Gặp mùa đót trên cao nguyên ngày xuân

14/02/2021 14:33 GMT+7

Những ngày trước và xuyên Tết Nguyên đán , khắp thị trấn Lao Bảo (H.Hướng Hóa,tỉnh Quảng Trị) đi đâu cũng thấy cây đót được các thương lái thu mua về phơi nắng, đóng bao và xuất đi các tỉnh Huế, Quảng Nam… tiêu thụ.

Mùa đót tại thị trấn Lao Bảo bắt đầu vào cuối tháng 12 cho đến tháng 2 (âm lịch), trời bắt đầu giao mùa Đông-Xuân,thời tiết có nắng ấm lên, cây đót phát triển mạnh cho ra những bông đót non, tươi. Hoa đót nở kéo dài từ 30-45 ngày cũng là lúc bà con Vân Kiều sinh sống sát biên giới vào rừng tìm hái.

Thương lái tận dụng bãi đất tại khu công nghiệp bỏ hoang rộng hơn 2 hecta để phơi đót trước khi xuất đi các tỉnh lân cận như Huế, Quảng Nam... tiêu thụ

ẢNH: BÁ CƯỜNG

Ảnh hưởng từ khí hậu của Lào, thị trấn Lao Bảo có đặc trưng mùa đông ít mưa phùn và rét, phù hợp cho việc phơi sấy đót.

ẢNH: BÁ CƯỜNG

 

Đót được các thương lái thu mua từ đồng bào người Vân Kiều, họ vào sâu trong bìa rừng để hái về với giá giao động từ 5.000đ-6.000đ/kg đót tươi. Vì thời gian nở của đót chỉ trong vòng 1 tháng nên bà con muốn hái được nhiều đót phải chạy đua với thời gian.

ẢNH: BÁ CƯỜNG

Sau khi phơi mỗi 3kg đót tươi sẽ thu lại được 1kg đót khô. Đót khô có thể xuất bán sau 4-5 lần nắng tùy thuộc vào thời tiết thay đổi.

ẢNH: BÁ CƯỜNG

 

Có hơn 10 công nhân đang phơi đót tại khu đất rộng 2 hecta phía sau Trung tâm Thương mại Trung Quốc. Họ dựng trại, ngủ qua đêm để canh giữ đót.

ẢNH: BÁ CƯỜNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.