Doanh nghiệp tăng nguồn cung phục vụ sức mua dịp Tết Nguyên đán

23/01/2019 17:08 GMT+7

Theo Sở Công thương TP.HCM, từ ngày 20 tháng chạp âm lịch đến Tết Nguyên đán, sức mua sản phẩm tiêu dùng và trang trí nội thất sẽ tăng rất mạnh.

Trước tình hình đó, Sở đã làm việc với các doanh nghiệp nhằm tăng cường nguồn cung hàng hóa cho thị trường, tránh để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng và tăng giá, gây khó khăn cho người dân.

Sức mua sẽ tăng mạnh đến 30% những ngày giáp tết

Thông tin từ Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM và các đơn vị phân phối như Aeonmall, Lotte, Saigon Co.op, sức mua đã bắt đầu có xu hướng tăng mạnh từ đầu tuần này. Theo đó, những mặt hàng tập trung tiêu thụ mạnh là hàng thực phẩm tươi sống, sản phẩm bánh kẹo, mứt và nước giải khát, bia, rượu. Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết ghi nhận tại các siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Emart… cho thấy, sức mua sắm đã tăng khoảng 30% so với tháng thường.
Ở lĩnh vực trang trí nội thất, ông Nguyễn Bá Huân, Giám đốc Công ty cổ phần thảm Thổ Nhĩ Kỳ Nhi Long cho biết thêm, những sản phẩm phục vụ nhu cầu trang trí nội thất như thảm lót sàn, thảm trải phòng khách, phòng ngủ, thảm bếp… cũng đang tăng mạnh. Ước tính sức mua tại hệ thống phân phối của công ty trên cả nước cũng tăng từ 15 - 30%. Đặc biệt, sức mua loại sản phẩm này tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM tăng mạnh trên 30%.
Cũng theo ông Huân, tùy vào nhu cầu sở thích của khách hàng mà chủng loại sản phẩm thảm được lựa chọn cũng khác nhau. Tuy nhiên, tập trung chủ yếu vào hai dòng sản phẩm là thảm lông xù và thảm lông ngắn. Với thảm lông xù, ưu điểm có độ êm rất cao. Đặc biệt với dòng thảm cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ như Super và Tiara thì ngoài lớp tạo độ êm thì còn có một lớp sợi tạo độ ánh kim. Do đó, khi trải ở sofa phòng khách, kết hợp dưới ánh sáng đèn sẽ nhìn thấy rất rõ độ ánh kim, từ đó nhìn không gian cũng sang trọng hơn. Riêng với thảm lông ngắn, có độ êm không cao bằng thảm lông xù nhưng ngược lại có giá thành tốt và đa dạng màu sắc, giá thành lại mềm, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Tùy vào kích thước và loại thảm mà sẽ có giá khác nhau. Điển hình như thảm có kích thước 1,6x2,3m - kích thước thảm thông dụng nhất, có giá dao động từ 4,5 triệu - 6,5 triệu đồng/tấm đối với lông xù và từ 3,6 triệu - 4,5 triệu đồng/tấm với thảm lông ngắn.
Điều đáng nói là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp hoạt động chân chính đang nỗ lực tăng nguồn cung ứng hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng thì vẫn có rất nhiều đối tượng lợi dụng tình hình để trà trộn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng vào thị trường. Phổ biến nhất là sản phẩm bánh kẹo, mứt tết kém chất lượng, bia rượu giả, sản phẩm trang trí nội thất… Những sản phẩm này thường có màu sắc bắt mắt, giá thành rất rẻ so với những sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp sản xuất chân chính. Tuy nhiên, mức độ độc hại của sản phẩm đến sức khỏe của người tiêu dùng thì rất khôn lường.

Cẩn trọng với hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường

Đồng thuận với quan điểm này, ông Huân cho rằng, cũng với một loại sản phẩm là thảm lông ngắn trải sàn, nhưng với thảm của Thổ Nhĩ Kỳ chính hãng do Nhi Long phân phối đều đạt tiêu chuẩn OEKO-Tex 100 của Đức - tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Còn với thảm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng có giá thấp hơn nhưng thường bị đổ lông. Nếu người tiêu dùng hít phải vào phổi sẽ rất nguy hiểm. Chưa kể, hóa chất sử dụng để nhuộm màu cho thảm cũng chứa các chất có thể gây ung thư cho người tiêu dùng khi tiếp xúc lâu dài.
Đại diện Sở Công thương TP.HCM nhấn mạnh thêm, sản phẩm bánh kẹo. mứt… kém chất lượng thường có màu sắc sặc sở, thậm chí màu sắc còn tươi hơn những sản phẩm hoa quả tươi. Các sản phẩm này bày bán chủ yếu tại các chợ truyền thống, trên đường phố hoặc trên trang mạng xã hội. Do vậy, các cơ quan chức năng đã khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn mua hàng tại những cửa hàng, hệ thống phân phối và sản phẩm của các doanh nghiệp uy tín, có thương hiệu trên thị trường. Ngoài ra, ông Phạm Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết thêm, các cơ quan chức năng cũng đang căng sức thực hiện thanh kiểm tra thị trường, kiên quyết xử lý mạnh tay với các đối tượng buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, để giảm thiểu những tác động xấu cho người dân, đảm bảo người dân vui xuân an toàn. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, hoạt động thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng sẽ có hiệu ứng mạnh hơn nếu có sự tham gia hỗ trợ từ phía người tiêu dùng trong việc không tiếp tay tiêu dùng sản phẩm kém chất lượng. Có như vậy mới ngăn chặn tình trạng trà trộn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng vào thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.