiếm 11% dân số. Bộ trưởng Tiến cho biết nếu như các nền kinh tế phát triển mất vài thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ để chuyển từ giai đoạn già hóa dân số sang giai đoạn dân số già thì với tốc độ già hóa như hiện nay, Việt Nam chỉ mất khoảng 20 - 22 năm.
Già hóa dân số không phải là vấn đề của riêng Việt Nam mà xảy ra trên toàn cầu. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các con số được tổng hợp tại diễn đàn cho thấy, số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng lên gần 1,3 tỉ vào năm 2050, tức cứ 4 người thì có một người từ 60 tuổi trở lên.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận các cách thức hợp tác trong khu vực, hợp tác liên ngành nhằm giúp các xã hội thích ứng với một thế giới già hóa bằng cách tạo điều kiện "già hóa tại chỗ" thông qua việc phát triển các hệ thống chăm sóc dài hạn, dựa vào cộng đồng và toàn diện.
Diễn đàn được phối hợp tổ chức bởi chính phủ Việt Nam, chính phủ Nhật Bản, Diễn đàn nghị sĩ châu Á về dân số và phát triển, Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á, tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi quốc tế, Trung tâm giao lưu quốc tế Nhật bản và tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.