Dầu gạo - giải pháp hiệu quả giúp giảm cholesterol xấu

14/11/2016 08:00 GMT+7

Trong hàng chục ngàn chất trong cơ thể thì cholesterol là chất đáng bàn đến nhất. Bởi nó vừa đóng góp vai trò to lớn, nhưng cũng gây ra không ít tác hại lên sức khỏe.


       PGS-TS-BS Nguyễn Hoài Nam
Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TP.HCM
Tuy nhiên, sau nhiều nghiên cứu và thí nghiệm, các nhà khoa học đã tìm ra một loại dưỡng chất tồn tại trong dầu gạo rất có lợi trong việc loại bỏ bớt tác hại của cholesterol đối với cơ thể.
Cholesterol: Ngàn năm công - tội
Nói cholesterol có công bởi đây là thành phần quan trọng tham gia cấu tạo tế bào, đóng vai trò trung tâm trong quá trình sinh hóa. Cơ thể chúng ta cần cholesterol để sản xuất các hormone, vitamin và còn cần thiết cho các hoạt động của não, hệ miễn dịch...
Có đến 80% lượng cholesterol sẽ được cơ thể tự tổng hợp trong khi 20% lượng còn lại sẽ được hấp thu từ thức ăn.
Nhưng cholesterol cũng gây tội không ít!. Trước hết tôi muốn nói đến sự tồn tại song song của 2 dạng chất đạm béo là HDL (High Density Lipoprotein, hay còn được gọi là cholesterol tốt) và LDL (Low Density Lipoprotein, hay còn được gọi là cholesterol xấu) trong cơ thể con người. Nếu HDL giúp cuộc sống của bao người được khỏe mạnh khi làm nhiệm vụ vận chuyển cholesterol dư thừa trong máu về gan, giúp hạn chế hình thành xơ vữa động mạch, thì LDL với vai trò chuyên chở cholesterol tới các tế bào của các mô, gan lại là kẻ “tội đồ”. Bởi khi dư thừa trong máu, nó có thể trở thành tác nhân gây xơ vữa động mạch.
Một khi cholesterol xấu trong máu cao, sẽ lắng đọng ở bề mặt nội mô và lớp cơ trơn, tạo nên những mảng xơ vữa, làm hẹp và tắc mạch máu. Ngoài ra, thành mạch cũng trở nên xơ cứng, nội mô thô nhám, dễ hình thành cục máu đông gây ra nhiều bệnh và biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, đột quỵ,… Đáng ngại là các biến chứng này đều được ví như “sát thủ thầm lặng” không chừa một ai và một khi bị tấn công bất ngờ, chúng ta không tài nào trở tay kịp.
Giải pháp đẩy lùi cholesterol xấu
Có rất nhiều phương pháp để giảm cholesterol xấu thành công, trong đó chế độ dinh dưỡng có sử dụng dầu gạo được xem là một phương pháp khá đơn giản và hiệu quả.
Các nghiên cứu đã chỉ ra dưỡng chất gamma oryzanol (GO) tìm thấy chủ yếu trong dầu gạo có thể ngăn chặn ruột hấp thu cholesterol xấu từ thức ăn, từ đó giúp giảm lượng cholesterol tổng một cách hữu hiệu. Đồng thời, dưỡng chất này còn có hiệu quả cao trong việc chống lại quá trình ô xy hóa (gấp 4 lần so với vitamin E), từ đó giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa, phòng tránh các bệnh tuổi già (suy giảm trí nhớ, Alzheimer...).
Không những thế, trong dầu gạo còn tìm thấy hàm lượng phytosterols dồi dào với hơn 27 loại khác nhau, cũng có tác dụng giúp giảm cholesterol xấu, chống viêm, ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, cải thiện hệ thống miễn dịch; vitamin E (gồm tocopherols và đặc biệt là tocotrienols rất khó tìm trong tự nhiên nhưng lại dồi dào trong dầu gạo) và polyphenol vừa làm giảm cholesterol trong máu và các nguy cơ về bệnh lý tim mạch, vừa có tác dụng rất tốt trong việc đẩy lùi các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa.
Nhờ gamma oryzanol và những công dụng kỳ diệu đối với sức khỏe tim mạch mà dầu gạo đã được tôn vinh là “dầu ăn của trái tim” tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy để có hiệu quả giảm cholesterol thừa thì một người nên dùng ít nhất 50 mg gamma oryzanol/ngày, tương đương khoảng 20 - 30 ml dầu gạo. Đây chính là một liệu pháp tự nhiên hiệu quả giúp điều hòa cholesterol trong cơ thể và giảm thiểu gốc tự do.
Cuối cùng, xin lưu ý 2 điều: Hàm lượng gamma oryzanol trong dầu gạo càng cao thì dầu gạo càng có giá trị. Vì vậy, khi chọn lựa dầu gạo cho sức khỏe tim mạch, cần kiểm tra hàm lượng gamma oryzanol. Hàm lượng này càng cao, hiệu quả khi sử dụng càng nhiều.
Thêm nữa, nhiều người trong chúng ta khá lười vận động và đó là điều không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, xin hãy kết hợp chế độ dinh dưỡng và thể dục hằng ngày để duy trì một trái tim khỏe mạnh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.