Dùng xác thuốc chữa bệnh do tham lam: Đừng để tiền mất, tật mang

16/09/2016 08:32 GMT+7

Đó là ý kiến của bạn đọc về bài viết Dùng xác thuốc chữa bệnh do tham lam trên Thanh Niên số phát hành ngày 15.9.

Có hành động cụ thể
Bức tranh ngành dược liệu VN hiện nay là khai thác quá mức, manh mún trong trồng dược liệu và phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu. Trong nhập khẩu lại gặp vấn nạn như báo nêu là không kiểm soát được chất lượng. Như thế thì Bộ Y tế bảo đảm sức khỏe cho người dân như thế nào khi hàng chục ngàn tấn dược liệu nhập khẩu không kiểm soát được chất lượng. Không thể có chuyện hội nghị, tọa đàm… liên quan đến chất lượng dược liệu rồi thôi, phải có hành động cụ thể, rõ ràng.
Võ Tá Hân (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Vai trò của cơ quan quản lý
Tham lam là bản chất của con người. Nếu quản lý nhà nước lỏng lẻo thì nhiều người sẽ làm mọi cách để thỏa mãn lòng tham, kể cả việc bán dược liệu dỏm, kém chất lượng. Như vậy cần phải xem xét vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc này. Chẳng lẽ hàng hóa nhập về bằng đường tiểu ngạch thì cơ quan chức năng bó tay, không thể làm gì được? Phải tăng cường kiểm soát, kiểm tra đầu vào và đường đi của dược liệu nhập hòng ngăn chặn việc bán xác thuốc như báo phản ánh.
Đào Nguyễn Như Thảo (TP.Vinh, Nghệ An)
Chú trọng y dược cổ truyền
VN có nguồn dược liệu rất dồi dào mà phải nhập và chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Lý do dẫn đến việc này theo tôi do ngành y dược cổ truyền của chúng ta ít được chú trọng và phát triển. Một khi y dược cổ truyền được chú trọng thì mới có những con người tài giỏi, trải đều ở các địa phương. Mỗi địa phương sẽ quy hoạch để trồng dược liệu và phát triển nó, phục vụ cho ngành.
Bùi Đức Phúc (Q.8, TP.HCM)
Giá cả thả nổi
Dược liệu nhập vào bệnh viện (BV) bị làm giả, làm gian nguồn gốc, rồi thực phẩm chức năng làm từ dược liệu dỏm… Đọc thấy sợ quá. Bên cạnh đó giá dược liệu cũng là vấn đề mà cơ quan chức năng thả nổi, không kiểm soát được. Người dân có tâm lý tin vào các loại nấm, lá, cây thuốc quý để chữa bệnh này bệnh kia. Tuy nhiên, khi dò giá để mua thì đủ mức giá.
Ngô Văn Tươi (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Phát hiện và xử lý mạnh
Thuốc hết hạn sử dụng người ta còn bán cho người uống thì nói gì đến việc dùng dược liệu kém chất lượng. Vì đồng tiền nhiều người bất chấp sức khỏe, tính mạng người khác để thu lợi về cho mình. Tình trạng này không chỉ diễn ra trong lĩnh vực dược liệu mà còn ở kinh doanh thực phẩm. Vấn đề là cơ quan chức năng phải phối hợp cùng nhau để phát hiện, xử lý triệt để hành vi sử dụng dược liệu dỏm. Có như vậy những người đã, đang tham lam, buôn bán hoặc sử dụng dược liệu dỏm, kém chất lượng sẽ chùn tay, không dám vi phạm nữa.
Huỳnh Ngọc Hiền (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Khó cho doanh nghiệp chân chính
Việc sử dụng xác thuốc, dược liệu kém chất lượng được nhập theo con đường tiểu ngạch sẽ khiến những doanh nghiệp nhập khẩu dược liệu làm ăn chân chính gặp khó khăn. Bên cạnh đó, một số cá nhân còn dùng giấy tờ, hồ sơ giả nguồn gốc cung ứng dược liệu vào BV cũng khiến các doanh nghiệp nhập khẩu dược liệu khó lòng cạnh tranh được.
Đào Minh Lâm (TP.Rạch Giá, Kiên Giang)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Sức khỏe con người là vàng là bạc. Bệnh mới tìm đến thuốc mà gặp thuốc dỏm do làm từ dược liệu kém chất lượng thì bệnh càng nặng hơn, tính mạng, sức khỏe vì thế bị đe dọa nghiêm trọng. Mong sao những vụ việc như thế này sẽ không còn tái diễn trong tương lai khi Bộ Y tế vào cuộc và phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp mạnh để xử lý.
Nguyễn Đức Nghĩa (TP.Đà Nẵng )
       
Dược liệu trôi nổi tuồn vào BV công do giá rẻ là vấn đề mà các cơ quan chức năng cần sớm lưu tâm. Không thể nào chữa hết bệnh cho bệnh nhân khi sử dụng những loại dược liệu có vấn đề như thế, thậm chí còn làm bệnh nặng thêm. Các BV nên nhập dược liệu từ những doanh nghiệp nhập khẩu dược liệu lớn, có uy tín.
Mã Thị Hồng Vân (Q.6, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.