Doanh nghiệp Nhật chinh phục nhân sự Việt bằng tinh thần Omoiyari

10/09/2019 13:30 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà tỷ lệ giữ chân nhân viên tại các doanh nghiệp Nhật thường vượt mức 90%. Sự trung thành và có trách nhiệm với công việc được tạo nên từ bản sắc văn hóa Nhật nhờ cách hành xử Omoiyari - nghĩ cho người khác.

Là một trong những doanh nghiệp lớn đến từ Nhật Bản với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất mì ăn liền, Acecook Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ trong việc xây dựng nét văn hóa doanh nghiệp đặc trưng với tinh thần Omoiyari. Thành công ấn tượng của doanh nghiệp này tại Việt Nam cũng một phần đến từ việc “nghĩ cho người khác”, nghĩ cho hơn 6.000 công nhân viên của mình.

Quan tâm nhân viên từ những điều nhỏ nhặt nhất

Người Nhật tin rằng việc nâng cao năng suất và chất lượng công việc phải đến từ tinh thần cống hiến của nhân viên, và vì thế sự gắn kết của họ với doanh nghiệp là then chốt. Để tạo được mối gắn kết này, doanh nghiệp Nhật luôn đặt để chính cái tâm của mình trong các hoạt động của nhân viên. Tại Acecook Việt Nam, từ việc trang bị phòng giặt ủi riêng cho đồng phục công nhân trong nhà máy; các vị trí làm việc nhiệt độ cao luôn được ưu tiên lắp quạt và điều hòa, cho đến cầu thang trên nhà máy luôn có các miếng dán chống trượt tại mép và biển hướng dẫn tại các góc… đều cho thấy sự tỉ mẫn của doanh nghiệp này trong việc đảm bảo môi trường làm việc thoải mái, hạn chế tối đa những bất tiện hay các nguy cơ tai nạn cho người lao động.
Mặt khác, tại Acecook Việt Nam, không khó để bắt gặp các công nhân, nhân viên văn phòng, cấp quản lý và thậm chí là ban lãnh đạo ngồi ăn trưa cùng nhau. Suất cơm trưa đồng giá 25.000 đồng và sự gắn kết trong những dịp như thế này đã tạo được môi trường làm việc ấm áp, gần gũi như trong gia đình.
Acecook Việt Nam luôn đảm bảo chế độ phúc lợi bình đẳng cho các cán bộ công nhân viên của mình

Acecook Việt Nam luôn đảm bảo chế độ phúc lợi bình đẳng cho các cán bộ công nhân viên của mình

Tinh thần Omoiyari còn thể hiện ở sự chăm chút của doanh nghiệp dành cho những trường hợp đặc biệt. Với người lao động đang có thai hay chăm sóc con nhỏ, doanh nghiệp này luôn hạn chế những chuyến công tác thường xuyên, áp lực công việc hay tạo điều kiện để họ lưu chuyển vị trí công việc có thể ngồi nhiều, đặc biệt là khối công nhân nhà máy… Với những trường hợp khó khăn, bệnh tật, công ty kêu gọi hỗ trợ từ tất cả các chi nhánh từ Bắc đến Nam.

Chế độ đãi ngộ hợp lòng người lao động

Tại Acecook Việt Nam, sự trân trọng đối với nhân viên được thể hiện khá rõ qua chế độ lương thưởng có sự cân nhắc tối đa tâm tư, nhu cầu của nhân viên trong cuộc sống.
Bên cạnh chế độ chi trả lương theo vị trí công việc, doanh nghiệp Nhật Bản này rất chú trọng khích lệ, khen thưởng thành quả của người lao động thông qua các danh hiệu thi đua hằng tháng, hằng năm. Định kỳ vào các dịp lễ 30.4, 2.9, Tết Dương lịch, công ty thực hiện thưởng cho toàn bộ người lao động. Ngoài mức thưởng Tết cổ truyền hằng năm, công ty còn xét thưởng bổ sung đối với các cá nhân đạt thành tích công việc tốt và xuất sắc.
Bên cạnh đó, Acecook Việt Nam còn tổ chức các buổi tham quan văn phòng, nhà máy cho người nhà của cán bộ công nhân viên để họ có thể trực tiếp trải nghiệm môi trường làm việc, tìm hiểu về sản phẩm người thân mình làm ra để từ đó hiểu và yên tâm hơn, dễ dàng sẻ chia ý kiến trong cuộc sống cá nhân.
Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam đón đoàn tham quan của người thân cán bộ - công nhân viên tại TP.HCM

Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam đón đoàn tham quan của người thân cán bộ - công nhân viên tại TP.HCM

Nêu cao tinh thần hợp tác - nghĩ cho nhau

Tại Nhật Bản, văn hóa công sở luôn chú trọng sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Không khó để nhận ra điều tương tự tại doanh nghiệp Nhật hàng đầu ở Việt Nam như Acecook.
Rất dễ nhận thấy các nhân viên tại đây luôn có những thói quen nhỏ thể hiện tinh thần Omoiyari - nghĩ cho đồng nghiệp để ứng xử như giữ thang máy cho người khác, bấm thang máy về B (tầng hầm) để cho các nhân viên đến sau không phải chờ lâu trong giờ cao điểm, tuân thủ quy tắc 5S (dán nhãn, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ) khi sử dụng phòng họp, thiết bị, khu vực chung trong văn phòng, nhà ăn để người sau thuận tiện khi xài…
Từ việc chăm sóc cho nhân viên từ những điều nhỏ nhất, Acecook Việt Nam đã cho thấy bản sắc văn hóa đặc biệt của một doanh nghiệp theo đuổi nguyên tắc nhân bản của tinh thần Omoiyari, và hơn thế, không chỉ dừng ở “giữ chân người lao động” mà còn “vì sự phát triển của người lao động mà kinh doanh”. Chính sự tôn trọng lẫn nhau trong các hoạt động thường nhật hàng ngày đã giúp tạo thói quen luôn nghĩ cho nhau trong những công việc lớn hơn của người lao động tại đây, thúc đẩy kết quả làm việc tập thể tại Acecook Việt Nam ngày càng tối ưu hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.