Đứa bé mất mẹ trong vụ nổ ở Hà Đông: 'Mẹ và em cháu đâu?'

21/03/2016 07:22 GMT+7

Ba thì đang chấp hành án tù. Mẹ đi giao trứng, chở theo em gái mới học lớp 1 đi cùng để khám mắt. Khi đi ngang dãy phố ở Hà Đông, sau tiếng nổ đùng, mẹ và em cậu bé 11 tuổi mãi nằm lại, không về.

Trên đường đi giao trứng cho các cửa hàng, chị Soản chở theo con gái mới học lớp 1 đi cùng để khám mắt. Và khi đi ngang dãy phố ở Hà Đông, sau tiếng nổ đùng, hai mẹ con mãi nằm lại, không trở về.

Gia đình tổ chức lễ tang cho hai mẹ con chị SoảnGia đình tổ chức lễ tang cho hai mẹ con chị Soản
Chiều 19.3, đến hiện trường vụ nổ tại khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), chúng tôi chứng kiến khung cảnh hai mẹ con ôm nhau nằm bất động bên chiếc xe máy cũ kỹ.
Gần đó, hàng hóa rơi vương vãi, nhiều mảnh vỡ đè lên thi thể hai mẹ con chị Đào Thị Soản (31 tuổi, ở thôn Châu Mai, xã Liên Châu, huyện Thanh Oai, Hà Nội).
Gia đình tổ chức lễ tang cho hai mẹ con chị SoảnGia đình tổ chức lễ tang cho hai mẹ con chị Soản
Chị Soản được xác định chở theo con gái là cháu Đào Thị Quỳnh (học lớp 1) ngang qua khu vực xảy ra vụ nổ khiến hai mẹ con tử vong tại chỗ.
Đến hơn 17 giờ, một cô gái ngoài 20 tuổi hốt hoảng chạy đến hiện trường, vừa đi vừa khóc, miệng nói không thành câu lao vào đám đông tìm kiếm. Sau hồi trấn an, chúng tôi được biết chị là người nhà của chị Soản và cháu Quỳnh, đang ở quê thì hay tin hai người gặp nạn nên vội vã đến khu đô thị Văn Phú. Tuy nhiên lúc này, thi thể hai mẹ con chị Soản đã được đưa vào bệnh viện gần đó.
Sau gần 1 ngày xảy ra vụ nổ kinh hoàng, chúng tôi tìm về thôn Châu Mai, xã Liên Châu, người dân ở đây vẫn chưa thể tin rằng hai mẹ con chị Soản đã mãi mãi ra đi vì sự cố này.

Soản là người chịu thương chịu khó, từ ngày chống chấp hành án phạt tù, một mình con dâu tôi chạy ngược chạy xuôi, nuôi dạy hai con ăn học. Ấy vậy mà tai họa lại ập đến với con tôi như vậy”.

Ông Đào Quang Thành (bố chồng chị Soản)

Như mọi ngày, người dân trong thôn vẫn thấy người phụ nữ tần tảo này dậy sớm, đi lấy trứng để đổ buôn cho các mối quen. Khi trời chập tối, cũng là lúc chị trở về nhà để lo cho các con và bố mẹ chồng. Thế nhưng sau buổi chiều 19.3, chị Soản và con gái đã không trở về.
Theo phong tục địa phương nơi chị Soản sinh sống, tang lễ không được tổ chức trong nhà nên gia đình và chính quyền dựng rạp bên ngoài khoảng đất trống để tổ chức lễ tang cho hai mẹ con xấu số. Dưới chiếc bạt xanh được căng che mưa, di ảnh hai mẹ con chị Soản đặt cạnh nhau, gần đó người thân đang không cầm được nước mắt trước sự ra đi đột ngột của hai người.
Vắng chồng, một mình lo toan trăm việc
Chia sẻ với chúng tôi, người thân của nạn nhân Soản cho biết chị lập gia đình được hơn 10 năm với một người đàn ông cùng địa phương. Hai vợ chồng có với nhau hai mặt con, nhưng mọi vất vả đổ lên đôi vai người phụ nữ này kể từ khi chồng chị vướng vòng lao lý, thụ án 3 năm tù giam.
 Thi thể hai mẹ con chị Soản thời điểm xảy ra vụ nổ Thi thể hai mẹ con chị Soản thời điểm xảy ra vụ nổ
“Một mình Soản ở nhà lo cho hai con, cho bố mẹ chồng. Ở địa phương không có nghề phụ, nên cô ấy sắm xe máy, nhập trứng rồi đi đổ buôn cho các nhà hàng ở trung tâm Hà Nội. Với chiếc xe cũ kỹ nhưng mình cô ấy nuôi cả nhà đấy”, người thân chị Soản nghẹn ngào kể lại.
Ông Đào Quang Thành (bố chồng chị Soản) chia sẻ: “Soản là người chịu thương chịu khó, từ ngày chống chấp hành án phạt tù, một mình con dâu tôi chạy ngược chạy xuôi, nuôi dạy hai con ăn học. Ấy vậy mà tai họa lại ập đến với con tôi như vậy”.
Chị Soản rất thương hai con, lại hiếu thảo với bố mẹ chồng nên mọi người trong thôn ai cũng quý. Hay tin chị và con gái gặp nạn, hàng xóm đều gác chuyện đồng áng để đến động viên, thăm hỏi gia đình.
Ông Thành đau buồn cho biết thêm, đến tối muộn 19.3, thi thể hai mẹ con mới được đưa về nhà, người thân không ai dám tin đó là sự thật.
Mẹ chở con gái đi cùng để khám mắt
Đều đặn hàng ngày chị Soản chở trứng đi giao cho các mối hàng ở Hà Nội, nhưng chiều 19.3 chị chở theo con gái Đào Tú Quỳnh để đi khám mắt.
Trước đó kiểm tra tại cơ sở y tế địa phương, cháu Quỳnh bị phát hiện có vấn đề ở mắt nên chị Soản tranh thủ ngày thứ 7 con gái được nghỉ học, chở vào trung tâm Hà Nội để thăm khám.
Hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở khu đô thị Văn PhúHiện trường vụ nổ kinh hoàng ở khu đô thị Văn Phú
“Sáng sớm con dâu tôi vẫn dậy lấy hàng để đi giao, rồi tranh thủ chở cháu Quỳnh đi cùng để khám mắt. Mấy hôm trước ở nhà Soản cứ ăn ngủ không yên vì lo lắng cho đôi mắt của con gái. Đến ngày tranh thủ đi khám được thì tai họa lại ập đến với hai mẹ con” ông Thành đau buồn nói.
Ông Thành nhòe mắt nhìn di ảnh hai mẹ con chị Soản rồi đau xót nói: “Không ngờ đó là chuyến đi cuối cùng của hai mẹ con nó”.
Không khí tang thương bao trùm cả căn lán được dựng tạm để tổ chức lễ tang. Bên cạnh bàn thờ, cháu Đào Anh Tú (11 tuổi, con trai chị Soản) mắt buồn rượi rượi đứng không vững, phải có người thân dìu. Thi thoảng Tú lại liếc nhìn di ảnh mẹ và em gái, rồi quay sang hỏi người thân: “Mẹ cháu đâu, em cháu đâu?”. Câu hỏi mà người than của Tú không kìm được nước mắt để trả lời.
Mẹ mất, em gái mất, bố đang chấp hành án phạt tù, rồi đây cuộc sống của cậu bé 11 tuổi sẽ như thế nào?
Chiều 19.3, anh anh Phạm Văn Cường (SN 1975, ở xã Nam Hưng, huyện Nam Trực, Nam Định) đưa một khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ, đường kính khoảng 40 - 45 cm, dài khoảng 80 cm, khối lượng ước khoảng trên 100 kg ra trước cửa nhà số 15 - TT19, Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) để cưa.
Khi anh Cường dùng đèn khò để cắt khối sắt này thì bất ngờ phát nổ lớn. Hậu quả, anh Cường và 3 người khác tử vong tại chỗ, trong đó có mẹ con chị Soản.
Vụ nổ còn khiến 10 người bị thương, 36 căn hộ bị hư hỏng nặng, 95 căn hộ phía sau hiện trường vụ nổ bị vỡ hết kính, nứt tường, bung cửa; nhiều xe máy để ngoài đường và đi ngang qua bị hư hỏng. Bước đầu, các lực lượng chức năng của Công an thành phố Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thu được nhiều mảnh kim loại bằng gang, thép, được xác định là vật liệu dùng để chế tạo bom.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.