Đêm mai 22.4, mưa sao băng xuất hiện trên bầu trời Việt Nam

Thu Hằng
Thu Hằng
21/04/2018 14:50 GMT+7

Từ đêm 22.4 đến rạng sáng 23.4, người yêu thiên văn tại Việt Nam có cơ hội ngắm mưa sao băng Lyrids tại các khu vực miền Trung, Tây nguyên và Nam bộ.

Theo Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), mưa sao băng Lyrids diễn ra từ ngày 16 - 25.4 hàng năm, với khoảng 15 - 20 vệt băng mỗi giờ. Tuy nhiên, thời điểm cực đại của trận mưa sao băng Lyrids sẽ xảy ra vào đêm 22, rạng sáng 23.4 (sau nửa đêm tới trước lúc mặt trời mọc). Lúc này, chòm sao Lyra - trung tâm trận mưa sao băng nằm cao trên bầu trời phía đông, hơi chếch hướng đông bắc.
Tại Việt Nam, khu vực quan sát tốt nhất là miền Trung, Tây nguyên, và Nam bộ. Những người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này khi không có ánh trăng. Trong khi đó, tại khu vực Hà Nội, do trời nhiều mây nên khó quan sát trận mưa sao băng này.
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, cho hay mưa sao băng Lyrids có nguồn từ các mảnh vụn của sao chổi Thatcher, một sao chổi có chu kỳ khoảng 415 năm trên quỹ đạo quanh mặt trời. Tháng 4 hàng năm, khi trái đất đi qua vùng quỹ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch lao vào khí quyển trái đất và bốc cháy thành những vệt sáng dài trên bầu trời, gọi là sao băng.
“Chúng ta có thể quan sát hiện tượng này bằng mắt thường và nhận biết chòm sao Lyra bằng cách tìm 3 ngôi sao sáng nhất bầu trời phía đông", ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.