Đẩy lùi chứng rối loạn giấc ngủ

20/09/2015 10:00 GMT+7

Theo nghiên cứu, tryptophan là một loại a xít amin có thể tạo ra các hiệu ứng an thần, giúp bạn dễ ngủ.

Theo nghiên cứu, tryptophan là một loại a xít amin có thể tạo ra các hiệu ứng an thần, giúp bạn dễ ngủ. Các vitamin và khoáng chất cần thiết khác để có thể ngủ ngon là ma giê (điều hòa cơn buồn ngủ), kali (hữu ích cho những người bị rối loạn giấc ngủ) và vitamin D (thiếu hụt sẽ dẫn đến cơn buồn ngủ ban ngày không cưỡng được). 

Đẩy lùi chứng rối loạn giấc ngủTrà thảo dược - Ảnh: Shutterstock
Vì vậy, bạn cần ăn các thực phẩm giàu những chất kể trên để đẩy lùi chứng rối loạn giấc ngủ.
Chuối: Ma giê và kali trong chuối giúp thư giãn các cơ bắp và dây thần kinh mệt mỏi. Ngoài ra, vitamin B6 có trong chuối giúp chuyển đổi tryptophan thành serotonin, tạo ra sự thư giãn tuyệt đối. Vì vậy, ăn một quả chuối trước khi đi ngủ giúp bạn vượt qua chứng khó ngủ.
Hạnh nhân: Hãy nhai một nhúm hạnh nhân trước giờ ngủ. Tryptophan và ma giê trong hạnh nhân không chỉ làm dịu thần kinh và giảm mỏi mệt ở cơ bắp, mà còn có tác dụng ổn định nhịp tim.
Mật ong: Một muỗng cà phê mật ong cung cấp glucose có tác dụng “yêu cầu” não ngưng sản sinh orexin - chất khiến bạn tỉnh như sáo.
Sữa: Đây là nguồn dồi dào tryptophan, một loại a xít amin được cơ thể chuyển đổi thành melatonin và serotonin có tác dụng như thuốc an thần tự nhiên. Uống một ly sữa ấm trước giờ lên giường giúp bạn cảm thấy dễ chịu và mau chìm vào giấc ngủ.
Phô mai: Can xi trong phô mai có tác dụng giải phóng serotonin, song đừng lạm dụng và nên ăn ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ để tránh chứng khó tiêu.
Cherry: Có hàm lượng cao melatonin, chất tạo cảm giác thư thái. Bạn có thể ăn một ít vào buổi tối sẽ giúp ngủ nhanh.
Hạt lanh: Có hàm lượng cao cả tryptophan và a xít béo omega 3, cần thiết để tăng nồng độ serotonin trong cơ thể.
Trà thảo dược: Chứa rất nhiều chất giúp kích thích cơn buồn ngủ. Trà hoa cúc, trà chanh, trà xanh, trà ướp hương hoa oải hương đều có tác dụng an thần. Giấc ngủ càng mau kéo đến nếu bạn uống trà kèm theo một muỗng cà phê mật ong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.