Gà nào hay bằng gà Chợ Lách

Ngoài được tôn vinh là “Vương quốc hoa kiểng”, huyện Chợ Lách (Bến Tre) còn được xem là “thánh địa” của gà nòi!

Ông Nguyễn Văn Út (Út Su), chủ một trại nuôi gà nòi ở ấp Sơn Phụng (xã Sơn Định, huyện Chợ Lách), cho biết trung bình mỗi tháng trại của ông bán 30 - 40 con gà nòi cho khách hàng ở các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam bộ. Mỗi con giá bán bình quân 2 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, ông thu lời khoảng 1 triệu đồng.
“Phong trào nuôi gà nòi hiện phát triển rất mạnh ở Chợ Lách và lan sang các huyện lân cận như Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Châu Thành... với số lượng lên đến hàng trăm ngàn con. Chỉ riêng xã Sơn Định, ước tính có không dưới 500 hộ nuôi gà nòi, thu nhập bình quân 200 triệu đồng/hộ/năm”, ông Út nói.
Theo ông Út, nuôi gà nòi quan trọng nhất là phải biết học hỏi kinh nghiệm, chịu khó và thường xuyên cập nhật để “làm mới” giống gà theo yêu cầu khắt khe của thị trường. Chẳng hạn, trước đây người ta thích chọn những con gà hậu nở, đuôi sụ xuống, thì nay lại chuộng hậu không nở, đuôi nhổng lên…
Gần đây, thị trường lại chuộng gà lai, tức gà được phối giống giữa gà trống ngoại nhập và gà mái ta, nên một số cơ sở nuôi gà nòi ở địa phương đã mạnh dạn nhập gà trống giống Mexico, Peru, Philippines... với giá từ 1.500 - 2.000 USD/con về “đổ” với gà nội để tạo ra giống gà mới.
Ông Út Su bên những con gà cưng của mình Ảnh: Khoa Chiến
Trong khi đó, “kê sư” Lê Tấn Mãnh (56 tuổi, ngụ ấp Sơn Lân, xã Sơn Định) cho biết do lúc trẻ phải bôn ba mưu sinh nên ông không có thời gian gầy dựng bổn gà có “thương hiệu” đủ mạnh như những người khác tại địa phương.
Thay vào đó, ông chịu khó cất công đi “săn” các chú gà nòi có xuất thân… bình thường về huấn luyện. Sau khoảng 3 tháng huấn luyện khắt khe, những “chiến kê” của ông Mãnh được bán cho dân chơi gà ở Sài Gòn với giá không dưới 15 triệu đồng/con. Vậy mà ông Mãnh cũng phải thừa nhận tay nghề của ông không bằng ông Huy, người em kế của mình.
Từ khi các trường gà bên Campuchia thi nhau mọc lên, ông Huy cùng một số “kê sư” tại Chợ Lách thường xuyên được dân chơi bên ấy rước sang huấn luyện gà chọi. “Riêng tại xã Sơn Định, tháng nào bà con cũng xuất bán cho khách mang sang Campuchia khoảng 500 con, sang Lào trên dưới 300 con. Do đã có thương hiệu nên gà nòi Chợ Lách thường có giá khá cao. Nhiều con giá trên chục triệu đồng, cá biệt có con giá lên đến 30 triệu đồng, còn giá 5 - 7 triệu đồng/con là bình thường”, ông Út Su cho biết thêm.
Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, cho biết mỗi năm người dân huyện này cung cấp cho thị trường khoảng 300.000 con gà thả vườn; trong đó có hàng chục ngàn con gà nòi. Do nuôi gà nòi có thu nhập khá cao nên thời gian qua một số người ở địa phương đã mạnh dạn đầu tư hàng tỉ đồng để nuôi trên diện tích từ vài công đến gần chục héc ta.
Cũng theo tiến sĩ Liêm, giá trị thương mại mà gà nòi mang lại cho người nuôi là rất lớn, nhưng ở khía cạnh khác, nó lại đem đến nhiều hệ lụy cho xã hội khi các cuộc đá gà biến tướng thành các canh bạc sát phạt nhau. Chính vì vậy, dịp Tết Nguyên đán năm nay, tỉnh Bến Tre vẫn cấm chơi đá gà bởi trò chơi dân gian này chưa trở lại ý nghĩa tích cực vốn có của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.