Em sẽ là mùa xuân của ông bà

11/01/2016 08:00 GMT+7

“Ba ơi, còn mấy ngày nữa con được về quê ăn tết với ông bà nội?”, “Con nôn lắm rồi phải không? Con thích nhất khi được về quê là gì nè?”, “Con sẽ được ông dẫn ra vườn chơi, rồi buổi tối ngồi canh bánh tét với bà như năm ngoái đó ba”.

“Ba ơi, còn mấy ngày nữa con được về quê ăn tết với ông bà nội?”, “Con nôn lắm rồi phải không? Con thích nhất khi được về quê là gì nè?”, “Con sẽ được ông dẫn ra vườn chơi, rồi buổi tối ngồi canh bánh tét với bà như năm ngoái đó ba”.

Gia đình nghệ sĩ Lý Hải - Minh Hà đưa con về Tiền Giang ăn tết với bà nội - Ảnh: Q.AGia đình nghệ sĩ Lý Hải - Minh Hà đưa con về Tiền Giang ăn tết với bà nội - Ảnh: Q.A
Đó là cuộc trò chuyện của hai cha con anh Trần Hà Nguyên và bé Trần Hà Khoa (7 tuổi, ngụ P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM). Năm nào cũng vậy, dù khó khăn thế nào, bố mẹ vẫn cho Khoa về Gia Lai đón tết. Cũng như bao gia đình khác, trẻ con như Khoa thì mong tết đến để được về quây quần bên ông bà, tận hưởng niềm vui xuân đặc trưng ở quê, còn ông bà được ôm cháu vào lòng trong những ngày đầu năm là như ôm cả một trời xuân...
“Món quà” không thể thay thế
Hôm trước, anh Nguyên gọi điện thoại về thăm hỏi bà nội Khoa và đùa: “Vé máy bay căng thẳng quá, vé xe cũng khó mua, năm nay con cháu ăn tết ở Sài Gòn nhé mẹ?”. Bà nội giận dỗi: “Bây giờ bà chỉ có cháu bà là nhất nhé, con không về cũng không sao nhưng không có thằng “chó con” của bà về, bà còn gì là tết nữa, không về là không xong với bà đâu”. Anh Nguyên biết mẹ trông cháu nên đùa vậy, hơn ai hết, anh biết bà trông cháu như thế nào.
Khi ông bà có cháu, rồi cháu biết líu lo trò chuyện, khó kể hết được những khoảnh khắc vui khi hai cụ được “chú chó con” tíu tít ngồi bên hỏi han, “hầu chuyện”. Mỗi lần về quê ăn tết, anh ấm lòng khi thấy Khoa lẫm chẫm nắm tay ông đi trong vườn nghe ông giảng giải hay ngồi thu lu trong lòng bà canh nồi bánh tét tối giao thừa.
Với ông bà, ngày tết mà có cháu về chung vui là món quà lớn nhất - món quà không thể thay thế.
Như cánh én bay về tổ ấm


“Tết là về bên gia đình”, với ba mẹ, tết chưa đến khi con chưa về. Thấu hiểu điều đó, nhân dịp Tết Bính Thân 2016, nhãn hàng OMO thực hiện chương trình “Xuân sum họp - Tết tròn yêu thương” giúp hành trình về quê đón tết của hàng triệu người Việt xa quê trở nên dễ dàng và thoải mái hơn với sự giúp sức của các em học sinh. Hãy cùng OMO chia sẻ lời hứa “Tết là về bên gia đình” để mang tuổi xuân về bên ba mẹ và vui bước đường về nhà. Tham khảo tại: http://www.omotet.com/

Trong dòng chảy của xã hội hiện đại, ở Sài Gòn, cá biệt vẫn có những gia đình xem tết như một kỳ nghỉ đơn thuần, đã chọn Đà Lạt, Singapore và những điểm đến khác để du lịch, nhưng phần đông vẫn hướng về quê nhà để đón tết. Dù đường về quê có gặp bao khó khăn, cách trở; dù nhà ông bà ngoại, ông bà nội ở quê có thiếu tiện nghi, tâm thức của những người con, những đứa cháu vẫn thôi thúc bằng mọi cách để về quê đón tết, như những cánh én bay về tổ ấm trong tiết xuân.
Chị Thoa (quê ở An Giang, hiện ngụ P.4, Q.3, TP.HCM), có chồng là người Đức. Chị có hai con gái. Tết năm nay, chị thuyết phục chồng dời lại chuyến thăm thú châu Âu để về An Giang, cho hai đứa nhỏ “thấm” hương vị văn hóa tết Việt.
Chị bảo: “Cha mẹ tôi đã lớn tuổi, tôi còn có cách báo hiếu nào hay hơn là đưa hai đứa nhỏ về để ông bà được ôm hôn, xoa đầu, dẫn đi chợ quê cho thỏa thích? Đó cũng là cách giáo dục cho hai con của tôi và cũng để thỏa ngóng trông của ông bà. Tết mà không có cháu, còn gì là tết của ông bà nữa”.
Ngay cả với những nghệ sĩ nổi tiếng, dù những ngày tết có đắt show thế nào, vẫn ưu tiên hàng đầu việc đưa con cái về ăn tết với ông bà. Trường hợp vợ chồng ca sĩ Lý Hải - Minh Hà cũng vậy.
Minh Hà chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đưa các con về nhà anh Hải ở Tiền Giang để đón tết cùng bà con họ hàng. Dù hai vợ chồng có mái ấm riêng ở Sài Gòn nhưng tết là dịp để cả nhà được đoàn viên sau một năm tất bật. Bản thân tôi cũng muốn thông qua những dịp tết để hun đúc giá trị truyền thống gia đình cho các con. May mắn là má anh Hải vẫn còn minh mẫn và mạnh khỏe lắm. Mỗi lần về quê ăn tết, thấy các con quấn quýt bên nội, nhìn từng nét vui trên gương mặt đầy dấu chân chim của bà, tôi cũng rưng rưng theo. Tết với bà, vậy là trọn vẹn”.
Gia đình nghệ sĩ Lý Hải - Minh Hà đưa con về Tiền Giang ăn tết với bà nội ảnh: Q.A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.