Đừng để tiền làm ra không đủ khắc phục ô nhiễm môi trường

03/10/2016 10:32 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Nhiều sai phạm trong vận hành dự án nhiệt điện Duyên Hải đăng trên Thanh Niên ngày 2.10.

Lo lắng
Nhà máy đã vận hành mà chưa có đánh giá tác động môi trường, bãi đổ xỉ chỉ có khả năng đáp ứng 2 năm rưỡi, xả thải trực tiếp ra biển... là những nguy cơ gây ra khủng hoảng về môi trường rất lớn nếu quản lý không chặt chẽ. Rất mong nhà nước có biện pháp giám sát trong mọi khâu, mọi quy trình, không thể dễ dãi cho dự án vận hành khi vẫn còn quá nhiều sai phạm. Đừng để lợi nhuận làm ra không đủ để khắc phục ô nhiễm môi trường.
Trần Thanh Gia Bảo
(H.Dĩ An, Bình Dương)
Ai chịu trách nhiệm ?
Dự án nhiệt điện Duyên Hải có vai trò quan trọng trong phát triển và ổn định lưới điện quốc gia, là dự án cần thiết trong bối cảnh thiếu điện. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng công nghệ điện than hiện đã lỗi thời, các nước phát triển đang loại bỏ dần bởi nguy cơ ô nhiễm của công nghệ này. Nói thế để thấy dù ít nhiều thì công nghệ này cũng gây ô nhiễm môi trường, vậy mà lãnh đạo dự án này cứ khăng khăng không thể ô nhiễm được. Vài năm nữa người dân xung quanh đồng loạt bị bệnh liên quan đến hô hấp vì ô nhiễm thì lúc đó lãnh đạo dự án nhiệt điện Duyên Hải có chịu trách nhiệm hay không?
Đỗ Trọng Nghĩa
(H.Càng Long, Trà Vinh)
Không tin được
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án nhiệt điện 3 thuộc Tập đoàn điện lực VN (EVN), khẳng định công nghệ đang áp dụng không gây ô nhiễm, xả thải ra biển an toàn... Nói chung, cái gì ông cũng cho là an toàn, tốt đẹp. Vậy thì lý do gì người dân cạnh nhà máy bỏ hoang đồng ruộng; vườn tược, nhà cửa bám đầy bụi than? Nói không ô nhiễm là vô lý, khó tin.
Đoàn Thanh Tú
(Q.8, TP.HCM)
Kiểm tra ô nhiễm thường xuyên
Ban Quản lý dự án nhiệt điện Duyên Hải cũng như các cơ quan giám sát môi trường cần có các biện pháp kiểm tra, giám sát mức độ ô nhiễm môi trường thường xuyên. Các giải pháp đưa ra cần bền vững, hiệu quả ổn định. Cần xây các trạm quan trắc không khí, nước thải để phát hiện kịp thời mức độ ô nhiễm vượt ngưỡng cho phép khi dự án này xả thải. Đây là dự án nằm ven biển và cũng xả thải trực tiếp ra biển, do đó cần phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ để tránh lặp lại khủng hoảng môi trường nặng nề như Formosa gây ra.
Trần Chấn Hòa
(TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau)
Lê Tấn Vàng
Gần như cứ kiểm tra nhà máy, dự án nào là y như rằng có sai phạm về môi trường. Chúng ta cần điện để phát triển kinh tế, nhưng phát triển kinh tế phải song song với môi trường trong lành, chứ kinh tế phát triển mà môi trường ô nhiễm hơn, dân bệnh tật nhiều hơn, chi phí khắc phục ô nhiễm có khi còn lớn hơn nhiều so với cái lợi dự án mang lại thì có nên không?
Lê Tấn Vàng
(H.Bình Chánh, TP.HCM)
Đỗ Văn Sinh
Các đoàn kiểm tra, thanh tra dự án nhiệt điện Duyên Hải hãy nhìn vào thực tế, lắng nghe ý kiến của người dân để biết dự án này có ô nhiễm hay không. Không có gì thì tại sao người dân lại bỏ công ăn việc làm, bỏ ruộng tôm, ruộng nghêu... của mình ở gần dự án này, cũng như phản ánh tình trạng ô nhiễm đến cơ quan chức năng?
Đỗ Văn Sinh
(H.Trảng Bom, Đồng Nai)
An Phong - Duy Khang
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.