Ebola sẽ không còn là dịch bệnh đáng sợ!

14/01/2016 14:00 GMT+7

Tạp chí Popular Science (Hoa Kỳ) vừa công bố 'Thông tin xuất sắc nhất' cho 100 sáng kiến hoặc phát minh mang tính cách mạng và có ý nghĩa to lớn đối với thế hệ tương lai trong các lĩnh vực khác nhau.

Tạp chí Popular Science (Hoa Kỳ) vừa công bố 'Thông tin xuất sắc nhất' cho 100 sáng kiến hoặc phát minh mang tính cách mạng và có ý nghĩa to lớn đối với thế hệ tương lai trong các lĩnh vực khác nhau.

Vắc xin phòng ngừa bệnh Ebola, số hiệu V920 do MSD nghiên cứu đã vinh dự đoạt giải “Thông tin xuất sắc nhất năm 2015” ở chuyên mục Y khoa.
Ebola - Dịch bệnh “báo động đỏ”
Chắc hẳn những hình ảnh các nạn nhân của dịch bệnh Ebola nằm la liệt trên các con phố ở các quốc gia Tây Phi như Guinea, Liberia, Nigeria… vẫn còn ám ảnh chúng ta trong suốt thời gian qua khi theo dõi thông tin về dịch bệnh. Đó là những thân thể gầy gò với các vết bầm tím xuất hiện khắp trên cơ thể và chảy máu từ mắt và miệng. Những người này bị gia đình và cộng đồng ruồng bỏ để tránh lây lan, bởi nếu tiếp xúc với người nhiễm bệnh, vi rút Ebola sẽ xâm nhập vào người và có thể gây ra tử vong với tỷ lệ lên đến 90%. Đó là lý do vì sao chỉ trong một thời gian ngắn, Ebola đã bùng phát mạnh mẽ ở các quốc gia Tây Phi và lan rộng trên toàn châu lục này. Tính đến tháng 9.2015, theo ghi nhận đã có 28.171 ca nhiễm vi rút Ebola, trong đó có 11.036 trường hợp tử vong.
Những ám ảnh về Ebola sẽ không còn nữa khi nghiên cứu thành công vắc xin phòng bệnh - Ảnh minh họa
Chính vì mức độ lay lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao, chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc điều trị cho nên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố: “Trường hợp Y tế công cộng khẩn cấp cần được quốc tế quan tâm" - định chế chỉ áp dụng cho những trường hợp dịch bệnh lớn, có sức tàn phá ghê gớm và đe doạ sức khỏe con người toàn thế giới.
MSD cùng WHO vào cuộc
WHO cũng thúc đẩy các biện pháp về phòng chống, giám sát, kiểm soát, và phản ứng trước dịch bệnh… với sự tham gia của 194 quốc gia. Trong các hoạt động nhằm nỗ lực dập tắt dịch bệnh, WHO đã hợp tác cùng MSD, hãng dược phẩm uy tín hàng đầu thế giới về vắc xin để nghiên cứu, bào chế và sản xuất vắc xin phòng ngừa Ebola. Và kết quả đã thành công như mong đợi: Vắc xin do MSD sản xuất mang mã số nghiên cứu V920 thử nghiệm đạt hiệu quả cao tại Giunea.
Thử nghiệm lâm sàng bắt đầu từ ngày 23.3.2014 với đối tượng là người nhà bệnh nhân, hàng xóm và nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân Ebola tại Guinea. Hơn 7.500 người tham gia thử nghiệm đã không lây nhiễm vi rút Ebola nhờ loại vắc xin V920 này. Công bố của WHO ngày 31.7.2014 cho biết: “Hiện không có trường hợp nào dương tính với virus dù có tiếp xúc gần gũi với người mắc Ebola”. Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO nhận định: “Đây là kết quả đầy hứa hẹn, là nỗ lực của chính phủ Guinea, người dân và những cộng sự của chúng tôi trong dự án này. Vắc xin hiệu quả là công cụ rất quan trọng để kìm chế dịch Ebola hiện tại và nguy cơ bùng phát trong tương lai”.
V920, vắc xin do MSD sản xuất thành công vừa được trao thưởng “Thông tin y khoa xuất sắc nhất năm 2015” do tạp chí Popular Science của Hoa Kỳ bình chọn
Thành công bước đầu của vắc xin đã góp phần dập tắt dịch bệnh Ebola ở châu Phi trong thời gian qua. Với ý nghĩa đó, phát minh này đã vinh dự đạt giải thưởng “Thông tin Y khoa xuất sắc nhất năm 2015” do tạp chí Popular Science của Hoa Kỳ bình chọn.
Tiếp tục sứ mệnh chăm sóc sức khỏe con người
MSD là một trong những tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho mọi người, mang lại sự khác biệt cho cộng đồng. Hiện nay, nghiên cứu V920 đã và đang được thực hiện các nghiên cứu lâm sàng ở giai đoạn 1, giai đoạn 2 và giai đoạn 3. Nghiên cứu và đưa vào sản xuất thành công vắc xin phòng bệnh Ebola là một phần của cam kết lâu dài của MSD trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các lại vắc xin và thuốc tiên tiến nhằm giải quyết những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thế giới.
Với các sản phẩm thuốc, vắc xin, liệu pháp sinh học, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe con người và động vật, MSD đã và đang đồng hành cùng với các đối tác tại hơn 140 quốc gia nhằm mang đến những giải pháp y tế mang tính đột phá cho cộng đồng. MSD cũng cam kết tăng cường khả năng tiếp cận các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thông qua các chính sách, chương trình hợp tác có tầm ảnh hưởng sâu rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.