Đầu bếp Jack Lee dùng nhiều món Việt Nam để giúp sao Hollywood giảm cân

17/06/2017 13:14 GMT+7

Từng nấu cho nhiều ngôi sao Hollywood, đầu bếp gốc Việt Jack Lee dùng nhiều món Việt Nam để giúp sao Hollywood giảm cân. Ông đã chia sẻ với phóng viên Thanh Niên những suy nghĩ của mình về món ăn Việt.

Cảm giác ông luôn vui và nhiệt huyết khi nói về món Việt Nam. Ông thích món nào nhất trong số các món Việt?
Nói đến món VN thì nhiều lắm: bún bò Huế , bún mắm, món chạo tôm. Nhưng chạo tôm là món mà Jack rất nhiều cảm tình. Má thường nấu cho Jack ăn món này, Jack cũng thường nấu cho con ăn món này. Nên nói đến món chạo tôm là rất cảm động vì nhớ má, nhớ con. Món này khi ăn cầm lên cũng dễ thương, đẹp. Cách làm không đơn giản nên cần nhiều người phụ giúp. Trước đây, Jack vào bếp giúp mẹ giờ thì con gái giúp Jack nên mình cảm thấy là nối một thế hệ đến một thế hệ.
Ở châu Âu, tuy món Việt ngon và tốt cho sức khỏe nhưng lại đang yếu thế hơn các nhà hàng Trung Quốc. Ông nghĩ sao về điều này?
Người Việt mình rất thông minh trong chế biến món ăn. Người Pháp mang bánh mỳ đến Việt Nam, nhưng bánh mỳ kẹp Việt Nam lại là ngon nhất thế giới. Tự hào. Ngày tôi học bếp của một siêu đầu bếp, ông ấy hỏi tôi là làm sao làm được bánh mỳ Việt Nam. Lúc đó tôi nghĩ ôi họ cũng hay, siêu đầu bếp mà sao họ cũng hỏi mình. Bây giờ càng tìm hiểu càng thấy người Việt mình rất giỏi. Vì mình lấy cách làm crepe của Pháp để làm bánh xèo. Quá ngon đúng không. Món bò bía học của Trung Quốc, mình bỏ rau quế tương đen vào, hết xảy. Những món này người Việt học của nước ngoài nhưng lại tạo thành món ngon hơn. Đó nó mới hay.
Và Jack nghĩ món Việt thì mình chưa quảng bá nên nước ngoài chưa biết, nên họ cứ tưởng mình chỉ có gỏi cuốn, phở với chả giò. Bây giờ Jack qua nước ngoài Jack quang quảng bá cho món Việt. Và Jack nói với các bạn trẻ nếu nấu món Âu thì nhớ giữ lại món Việt trong lòng mình, thì sẽ nấu rất ngon.
Khi ông nấu cho các sao Hollywood thì họ thích món nào?
Một vài ngôi sao rất thích ăn đồ Á để giữ dáng. Họ đôi khi cần giữ dáng và giảm cân cấp tốc trong 1 tháng mà vẫn phải bảo đảm sức khỏe. Những món tôi nấu là cá, như cá chẽm hấp xì dầu. Hấp với gừng, xả, hành xanh thì rất tốt cho sức khỏe. Và nấu cho sao Hollywood thì họ rất quan trọng món giảm cân. Ví dụ, với nhà Jackson (gia đình Micheal Jackson) thì làm ức gà, món ít calo, hoặc nướng hoặc hấp. Nhưng nếu nướng thì nướng kiểu Việt Nam. Không ai nướng ngon bằng Việt Nam, vì mình lấy than hoa nướng. Thậm chí họ giảm được mười mấy cân trong một tháng.
Ông nghĩ thế nào về tiềm năng của món Việt?
Tôi vẫn giữ cảm giác về những món ăn Việt từ khi tôi 5 tuổi. Nó theo tôi đến tận bây giờ. Bánh mỳ pate chẳng hạn, ngon không quên được. Với tôi, đó luôn là cảm giác khám phá món ăn. Nhưng chúng ta chưa đẩy nó lên được. Nó không chỉ ngon, còn rất tốt cho sức khỏe nữa. Dải bờ biển cho chúng ta quá nhiều loại hải sản, rau củ cũng thế, để chế biến.
Vì thế khi quay trở lại Việt Nam, tôi đã tiếc vì sao mình không về quê sớm hơn. Việt Nam là một thiên đường ẩm thực. Chúng ta có quá nhiều gia vị tuyệt vời: mắm, mắm ruốc, mắm tôm, dầu hào, tiêu xanh. Tiêu xanh quá ngon. Ở nước ngoài không dễ gì mà có được loại tiêu ngon thế. Quá ngon. Vị của nó quá đặc biệt. Hải sản cũng quá ngon. Đó là lý do tôi phải trở lại.
Món gì của Việt Nam ông thấy ngon nhất?
Mắm ruốc là món ngon nhất. Mùi rất đậm nhưng mà rất ngon.
Ông tham gia làm giám khảo nhiều cuộc thi nấu ăn ở Việt Nam. Ông muốn truyền cảm hứng phải không?
20 năm trước Jack cũng tìm tòi nấu ăn giống như các em bây giờ. Nên các em hỏi là Jack trả lời, trách nhiệm của mình. Tôi thường nói các em là nếu muốn nấu thì cứ nhiệt tình nấu. Dám nghĩ ra món ăn thì phải dám làm dám nấu mới là sáng tạo. Mình trải qua nhiều thì sẽ thành công. Có những năm Jack nấu cũng không hay, nhưng khi có nhiều kinh nghiệm thì sẽ học được cần làm gì.
Jack Lee có tên Việt là Lý Vinh Viễn, đã rời Việt Nam từ năm mới 10 tuổi để sang Mỹ. Ông đã được nhiều người nổi tiếng như diễn viên Agenlina Jolie hay gia đình Michael Jackson mời nấu ăn. Ông cũng tham gia nhiều show truyền hình ẩm thực tại nhiều nước khác nhau. Tại Việt Nam, Jack Lee tham gia làm giám khảo các show như Chuẩn cơm mẹ nấu, Master Chef nhí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.