Đừng để công nghệ thay thế bữa ăn gia đình

30/07/2016 21:02 GMT+7

Trong bữa ăn gia đình nếu chuông điện thoại kêu lên chúng tôi sẽ không vội vàng bắt máy. Cha mẹ tôi tin rằng nếu có việc quan trọng thì người đó sẽ chủ động liên lạc lại ngay.

“Tôi thường đọc được chia sẻ của các bạn trẻ rằng họ cảm thấy như bị đẩy ra ngoài xã hội, sau đó không đủ khả năng để điều khiển tinh thần của mình. Chúng ta có niềm tin và tôn giáo khác nhau nên tôi không xét đoán về vấn đề của những tôn giáo khác nhau cái nào đúng hay sai. Tôi nghĩ điểm chung duy nhất mà tất cả chúng ta đều có đó chính là gia đình trong một thế giới bận rộn như ngày nay”.
Khi còn là đứa trẻ tôi chẳng bao giờ gặp phải các vấn đề về cuộc sống hay bị một cuộc sống bận rộn tác động đến mình. Trong bữa ăn gia đình nếu chuông điện thoại kêu lên chúng tôi sẽ không vội vàng bắt máy. Cha mẹ tôi tin rằng nếu có việc quan trọng thì người đó sẽ chủ động liên lạc lại ngay.
Vào bữa ăn tối chúng tôi chia sẻ những điều vui vẻ, thú vị và cả những điều tồi tệ đã trải qua trong ngày. Sau đó các thành viên trong gia đình sẽ giúp đỡ nhau giải quyết các vấn đề. Với ý kiến và những độ tuổi khác nhau chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều, từ đó mối quan hệ trong gia đình được củng cố và phát triển.
Nhiều bậc cha mẹ ngày nay phản pháo và chống lại những bữa ăn tối gia đình. Họ làm giảm bớt tầm quan trọng và khoảng thời gian thiêng liêng này giữa các thành viên. Họ cho rằng một đứa trẻ sinh ra không phải để đặt vào một việc mà chúng không thích và khiến chúng thấy khó chịu.
Giống như việc bắt buộc phải dùng bữa với cha mẹ, chịu áp lực phải ngồi đến khi dùng xong bữa dù chúng không muốn ăn và thậm chí không cảm thấy đói. Chúng có quyền được chọn ăn cùng gia đình hoặc không chứ không phải bị ép buộc.
Các suy nghĩ này hiện nay bắt đầu trở thành một loại chuẩn mực, quy tắc mới trong cách nuôi dạy trẻ nhỏ. Tuy nhiên nó lại đang dần phá hủy môt gia đình đúng nghĩa, đầu tiên cha mẹ đã đánh mất đi ý nghĩa của một bữa ăn gia đình. Ăn tối không phải là một sự kiện tốn nhiều thời gian, vì vậy mà trẻ em hoàn toàn có thể ngồi ăn cùng tất cả mọi người.
Những đứa con của chúng tôi luôn mong đợi đến bữa ăn tối trong ngày. Người lớn chuẩn bị thức ăn lên bàn và sau đó sẽ là bữa tối thật sự thú vị. Đó sẽ là những chia sẻ tuyệt vời và các câu hỏi xoay quanh bữa ăn thường rất đơn giản như: “Con thích nhất màu gì?” cho đến những câu hỏi phức tạp hơn: “Nếu con được lựa chọn sống ở một nơi khác con sẽ chọn sống ở đâu và tại sao vậy?”.
Để cho con của mình hiểu rằng khoảng thời gian dùng bữa tối là thời khắc thiêng liêng, là để nghỉ ngơi và thư giãn với những câu chuyện hài hước và thú vị chứ không phải cắm mặt vào điện thoại và các thành viên thì phớt lờ nhau. Hầu hết những kỉ niệm thú vị của chúng ta đều đến từ bàn ăn và đó là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong ngày.
Nhiều người tranh cãi rằng nếu cha mẹ bắt con cái phải ngồi vào bàn ăn cùng họ sẽ khiến những đứa trẻ giận dữ chống đối và mất dần sự liên kết giữa cha mẹ và con cái. Chúng ta không bắt ép con dùng bữa tối mà chúng ta nên kích thích và khiến chúng hào hứng dùng bữa tối cùng gia đình.
Thoạt nhìn vấn đề này có vẻ không quan trọng nhưng lâu dần những đứa trẻ sẽ cảm thấy cô đơn trong chính gia đình của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.