Diện mạo nông thôn khởi sắc nhờ chủ trương hợp lòng dân

29/04/2021 14:22 GMT+7

H.Phú Tân (Cà Mau) là địa phương có nhiều nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội sáng tạo, nổi bật.

Trong số đó là Nghị quyết số 09-NQ/HU, ngày 15.7.2019 về bảo vệ, duy tu, sửa chữa và kè chống sạt lở các công trình giao thông (Nghị quyết 09). Nhờ thực hiện tốt nghị quyết này mà diện mạo nông thôn ở địa phương ngày càng khởi sắc.

Nghị quyết đi vào cuộc sống

Đến H.Phú Tân thời gian gần đây, không khó để bắt gặp những bờ kè thẳng tắp ven các con đường giao thông nông thôn. Đó là kết quả sự chung tay của chính quyền và nhân dân trong việc đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.
Phú Tân là địa phương có nhiều sông rạch, các tuyến đường phần lớn đều gần các con sông nên thường xuyên bị sạt lở. Để khắc phục tình trạng trên, năm 2011, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/HU về việc phát động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong huyện bảo vệ, duy tu, sửa chữa và chống sạt lở các công trình giao thông đường bộ trên địa bàn huyện. Qua hơn 7 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị 08 đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực. Theo đó, toàn huyện đã xây dựng được hơn 807 km đường giao thông, gồm: 27 km đường liên huyện; 11,5 km đường đô thị; 68,4 km đường liên xã; hơn 700 km đường giao thông nông thôn liên ấp và 590 cầu giao thông các loại…
Tiếp nối hiệu quả tích cực đó, năm 2019, Huyện ủy Phú Tân ban hành Nghị quyết số 09 về bảo vệ, duy tu, sửa chữa và kè chống sạt lở các công trình giao thông nhằm huy động thêm nguồn lực bảo vệ tốt hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, nâng cao tuổi thọ công trình, bảo đảm phục vụ tốt cho lưu thông, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, gây lãng phí, tốn kém ngân sách nhà nước và tài sản của nhân dân; phấn đấu bảo vệ, duy tu, sửa chữa và kè chống sạt lở các công trình giao thông hằng năm đạt từ 70% trở lên.
Đoàn viên và người dân kè chống sạt lở lộ giao thông nông thôn tại ấp Bào Chấu, xã Việt Thắng

Đoàn viên và người dân kè chống sạt lở lộ giao thông nông thôn tại ấp Bào Chấu, xã Việt Thắng

Cách làm sáng tạo

Ðể thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09, Huyện ủy Phú Tân chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo đến tận cơ sở, song hành việc củng cố, kiện toàn Tổ quản lý công trình tại các địa phương. Từ đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang và nhân dân đồng thuận ký cam kết bảo vệ, duy tu, sửa chữa, kè chống sạt lở công trình giao thông nằm trên phạm vi phần đất của mình quản lý.
Theo ông Tô Văn Lực (ngụ ấp Tân Phú, xã Phú Tân), bộ mặt nông thôn khởi sắc cho thấy các nghị quyết đã phát huy hiệu quả. Trong đó, thực hiện Nghị quyết 09, mỗi người dân ý thức được bản thân phải góp công sức sửa lộ, chống sạt lở trên phần đất của gia đình mình. Tuyến đường bê tông ngang nhà ông Lực cặp theo con sông, tàu bè qua lại gây sạt lở thường xuyên. Tại đây, chính quyền và nhân dân đã chọn biện pháp làm kè bằng các loại gỗ sẵn có ở địa phương để bảo vệ lộ. Kè do chính người dân góp công sức làm ra nên ai cũng có ý thức bảo vệ. Họ tự giác kiểm tra, duy tu thường xuyên; nơi nào hư hỏng là sửa ngay để đảm bảo giữ đất ổn định.
Đoàn viên kè chống sạt lở lộ giao thông nông thôn

Đoàn viên kè chống sạt lở lộ giao thông nông thôn

Điểm đáng chú ý trong thực hiện Nghị quyết 09 là nhiều người dân đã có cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế. Ông Võ Văn Kiệt (ấp Phú Thành, xã Phú Mỹ) cho biết gia đình ông làm kè bằng dừa nước từ nhiều năm nay, rất ổn định và chắc chắn. Cây dừa nước bám rễ chặt và chắn sóng, giữ đất rất tốt. Nhưng để cây phát triển, ban đầu phải tạo được bãi đất và dùng cây cặm, bao lưới mành bên ngoài để hạn chế sóng đập mạnh khi tàu qua lại ảnh hưởng đến cây trồng.
Trong khi đó, một số hộ dân ở ấp Má Tám, xã Việt Thắng thì trồng cây mắm để chống sạt lở. Đặc biệt, người dân còn tỉa bờ kè cây này giống như hàng rào cây xanh, kết hợp con đường, tạo nên cảnh quan nông thôn đẹp mắt.
“Kè chống sạt lở đã trở thành việc làm thường xuyên của từng hộ dân, là một trong những việc người dân tích cực thực hiện, góp phần trong xây dựng nông thôn mới. Sự thay đổi tích cực của người dân trong thực hiện Nghị quyết 09 là đã xác định được đây là việc làm của mình, để bảo vệ phần đất của gia đình mình, bảo vệ những con đường do chính cá nhân mình góp công, góp vốn cùng Nhà nước tạo ra”, ông Lê Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Khái, nhận định.
Với sự quyết tâm và nỗ lực, trong năm 2020, H.Phú Tân đã có 241 công trình giao thông nông thôn được thực hiện duy tu, sửa chữa, làm kè chống sạt lở, với chiều dài hơn 592.000 m. Trong đó, thực hiện duy tu, sửa chữa hơn 11.800 m; làm kè chống sạt lở hơn 68.054 m. Riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã thực hiện duy tu, sửa chữa tổng cộng 1.110 m lộ giao thông nông thôn; kè chống sạt lở 6.215 m lộ giao thông, trong đó trồng cây chống xói lở 2.975 m.
Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Hoài Nam, Bí thư Huyện ủy Phú Tân, thông tin: “Trong thực hiện Nghị quyết 09, UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể hóa Nghị quyết, chỉ đạo các xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện Nghị quyết này. Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên theo dõi, đôn đốc, báo cáo kịp thời cho Ban Thường vụ Huyện ủy; kịp thời tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm và khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt”.
“Tùy vào tình hình thực tế, mỗi nơi sẽ đề ra chương trình, kế hoạch phù hợp để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Quá trình thực hiện Nghị quyết, các tổ chức cơ sở đảng, các ngành, các cấp định kỳ sơ kết hàng quý, 6 tháng, năm; báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Huyện ủy; đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc để Huyện ủy uốn nắn, chỉ đạo kịp thời”, ông Nam cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.