Điện lực nỗ lực sớm cấp điện trở lại ngay sau bão

18/07/2017 08:00 GMT+7

Có hơn 100 đường dây trung áp bị sự cố, mà nặng nhất là tại 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa.

100% lộ trung áp ở Nghệ An gặp sự cố
 Chiều 15.7, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 trong năm 2017 và có tên quốc tế là Talas, ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và tác động đến các tỉnh ven biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Bình, với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75 km/giờ), giật cấp 9 - 10. Cơn bão khi đổ bộ vào đêm 16.7 đã gây ảnh hưởng lớn đến việc truyền tải và cấp điện cho các tỉnh bắc miền Trung.
Báo cáo trưa 17.7 của Tập đoàn điện lực VN (EVN) cho hay, với lưới điện 500 kV thì có 1 đường dây 500 kV bị sự cố là mạch 2 Nho Quan - Hà Tĩnh. Tuy nhiên, ngay trong buổi sáng 17.7, sự cố đã được khôi phục. Đối với lưới điện phân phối thì ảnh hưởng lớn hơn. Theo đó, có 11 đường dây 110 kV ở khu vực Thanh Hóa - Hà Tĩnh bị sự cố khi bão đổ bộ. Đến trưa hôm qua (17.7) đã khôi phục được 8 đường dây, còn lại 3 đường dây thuộc 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đang bị sự cố. Tập đoàn điện lực VN cho biết các đơn vị quản lý vận hành sẽ khắc phục trong ngày 17.7.
Vẫn theo EVN, khi bão đổ bộ vào đất liền, lưới điện phân phối tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình bị ảnh hưởng với 116 lộ đường dây trung áp bị sự cố. Nặng nhất toàn bộ lưới điện tỉnh Nghệ An bị sự cố. Đến 9 giờ ngày 17.7, ngay sau khi tâm bão đi qua, các đơn vị điện lực trên địa bàn đã huy động mọi nguồn lực khắc phục được 53 lộ đường dây trung áp, riêng tỉnh Nghệ An đã khôi phục cấp điện cho TP.Vinh.
Tính đến trưa cùng ngày, còn các lộ trung áp chưa được khắc phục, cụ thể như sau: Thanh Hóa còn 117 (trong tổng số 202) lộ trung áp; Nghệ An còn 115/115 lộ; Hà Tĩnh vẫn còn 36/46 và Quảng Bình còn 10/17 lộ. EVN cho biết đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị khẩn trương huy động lực lượng và phương tiện khắc phục các sự cố lưới điện do mưa bão gây ra, khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng, dự kiến vào cuối ngày, trong đó sẽ đặc biệt ưu tiên các phụ tải bệnh viện, trạm bơm tiêu úng, thông tin liên lạc và mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng sử dụng điện, của chính quyền và nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng.
Thủy điện EVN không xả lũ
 Liên quan đến công tác vận hành các hồ chứa, EVN thông tin các hồ chứa thủy điện thuộc tập đoàn quản lý đang vận hành bình thường, không xả lũ. Trong khu vực bão đổ bộ, có thủy điện Trung Sơn (Thanh Hóa) đang xả điều tiết đón lũ.
Ngoài ra, thủy điện Hố Hô, thuộc Tổng công ty điện lực miền Bắc cũng đang xả điều tiết theo lệnh chỉ huy của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể, hồi 5 giờ ngày 17.7, dù lưu lượng nước về hồ lên tới 437 m3/giây, song lưu lượng chạy máy chỉ là 8 m3/giây và lưu lượng xả tràn 253 m3/giây. Đến 8 giờ cùng ngày, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã lệnh đóng hoàn toàn các cửa xả của thủy điện Hố Hô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.