Đi xe đò ở Mỹ

02/09/2015 07:33 GMT+7

Nước Mỹ có nhiều loại xe đò của: người Việt, người Hoa, người Mễ và người Mỹ. Đi xe đò Việt từ Grove Garden ở nam Cali đến San Jose ở bắc Cali. Đi xe đò của người Hoa từ New York về Washington D.C và đi xe đò Mỹ suốt 17 giờ từ Florida đến South Carolina. Đó là những trải nghiệm lý thú.

Nước Mỹ có nhiều loại xe đò của: người Việt, người Hoa, người Mễ và người Mỹ. Đi xe đò Việt từ Grove Garden ở nam Cali đến San Jose ở bắc Cali. Đi xe đò của người Hoa từ New York về Washington D.C và đi xe đò Mỹ suốt 17 giờ từ Florida đến South Carolina. Đó là những trải nghiệm lý thú.

Xe đò ở Mỹ - Ảnh: Trương Điện Thắng
Xe đò ở Mỹ - Ảnh: Trương Điện Thắng
Xe đò Việt, xe đò Tàu
Gần 900 cây số trên lộ trình từ nam đến bắc Cali, Hãng xe đò Hoàng là một thương hiệu mạnh không những với cộng đồng người Việt mà cả với người Mỹ, người Mễ và nhiều du khách…
Hãng này có các chuyến xe bus chạy các tuyến nam - bắc Cali và các bang lân cận hằng ngày với phương châm “Ai đến trước, phục vụ trước”.
Hành lý được mang theo khoảng 30 kg và một xách tay, giá vé 40 USD cho hành trình nam - bắc Cali. Bến xe nằm trước chợ Phước Lộc Thọ (khu Sài Gòn Nhỏ) và được phát thức ăn ngay với một ổ bánh mì lớn kẹp thịt của tiệm bánh Ba Lẹ nổi tiếng cộng chai nước suối.
Sau 4 giờ chạy, xe đò Hoàng có trạm dừng dọc xa lộ trong 15 phút để khách vệ sinh, mua sắm... Suốt chặng đường dài nam - bắc Cali có thể nhìn thấy những dãy núi trọc trùng điệp như ta vẫn thấy trên các phim cao bồi miền viễn Tây, các trang trại trồng táo, nho, lúa mì hoặc trại chăn nuôi bò rộng bạt ngàn. Xe đò đến trung tâm San Jose vào buổi chiều sau khi đi qua vùng Thung lũng Silicon.
Hành trình đi xe đò thuộc Hãng Focus Travel của người Hoa từ New York đến thủ đô nước Mỹ mất 4 giờ với giá vé chỉ 20 USD. Hành trình này cho chúng tôi qua nhiều địa danh và tiểu bang nổi tiếng ở phía bắc nước Mỹ như: Brunwich, Philadelphia, Atlantic, Oakland, Delaware, Maryland, Baltimore... dọc các đường cao tốc 78, 45, đường liên bang 95… rộng mênh mông với 6 làn xe mỗi chiều.
Xe “chó đua” Greyhounds
Greyhounds có lẽ là hãng xe đò chạy liên bang nổi tiếng nhất nước Mỹ, với biểu tượng là con chó đen đang phi nước đại vẽ trên thân xe.
Bên trong xe đòBên trong xe đò
Vì vậy mà ông bạn tôi đùa là xe “chở chó” thay vì đúng nghĩa là “chó đua”! Chúng tôi lấy vé xe để đi từ PensaCola ở Florida đến TP.Columbia thuộc bang South Carolina; thời gian của cả lộ trình phải mất hết 17 giờ với giá vé 152,75 USD mỗi người.
Hành trình phải qua hai lần đổi xe vào giữa đêm, lần lượt qua các thành phố Panama, Tallahassee, Jacksonvill (bang Florida), Savanah (bang Georgia) và Orangeburg trước khi đến TP.Columbia. Đi xe Greyhounds có ghế ngồi rộng rãi hơn nhưng ngược lại phải chịu sự kiểm tra hành lý rất nghiêm ngặt như đi máy bay, vì lý do an ninh.
Ở tất cả các bến xe, dù bạn đổi xe, cũng đều được nhân viên an ninh nội địa và máy soi hành lý kiểm tra. Hành lý sau khi kiểm tra, dán thẻ an ninh và được nhân viên của hãng, kiêm lái xe đưa vào khoang hành lý. Đến nơi, bạn phải xuất trình phiếu gửi hành lý để nhận lại.
Lại nói đến các bác tài xe đò Greyhounds. Họ (một người duy nhất) không chỉ lái xe, mà còn kiêm luôn giao nhận hành lý, hướng dẫn lộ trình, theo dõi an ninh trên suốt tuyến. Cứ mỗi chặng, khoảng vài trăm cây số, lại đổi một bác tài khác.
Điều này tương ứng với khi chúng tôi đi bằng xe ô tô của bạn bè trên các đường liên bang từ Houston đi Oklahoma hay Dallas, cứ mỗi 200 km, bao giờ cũng có một trạm cho xe dừng lại nghỉ. Tại đây, luôn là khu vực cây xanh được quy hoạch như một công viên nhỏ, có chỗ dành riêng cho xe tải, xe con, xe người tàn tật; có quầy bán nước uống tự động, bàn ghế ngồi nghỉ, nhà vệ sinh và tất nhiên có cả... camera theo dõi!
Trải nghiệm bằng những chuyến đi xe đò trên đất Mỹ, quả là có thể học được nhiều điều!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.