Dùng sóng siêu âm tiêu diệt tế bào ung thư

10/11/2015 07:39 GMT+7

Các bác sĩ Anh đang nghiên cứu liệu pháp dùng chùm sóng siêu âm năng lượng cao bắn phá chính xác khối u ung thư và những tình trạng bệnh liên quan mà không cần phẫu thuật.

Các bác sĩ Anh đang nghiên cứu liệu pháp dùng chùm sóng siêu âm năng lượng cao bắn phá chính xác khối u ung thư và những tình trạng bệnh liên quan mà không cần phẫu thuật.

Các bác sĩ hy vọng dùng chùm sóng siêu âm có thể cắt gọn các khối u tiền liệt tuyến, ung thư vú... - Ảnh: AFPCác bác sĩ hy vọng dùng chùm sóng siêu âm có thể cắt gọn các khối u tiền liệt tuyến, ung thư vú... - Ảnh: AFP
Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu ung thư (ICR) của Bệnh viện Hoàng gia Marsden Sutton đang phát triển một kỹ thuật mới hứa hẹn có thể tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực điều tra ung thư. Hiện liệu pháp này đã được sử dụng để tiêu diệt tế bào có hại nằm trong cơ thể những bệnh nhân mắc chứng di căn xương mà không cần phải thực hiện phẫu thuật. Và trong tương lai, các bác sĩ Anh tin rằng họ cũng sẽ dùng chùm sóng siêu âm để cắt gọn các khối u tuyến tiền liệt, ung thư vú và những dạng khối u khác. “Tiềm năng của công nghệ mới rất lớn”, theo tờ Guardian dẫn lời Giáo sư Gail Ter Haar của ICR.
Một ví dụ cho thấy năng lực của công nghệ này là ở trường hợp của bà Moira Baker (đã đổi tên), cựu giáo viên 52 tuổi sống ở Kew, London. Cách đây 2 năm bà bị chẩn đoán mắc ung thư vú, và một tin dữ khác ập tới gần như cùng lúc là bác sĩ đồng thời cũng phát hiện các thương tổn xương do di căn từ ung thư. Liệu pháp hóa trị xử lý được khối u từ ung thư vú, nhưng tình trạng tổn thương xương vẫn tiếp tục gây ra đau đớn do các liệu pháp điều trị tiêu chuẩn (bao gồm xạ trị) không có tác dụng. Do vậy, bà được chọn điều trị bằng kỹ thuật siêu âm năng lượng cao (Hifu) tiêu diệt các tế bào ác tính trong xương, nguồn gốc của các cơn đau. “Điều này đã thay đổi cuộc đời tôi. Trước đó, mỗi chuyện duỗi tay hoặc thay quần áo cũng dẫn đến những cơn đau khủng khiếp. Sau khi siêu âm xương, tôi cảm thấy đỡ hơn. Giờ đây tôi một lần nữa đã quay lại cuộc sống bình thường”, theo tờ Observer dẫn lời bà Baker.
Hifu bao gồm việc sử dụng các sóng âm với tần số vượt hơn hẳn khả năng nghe ở người. Ở cường độ thấp, sóng siêu âm có thể được dùng để tạo ra những hình ảnh bên trong cơ thể con người, chẳng hạn như cơ quan nội tạng hoặc bào thai trong bụng mẹ. Tuy nhiên, ở cường độ cực cao, nó có thể hủy diệt tế bào. Những chùm sóng âm này, mạnh gấp 10.000 lần ở những trường hợp siêu âm bào thai, khiến tế bào tăng nhiệt và chết đi. “Khi khoanh vùng được tế bào cần tiêu diệt, chúng ta cần đun nóng nó đến mức khoảng 550C trong ít nhất một giây. Như vậy đã đủ hủy diệt nó”, theo Giáo sư Ter Haar. “Quan trọng là chúng ta có thể làm được điều đó với sóng siêu âm. Hơn nữa, điều này có thể thực hiện ở những ngóc ngách sâu nhất trong cơ thể, như bên trong các cơ quan nội tạng, trong khi không gây thiệt hại gì cho bề mặt bên ngoài của cơ quan đó”.
Bên cạnh việc giúp đỡ những bệnh nhân bị u xương như bà Baker, và phát triển những biện pháp mới để tiêu diệt khối u ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú, liệu pháp Hifu cũng có thể được sử dụng để phóng thích những viên nhộng được thiết kế đặc biệt một khi ở bên trong khối u ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.