Đến Phú Yên ăn cá ngừ đại dương

17/02/2004 14:46 GMT+7

“Đến Phú Yên ăn cá ngừ đại dương” là câu mời cửa miệng của người dân địa phương đối với bạn bè gần xa. Mà đúng là cá ngừ đại dương chế biến theo món Sashimi của Nhật ở Phú Yên được rất nhiều hàng quán bày bán.

Tại quán bình dân ở vỉa hè đường Lê Duẩn, thị xã Tuy Hòa, một đĩa 4 – 5 người ăn, giá 15.000đ – 20.000đ. Những quán sang, có mang hơi hướng phục vụ khách phương xa nằm ở cuối đường Trần Hưng Đạo, sát bờ Bắc sông Chù, gần khu du lịch Gió Chiều thì một đĩa 3 – 4 người ăn có giá từ 25.000đ – 30.000đ.

Sashimi Phú Yên

Món cá ngừ đại dương được chế biến từ con cá tươi ướp đá. Các chủ nhà hàng, quán ăn mua về từ các đại lý thu mua trong tỉnh, nhiều nhất là ở khu vực bến cá phường 6, thị xãTuy Hòa. Khi mua cá về, người nội trợ làm vệ sinh sạch sẽ, rồi xắt thành miếng hình chữ nhật, có cạnh 4x5cm, dày 0,5cm, sau đó sắp cá vào dĩa hay khay nhựa đem ướp lạnh. Khi thấy miếng thịt cá ngừ đông cứng, có màu sắc từ đỏ tươi chuyển sang hồng hoặc trắng hồng thì ăn được. Món này thường ăn kèm với các loại rau thơm như ngò tàu, ngổ, é quế, húng dũi… Những người sành ăn thì ăn kèm với cải đắng.

Ăn thế nào? Trước hết chuẩn bị chén nước chấm. Thường là dùng nước xì dầu trộn đều với một ít mù tạc (dân Phú Yên thường gọi là bồ tạc), sau đó gắp miếng cá sống đã ướp lạnh cho vào chén nước chấm để thấm đều khoảng 30 giây hay 1 phút, rắc mấy hột đậu phộng rang (lạc rang) đã giã bể làm hai lên trên, ăn cùng với các loại rau thơm, ớt, tỏi. Cũng có người ăn theo kiểu sau: khi miếng cá ngừ đã thấm đều trong nước xì dầu có mù tạc, họ dùng lá cải đắng cuộn tròn miếng cá ngừ để ăn cùng với rau thơm.

Dù ăn bằng cách nào, khi đã nhai miếng cá ngừ thì người ăn sẽ có cảm giác đầu óc của mình như thanh thản hẳn nhờ mùi thơm đặc trưng của các loại rau thơm và chất nồng cay của mù tạc cùng các loại gia vị lồng vào mũi chạy lên óc, đôi khi làm cho nước mắt, nước mũi túa ra. Thịt cá ngừ tuy còn sống nhưng ăn theo kiểu này không còn mùi tanh, mà lại vừa dẻo, vừa giòn, vừa có mùi thơm đặc trưng làm cho nhiều người vắng nó lâu ngày cảm thấy nhớ. Với món “hảo xực” này, khi ăn phải kèm theo ly rượu để âm dương trung hòa, dễ tiêu hóa, kích thích dạ dày.

Món mắt cá ngừ chưng cách thủy

Xẻ thịt cá ngừ.

Có lần tôi vào TP Hồ Chí Minh, ông bạn dắt tôi vào nhà hàng định chiêu đãi món này, nhưng chủ nhà đi tìm cả tiếng đồng hồ, cuối cùng về tay không! Ở Phú Yên món này được xem là món bình dân. Bởi vì Phú Yên là cái nôi đánh bắt cá ngừ của cả nước, mà mắt cá ngừ thì không xuất khẩu được nên được bày bán rất nhiều ở chợ và các hàng quán. Quán Mỹ Á ở đường Lê Thánh Tôn, thị xã Tuy Hòa bán mỗi phần ăn (một con mắt cá ngừ) khoảng trên dưới 10.000đ (tùy theo mắt to nhỏ từ 1 – 2 lạng).

Cách chế biến: Mắt cá mua về rửa sạch. Chú ý cát lẫn vào mắt. Ướp các loại gia vị như: hành, tiêu, ớt, tỏi, muối để cho thấm đều khoảng 15 – 20 phút thì cho vào nồi om (nồi bằng đất nung) chưng cách thủy độ nửa giờ thì ăn được. Khi chưng có thể cho thêm mấy vị thuốc bắc để khử mùi tanh và tăng chất bổ dưỡng.

Ăn món này thường kèm với các loại rau thơm và nhớ uống một vài ly rượu hay bia mới khoái khẩu.

Món bao tử cá ngừ làm gỏi

Đây là món hiếm, ít được bày bán ở hàng quán. Bởi vì ngư dân đánh bắt cá ngừ thường dùng món này trong lúc họ còn lênh đênh trên biển. Món này vừa bổ,vừa dễ chế biến. Chỉ cần rửa sạch bao tử rồi bỏ vào nồi luộc chín, sau đó rửa lại nước lạnh cho giòn, xắt thành miếng vừa ăn, ướp với hành tây, gia vị tiêu, ớt, muối, đường trộn đều là có món gỏi bao tử cá ngừ. Món này mà nhấm với rượu gạo Phú Yên thì không chê vào đâu được.

Món cháo đầu cá ngừ

Món này ít thấy bày bán ở hàng quán, nhưng đầu cá tươi bày bán ở chợ ven biển Phú Yên rất nhiều, nhất là trong mùa đánh bắt. Đầu cá mua về rửa sạch, xẻ làm tư rồi cho vào nồi nấu cháo như các loại cá khác. Sau những lúc chén tạc, chén thù với bạn bè mà có được chén cháo đầu cá ngừ đang bốc hơi thì không mấy chốc hơi men sẽ thoát ra khỏi người và có được giấc ngủ sâu, khi dậy cảm thấy người khoan khoái, khỏe ra.

Đắc Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.