Đồng bào dân tộc Chứt rộn rã đón tết Chăm Cha Bới

24/12/2017 10:44 GMT+7

Theo tiếng Chứt, tết Chăm Cha Bới có nghĩa là tết mừng cơm mới, được tổ chức để tạ ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con cái sinh sôi nảy nở và chào đón mùa vụ mới.

Ngày 23.12, tại bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tết Chăm Cha Bới cho bà con dân tộc Chứt.
Người dân tộc Chứt mỗi năm tổ chức hai tết truyền thống, đó là tết Lấp Lỗ (ngày 7.7 âm lịch) và tết Chăm Cha Bới (đầu tháng 11 âm lịch). Theo tiếng Chứt, Chăm Cha Bới có nghĩa là mừng cơm mới. Mỗi năm một lần, sau khi mùa màng thu hoạch xong, người Chứt lại tổ chức đón tết này để tạ ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con cái sinh sôi nảy nở và chào đón mùa vụ mới.
Trước đây, khi còn ở trong rừng sâu, cuộc sống du canh du cư vô cùng thiếu thốn nên vào ngày tết Chăm Cha Bới, người Chứt chỉ săn bắt con dúi, con gà rừng… để cúng ma rừng, ma rú. Bắt đầu từ năm 2001 đến nay, khi được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, đưa ra sinh sống tại bản Rào Tre, người Chứt mới có được ngày tết đủ đầy. 
Cũng như mọi năm, để cho bà con có ngày tết đầm ấm, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh ngoài chuẩn bị các nhu yếu phẩm như: quần áo, thịt, cá, gạo, mì chính, nước mắm… còn tổ chức cho bà con gói bánh chày, bánh ống, bánh chưng và đốt lửa trại. Dịp này, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup đã trao tặng 5 con bò cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Anh Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, cho biết cùng với đề án phát triển đồng bào dân tộc Chứt thì việc tổ chức cho đồng bào dân tộc Chứt đón tết truyền thống là góp phần nâng cao đời sống tinh thần, gìn giữ phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây.
Dưới đây là một số hình ảnh đón tết Chăm Cha Bới phóng viên Thanh Niên vừa ghi lại:
Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trao các suất quà gồm áo quần mới, bánh chưng, nước mắm... cho người dân Ảnh Phạm Đức
Tặng bò cho 5 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn Ảnh Phạm Đức
Đoàn viên thanh niên cùng gói bánh chày, bánh chưng với người Chứt Ảnh Phạm Đức
Người Chứt thường gói bánh chày, bánh ống trong dịp tết truyền thống Ảnh Phạm Đức
Không khí gói bánh ngày tết đầm ấm, tươi vui Ảnh Phạm Đức
Tiếng khèn môi và tiếng đàn Chư Ra Bon hòa quyện càng làm không khí đón tết thêm rộn ràng Ảnh Phạm Đức
Tiết mục nhảy sạp trong phần hội Ảnh Phạm Đức
Cùng bà con người Chứt nhảy lửa trại bên ánh lửa bập bùng Ảnh Phạm Đức

tin liên quan

Mong bà con vùng lũ sớm có nhà đón tết
Ngày 9.11, tại Thanh Hóa, Báo Thanh Niên, Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức chương trình hỗ trợ xây nhà cho người dân nơi đây…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.