Để không lãng phí gia tài sách quý của giáo sư Nhật

09/04/2017 10:33 GMT+7

Thư viện với hơn 7.000 cuốn sách do đích thân Giáo sư Yoshiaki Takahashi, cựu giảng viên ĐH Chuo (Nhật Bản), mang tặng sinh viên tại Đà Nẵng, đã không được "khai thác" tối đa...

Gần 3 năm trước, hàng nghìn cuốn sách quý theo chuyến tàu biển cập cảng Đà Nẵng. Giáo sư Yoshiaki Takahashi cho biết số sách này được ông tích góp trong suốt cuộc đời của mình, một gia tài vô giá. Đa phần là sách chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, triết học (bằng tiếng Anh và tiếng Nhật), là lĩnh vực giáo sư nghiên cứu, giảng dạy.
Đặc biệt, rất nhiều đầu sách về quản trị kinh doanh, marketing do chính giáo sư nghiên cứu và viết ra.

tin liên quan

Người tự nguyện giữ sạch di tích
Hơn 10 năm nay, người dân TX.Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) đã quen với việc ông Lê Văn Tương (ảnh), 50 tuổi, cần mẫn dọn dẹp, làm vệ sinh tại di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị…
Để số sách quý giá này tới được ĐH Đà Nẵng phải kể đến quyết tâm và ý chí của vị giáo sư già. Vào khoảng cuối năm 2014, khi quyết định đưa gia tài sách của mình đến Đà Nẵng, nơi mình từng giảng dạy, tự tay giáo sư đã hệ thống, phân loại, lập file mềm quản lý, đóng gói cẩn thận thành từng kiện. Ông cũng chi hơn 100 triệu đồng tiền lương hưu để vận chuyển.
Cuối cùng, hàng nghìn cuốn sách cũng được lưu giữ tại thư viện Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng). Tuy nhiên, hầu như suốt gần 3 năm qua, gia tài sách quý chưa phát huy được giá trị. Lý giải điều này, tiến sĩ Trịnh Thúy Hường, giảng viên Khoa Thương mại, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, cho biết do là sách ngoại văn nên khả năng tiếp cận của sinh viên còn thấp. Vả lại, sách chỉ được đọc tại thư viện (mở cửa từ 8 - 19 giờ 30, cả thứ bảy, chủ nhật), chưa được hỗ trợ quản lý để có thể mượn về nhà nên người đọc cũng thấy khá bất tiện.
Trong khi đối tượng có thể đọc loại sách này thường là những cựu du học sinh Nhật chuyên ngành kinh tế, những bạn trẻ, doanh nhân người Nhật đang sống và làm việc tại Đà Nẵng.
Tham quan gia tài sách của Giáo sư Yoshiaki Takahashi, chúng tôi gặp duy nhất sinh viên đang xem sách, mà sinh viên này cũng thành thật cho biết chỉ đọc được những cuốn cơ bản về ngôn ngữ Nhật, còn sách chuyên ngành của giáo sư thì chưa đủ trình độ. “Mình may mắn gặp giáo sư một lần và vô cùng cảm kích với nhiệt tâm của ông khi tặng gia tài sách quý cho sinh viên Đà Nẵng. Tuy nhiên, gia tài sách này nên được mở để những người có nhu cầu cũng như người đủ trình độ đọc có thể tiếp cận được, nếu không sẽ rất lãng phí”, Phạm Lâm Hoàng, sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh,Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, nói.
Giáo sư Yoshiaki Takahashi có tâm nguyện tặng thêm 2.000 cuốn sách còn lại (hiện đang ở Nhật) cho thư viện ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, ước tính chi phí vận chuyển lẫn phí kiểm duyệt lên đến hơn 50 triệu đồng, nên các học trò của giáo sư sẽ phải "tính toán" lại. Với vị giáo sư người Nhật, điều quan trọng nhất là làm sao để sách đến được với bạn đọc. “Và sinh viên ĐH Đà Nẵng phải tự nâng cao trình độ của mình để chủ động tiếp cận kho sách quý”, TS Thúy Hường trân trọng chuyển lời nhắn nhủ đầy tâm huyết của ông.
Giáo sư Yoshiaki Takahashi (75 tuổi), là người nước ngoài đầu tiên được ĐH Đà Nẵng trân trọng trao danh hiệu giáo sư danh dự hồi đầu năm 2017. Ông giảng dạy tại ĐH Đà Nẵng từ năm 2014. Đầu năm 2017, ông đã tặng quỹ học bổng 1 tỉ đồng cho sinh viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.