‘Giải cứu’ 2 dự án đường dây 500 kV

24/01/2018 09:00 GMT+7

Đầu tuần này, Thứ trưởng Bộ Công thương và đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực VN đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để tháo gỡ khó khăn cho 2 đường dây 500 kV đang có nguy cơ chậm tiến độ.

Buổi làm việc nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Chính phủ tại công điện ngày 26.8.2017 và công điện ngày 5.12.2017 của Thủ tướng về việc giải quyết các khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đường dây (ĐZ) 500 kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, dự án ĐZ 500 kV Sông Mây - Tân Uyên và Trạm biến áp (TBA) 500 kV Tân Uyên. Đây là 2 dự án mà Tập đoàn Điện lực VN giao cho Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư và Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) thuộc EVNNPT đại diện trực tiếp.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Đoàn Tấn Phong, Giám đốc SPMB bày tỏ lo ngại về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành của các dự án trên. Ông Phong kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc cụ thể như: tại mỗi huyện giao một lãnh đạo tạm thời giảm công việc chuyên môn để tập trung chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án này nhằm đảm bảo có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công các vị trí móng trụ và hành lang trong tháng 1.2018; UBND các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Vĩnh Cửu và Trảng Bom thành lập các đoàn đi vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để có thể bàn giao xong toàn bộ hành lang tuyến các đường dây trong tháng 1.2018 để SPMB thi công.
Ông Phong cũng đề nghị các Sở Tài chính, Xây dựng, TN-MT xem xét trình hỗ trợ đối với các đề xuất của huyện Xuân Lộc, Vĩnh Cửu và Trảng Bom tại cuộc họp hồi giữa tháng đã được lãnh đạo tỉnh thông qua, đồng thời khẩn trương thẩm định các phương án bồi thường của các huyện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 25.1.2018…
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Hội đồng đền bù địa phương, các sở ban ngành, các huyện, xã có liên quan phải nhanh chóng phối hợp SPMB giải quyết vướng mắc, thực hiện tốt công tác vận động bà con nhận tiền bồi thường, để sớm bàn giao mặt bằng cho SPMB trước Tết Nguyên đán 2018, để sau tết, công tác xây dựng móng trụ được triển khai thi công đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch được giao.
Tại buổi làm việc, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã giải quyết từng vướng mắc cụ thể của từng công trình và chỉ đạo các sở ban ngành, huyện, xã có liên quan đến dự án phải nhanh chóng, quyết liệt tập hợp số liệu xây dựng phương án bồi thường và trình UBND tỉnh phê duyệt. Ông Thái yêu cầu các đơn vị chức năng của tỉnh phối hợp SPMB giải quyết vướng mắc, thực hiện tốt công tác vận động bà con nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng cho SPMB.
Trước đó, để tháo gỡ khó khăn cho dự án, Thủ tướng đã liên tiếp có 2 công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương nhằm tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa chủ đầu tư trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để hoàn thành đưa vào vận hành các công trình đường dây 500 kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, đường dây 500 kV Sông Mây - Tân Uyên và Trạm biến áp 500 kV Tân Uyên trong tháng 3.2018. Thủ tướng nhắc nhở các tỉnh không để phát sinh nhà ở, công trình trong hành lang tuyến các đường dây đã được thỏa thuận; có biện pháp xử lý cương quyết đối với những trường hợp cố tình cản trở việc thi công công trình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.