Dùng ô tô địa hình băng dòng nước xiết giúp người miền Trung: 'Đừng nghĩ sai về chúng tôi'

13/11/2020 13:10 GMT+7

Mang xe địa hình vào miền Trung, anh Nguyễn Việt Hào cùng đoàn của mình tiếp cận được những khu vực bị cô lập tại tâm lũ để cứu trợ, giúp người miền Trung. Những tháng ngày rong ruổi giữa tâm bão lũ miền Trung là những khoảnh khắc không thể quên được của anh và các anh em, chiến hữu.

Những ngày lũ hoành hành, người miền Trung cơ cực đối phó thiên tai, câu lạc bộ Xe địa hình Thái Nguyên do anh Nguyễn Việt Hào (38 tuổi) làm chủ nhiệm phối hợp với hội Otofun Thái Nguyên do anh Phạm Phương (37 tuổi) làm chủ nhiệm đã không ngại xông pha vào biển lũ để cứu trợ bà con.

Ám ảnh những ngày cứu trợ

Trở về từ vùng lũ, anh Hào kể suốt 7 ngày liên tục, anh cùng hơn 40 thành viên trong đoàn đã tỏa ra khắp các vùng chịu ảnh hưởng của lũ lụt để cứu trợ như H.Bố Trạch, H.Lệ Thủy, H.Minh Hóa (Quảng Bình) và H.Hướng Hóa (Quảng Trị)... Đã từng tham gia nhiều chuyến đi thiện nguyện hỗ trợ đồng bào khó khăn, nhưng với anh Hào đây là chuyến đi xa nhất và nguy hiểm nhất.
“Thấy cảnh miền Trung tan hoang chìm trong biển lũ, bản thân tôi không thể chịu được. Sau chuyến đi, hình ảnh về những cơn lũ dữ, về những người phải ngồi trên nóc nhà chờ được giải cứu và những giọt nước mắt của những ông cụ, bà cụ, của những đứa trẻ cứ ám ảnh tôi mãi”, anh Hào xúc động.
Theo anh Hào, chuyến cứu trợ vừa qua đã để lại trong anh một niềm tự hào dân tộc rất lớn. Anh được gặp rất nhiều bạn bè từ khắp mọi miền đất nước đến với miền Trung để cứu trợ, khiến anh có cảm giác tất cả như người một nhà. Anh cho biết trong quá trình cứu trợ, đoàn của anh không chỉ giúp đỡ người dân địa phương mà còn giúp đỡ cả những đoàn khác bị kẹt lại.
Xe ô tô địa hình băng vào rốn lũ cứu trợ đồng bào: Chấp dòng nước xiết1

Anh Hào (áo phao cam) cùng đoàn cứu trợ phát gạo và nhu yếu phẩm cho người dân chịu ảnh hưởng của lũ ở bản Rục, xã Thượng Hóa, H.Minh Hóa, Quảng Bình

ẢNH: NVCC

Chia sẻ với PV Thanh Niên, anh kể ngày 25.10, anh cùng nhiều người trong đoàn đã đến Quân khu 4, Đoàn Kinh tế quốc phòng 337, H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị nơi đã xảy ra lũ quét vùi lấp 22 chiến sĩ để thắp hương tưởng nhớ. Lúc đó, anh cảm thấy xót xa và kính phục sự hy sinh của các anh.
Anh Nguyễn Anh Luân (37 tuổi) cũng là một thành viên trong đoàn cho biết anh đã chứng kiến được nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong quá trình cứu trợ. Anh nhớ nhất cảnh 4 hộ dân sống liền kề nhau ở xã An Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình bị lũ cuốn sập nhà, nhiều ngày liền phải ăn mì tôm để sống. Trong đó, có 1 bà cụ 92 tuổi rất đáng thương.
“Nghe bà kể về hoàn cảnh của mình, nhà sập, đồ đạc bị lũ cuốn trôi hết, tôi thấy rưng rưng trong mắt. Lúc đó tôi tự nhủ mình thật may mắn hơn so với nhiều người nên càng quý trọng cuộc sống mà mình đang có”, anh Luân xúc động.
Anh Phạm Phương (37 tuổi) - Chủ nhiệm hội Otofun Thái Nguyên là người đã cùng anh Hào khởi xướng chuyến đi lần này. Anh cùng mọi người trong đoàn đã bất chấp nguy hiểm dùng xe địa hình đi đến những vùng bị ngập nặng mà các đoàn cứu trợ khác chưa thể tiếp cận được. Đặc biệt, theo anh Phương đoàn của anh là đoàn đầu tiên tiếp cận được với thôn An Xá, xã Lộc Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình để hỗ trợ cho người dân sau lũ.
“Đến giờ nhớ lại, tôi vẫn còn thấy sợ. Tình hình khi đến đó rất nguy hiểm, nước thì ngập sâu, mưa to, gió lớn. Tuy nhiên, khi biết được bà con đã bị cô lập nhiều ngày liền, chưa được hỗ trợ thức ăn và nước uống thì dù có nguy hiểm chúng tôi cũng cố gắng vào”, anh Phương kể lại.
Chia sẻ với PV Thanh Niên, anh Phương cùng đoàn cứu trợ có kế hoạch trở lại để giúp đỡ bà con khôi phục sau lũ.
Xe ô tô địa hình băng vào rốn lũ cứu trợ đồng bào: Chấp dòng nước xiết2

Câu lạc bộ xe địa hình Thái Nguyên sử dụng xe của các thành viên để chở hàng cứu trợ đến các tỉnh miền Trung bị lũ lụt

ẢNH: NVCC

‘Đừng nghĩ sai về chúng tôi’

Anh Nguyễn Việt Hào cho hay, hiện tại câu lạc bộ của anh có gần 50 thành viên với 15 chiếc xe ô tô địa hình và nhiều loại xe mô tô khác. Riêng anh đã có riêng 2 xe ô tô địa hình.
Chuyến đi lần này, đoàn của anh Hào đã sử dụng 2 xe địa hình, 10 xe bán tải và 2 xe tải 2,5 tấn để thực hiện công tác cứu trợ và tiếp tế nhu yếu phẩm cho bà con. Tổng số lượng ước tính gần 20 tấn hàng hóa, chủ yếu là gạo, sữa, bánh chưng, nước sạch, mì tôm, áo phao...
Theo anh Hào, xe ô tô địa hình có thể tiếp cận những khu vực có địa hình hiểm trở, thời tiết không được thuận lợi do cấu tạo của xe là để thích nghi khi di chuyển trên những địa hình như thế. Xe của anh có lốp gai, động cơ mạnh và cấu trúc xe chắc chắn khiến nó dễ dàng đi qua đường trơn hay vùng nước chảy xiết. Điều đó giúp cho đoàn của anh có thể tiếp cận được những nơi mà nhiều đoàn cứu trợ không thể đến được.
Trong 10 năm qua, anh Hào và các thành viên trong câu lạc bộ cũng đã sử dụng xe địa hình để giúp đỡ cho đồng bào vùng sâu, vùng xa chịu ảnh hưởng của thiên tai, đặc biệt ở vùng núi Tây Bắc và vùng lũ lụt miền Trung.
              ẢNH: NVCC
Anh Hào nhớ lại: “Tôi không thể nhớ hết mình đã đi bao nhiêu chuyến thiện nguyện như vậy nữa. Tôi nghĩ, việc gắn niềm đam mê xe địa hình với việc làm thiện nguyện là một điều tốt, vừa thỏa mãn niềm vui của bản thân vừa có thể giúp đỡ mọi người”.
Anh Nguyễn Anh Luân chia sẻ thêm: “Nhiều người hay có định kiến đối với những người chạy xe địa hình như chúng tôi, bảo rằng chúng tôi chạy xe chẳng giống ai cả. Nhưng chúng tôi đã dùng những chiếc xe đó để làm được những việc có ích”.
Qua đó, các anh mong muốn mọi người có cái nhìn khác đối với những người có đam mê xe địa hình. Họ không chỉ vì thú vui của bản thân và còn vì cộng đồng và xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.