Dự kiến trong tuần này sẽ khai thác 2 cây sưa trăm tỉ tại đình Phụ Chính

22/01/2019 19:30 GMT+7

Sau nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng cho phép khai thác, sử dụng, dự kiến trong tuần này, người dân thôn Phụ Chính sẽ khai thác 2 gốc sưa quý trăm tỉ để bảo quản và đấu giá công khai sau khi ăn tết xong.

Trưa 22.1, ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), cho biết cơ quan chức năng đã có văn bản đồng ý cho bà con thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính) được phép khai thác, sử dụng 2 cây sưa quý trong khuôn viên đình làng Phụ Chính.
Cụ thể, theo ông Chính, vào tháng 11.2018, Sở NN - PTNT Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho người dân khai thác, sử dụng 2 cây sưa trên, do 2 cây sưa này không nằm trong khuôn viên di tích lịch sử.
“Phía xã chúng tôi cũng giao toàn quyền khai thác, sử dụng cho bà con thôn Phụ Chính, dự kiến bà con sẽ khai thác trước tết Nguyên đán 2019, ra tết sẽ tiến hành bán đấu giá”, ông Chính nói.
Theo ông Vũ Văn Tuyến, Trưởng thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ), sau khi cơ quan chức năng cho phép khai thác sử dụng, phía thôn cũng đã họp bàn với nhau và mong muốn khai thác càng sớm càng tốt, tránh tình trạng trộm gỗ rình rập và mối mọt xâm hại.
“Dự kiến ngày 20.12 âm lịch này, người dân sẽ khai thác 2 cây sưa quý. Phía thôn đã thuê thùng container, hàn lại chắc chắn tại sân nhà văn hóa thôn để bảo quản số gỗ sưa quý trên. Đợi ăn tết xong, cư dân sẽ thành lập ban đấu giá, công khai đấu giá số gỗ sưa quý này”, ông Tuyến thông tin.
Tại đình thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) có 2 cây sưa hàng trăm năm tuổi, trong đó có 1 cây sưa đỏ quý hiếm. Thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây sưa đỏ quý này được trả giá lên hớn hơn 100 tỉ đồng.
Trước đó, năm 2015, một nhánh của cây sưa đỏ quý này đã được giao dịch với giá hơn 31 tỉ đồng, gây xôn xao dư luận. Nhận thấy giá trị gỗ sưa cao, nhiều kẻ gian có ý định tới cưa trộm, cộng với nhánh cây còn lại đang có hiện tượng mối mọt, người dân thôn Phụ Chính đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng cho phép khai thác để lấy tiền xây dựng các công trình phúc lợi.
Tháng 10.2018, UBND thành phố Hà Nội có văn bản chỉ đạo các ban, ngành liên quan hướng dẫn người dân thôn Phụ Chính khai thác cây sưa theo đúng trình tự pháp luật. Dự kiến, trước tết Nguyên đán 2019, nhánh cây sưa đỏ còn lại sẽ được khai thác, bảo quản, đợi qua tết sẽ công khai đấu giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.