Dùng 'chuột anh hùng' để dò mìn

17/07/2015 12:20 GMT+7

(TNO) Một tổ chức phi lợi nhuận của Bỉ cho biết những quả mìn còn sót lại ở Campuchia đang tiếp tục được gỡ bỏ nhờ sự trợ giúp của những chuyên gia khác thường là loài chuột được đặt biệt danh 'chuột anh hùng' vì chúng được huấn luyện để đánh hơi thuốc nổ TNT.

(TNO) Một tổ chức phi lợi nhuận của Bỉ cho biết những quả mìn còn sót lại ở Campuchia đang tiếp tục được gỡ bỏ nhờ sự trợ giúp của những chuyên gia khác thường là loài chuột được đặt biệt danh “chuột anh dũng” vì chúng được huấn luyện để đánh hơi thuốc nổ TNT.

Dò mìn nhờ chuột
Một con chuột có thể rà soát 200 m2 trong vòng 20 phút, công việc mà một người được trang bị máy dò kim loại cần 1 - 4 ngày để hoàn thành - Ảnh: wolfnowl.com
Tổ chức phi lợi nhuận APOPO cho biết 15 con chuột lớn với cấu trúc túi đã được đào tạo tại Tanzania để đánh hơi TNT được chuyển đến Campuchia làm nhiệm vụ dò mìn, khi phát hiện đối tượng chúng sẽ ra tín hiệu bằng cách cào lên mặt đất nơi chúng đang đứng.
Hãng tin UPI dẫn lời Heng Rattana, giám đốc Trung tâm hành động với bom mìn của Campuchia cho hay rằng họ rất tin tưởng những con chuột sẽ làm tăng hiệu quả rà phá bom mìn, hiện chúng đang hành động và được kiểm tra chất lượng làm việc.
James Pursey, phát ngôn viên của APOPO cho biết một con chuột có thể rà soát 200 m2 trong vòng 20 phút, công việc mà một người được trang bị máy dò kim loại cần 1 - 4 ngày để hoàn thành.
Hulsok Heng, giám sát chương trình “chuột anh hùng”, cho biết rất ấn tượng trước thành tích của loài chuột được lựa chọn. Ở Campuchia, người ta không thực sự tin vào những con chuột thông minh đã qua đào tạo, nhưng các “con chuột anh hùng” sẽ làm thay đổi nhận thức của họ.
UPI cho biết ước tính hiện còn từ 4 - 6 triệu quả mìn và vật liệu nổ khác còn sót trong lòng đất Campuchia sau chiến tranh, đó là nguyên nhân làm 64.000 người chết hoặc bị thương hằng năm ở đất nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.