Festival cầu Long Biên 2010 hướng về miền Trung ruột thịt

19/11/2010 10:14 GMT+7

(TNO) Nếu như Festival Ký ức cầu Long Biên 2009 là sự kiện mở đầu cho các hoạt động trong những ngày Hà Nội diễn ra đại lễ 1.000 năm, thì Festival cầu Long Biên 2010 là hoạt động khép lại đại lễ.

Theo dự kiến, festival sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 19 đến 21.11, nhưng sau đó, Ban tổ chức lại quyết định chỉ có hai ngày 20 và 21.11 để tổ chức festival vì tình hình mưa lũ tại miền Trung.

Với chủ đề “Cầu rồng kể chuyện Thăng Long - Hà Nội”, festival cầu Long Biên năm nay hứa hẹn đem đến cho người xem một không gian tràn ngập ước mơ và ký ức. Đầu cầu phía trung tâm Hà Nội mang biểu tượng rồng thời Lý, các nhịp cầu theo hai chiều từ đầu cầu phía Hoàn Kiếm đến chân cầu phía Gia Lâm lần lượt được xếp theo các chủ đề ký ức, ước mơ. Cây cầu Ký ức theo chiều đi từ Hoàn Kiếm đến Gia Lâm sẽ tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc. Cây cầu Ước mơ theo chiều về, từ Gia Lâm đến Hoàn Kiếm thể hiện tương lai của thủ đô Hà Nội, của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.


 Tái hiện cảnh mua bán ở chợ quê tại Festival cầu Long Biên 2009

 
Quán nước chè đầu làng - văn hóa Bắc Bộ nói chung và Hà Nội xưa nói riêng cũng được tái hiện

 
Người dân lưu lại những cảm xúc về thủ đô, về câu cầu lịch sử (Ảnh chụp tại Festival 2009)

Theo nghệ nhân Phạm Tài Thu - một trong những nghệ sĩ tham gia sáng tạo nghệ thuật trong Festival cầu Long Biên 2010, năm nay, sẽ có nhiều hoạt động thiết thực ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung. Ông Thu chia sẻ, ngoài những hoạt động trưng bày, triển lãm, tái hiện, sẽ có nhiều hoạt động khác như diễu hành đi xe đạp “Vì một hành tinh Xanh”, đêm nhạc trẻ do ban nhạc Rhapsody Philharmonic và nhóm nhạc sĩ VN biểu diễn, chụp ảnh trên cầu, bán bóng bay..., để gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung.

Bà Nguyễn Nga - Giám đốc ngôi nhà nghệ thuật 31A Văn Miếu, đơn vị tổ chức Festival cầu Long Biên cho biết, sẽ có các hòm quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung đặt hai bên đầu cầu. “Chúng tôi cũng kêu gọi các nghệ sĩ tham gia sáng tạo nghệ thuật tại Festival cầu Long Biên không nhận cát-xê để dành tiền ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt”, bà Nga nói.

Một số hoạt động tại Festival cầu Long Biên 2010:

Ngày 20.11:


* Sáng:

- 8 giờ - 8 giờ30: Lễ khai mạc festival sẽ tái hiện các câu truyện thần thoại, cổ tích, lịch sử VN như Lạc Long Quân - u Cơ, Sơn Tinh - Thủy Tinh, Thánh Gióng…

- 8 giờ - 8 giờ10: Đại diện 70 đại sứ quán, quan khách đi bộ vì hòa bình

- 8 giờ10 - 8 giờ30: Thả chim hòa bình và thả bóng

- 8 giờ 30 - 22 giờ 30: Tái hiện cảnh nông thôn và nền văn minh lúa nước VN; Triển lãm ảnh cầu Long Biên xưa và nay; Tái hiện không gian Hà Nội xưa (cốm Vòng, hoa Ngọc Hà, quán nước chè xanh, nặn tò he, thư pháp, chợ quê…); Chụp ảnh quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung; Triển lãm tranh vẽ ước mơ của trẻ em khuyết tật và nạn nhân chất độc màu da cam

* Chiều:

- 13 giờ - 15 giờ: 50 sinh viên diễu hành đi xe đạp “Vì một hành tinh xanh” ủng hộ đồng bào miền Trung theo hướng trung tâm Hà Nội - Gia Lâm

- 18 giờ - 19 giờ: Văn nghệ “Tiếng hát người lính” của Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội

* Tối:

- 20 giờ - 22 giờ30: Đêm nhạc gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung (do ban nhạc Rhapsody Philharmonic và nhóm nhạc sĩ VN biểu diễn)

Ngày 21.11:

* Sáng:

- 8 giờ 30 - 22 giờ 30: Triển lãm 10 thế kỷ của Hà Nội tái hiện lịch sử, văn hóa xã hội, đời sống nghệ thuật của Hà Nội qua tranh, ảnh, tư liệu, hiện vật…; Triển lãm ảnh cầu Long Biên xưa và nay; Triển lãm tranh của các họa sĩ về cầu Long Biên, ký họa du khách; Tái hiện không gian Hà Nội xưa (cốm Vòng, hoa Ngọc Hà, quán nước chè xanh, nặn tò he, thư pháp, chợ quê…); Triển lãm ảnh của 70 thủ đô, giới thiệu bộ tranh khắc gỗ do Viện Viễn đông Bác Cổ tặng Festival cầu Long Biên 2010; Triển lãm hội họa trên những cánh diều; Chụp ảnh quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung; Triển lãm tranh vẽ ước mơ của trẻ em khuyết tật và nạn nhân chất độc màu da cam

* Chiều:

- 14 giờ và 15 giờ: Biểu diễn đoàn tàu với âm nhạc. 24 cây đàn Accodeon biểu diễn hai sáng tác âm nhạc dành cho Festival cầu Long Biên 2010 mang tên Trên cây cầu Long Biên của nhà soạn nhạc Christophe Hache Vadasz và Thấy Hà Nội của Claude Vadasz.

Trần Đan - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.