Adora Lily Svitak

31/07/2009 17:15 GMT+7

(TNTT>) Adora Lily Svitak sinh năm 1997 tại Seattle, phía Đông Bắc Hoa Kỳ. Mang trong mình dòng máu Séc và Trung Quốc, nhưng Adora lại mang quốc tịch Mỹ. Cô biết đọc và viết từ năm 3 tuổi, thậm chí có thể đọc 2 - 3 cuốn sách dày mỗi ngày. Năm lên 4, Adora đã sử dụng thành thạo máy tính xách tay để tự đánh máy những mẩu truyện ngắn mình sáng tác.

Năm lên 7, "thần đồng văn học nhí" đã khiến cả nước Mỹ bất ngờ khi xuất hiện trong chương trình thời sự buổi sáng nổi tiếng Good Morning America của đài truyền hình ABC một cách đầy tự tin.

8 tuổi, Adora đã sáng tác được 400 truyện ngắn, 100 bài thơ và xuất hiện đều đặn trên những chương trình truyền hình để giao lưu với bạn đọc, trả lời hàng trăm cuộc phỏng vấn ở Mỹ. Đề tài chính trong những cuộc nói chuyện của Adora là kêu gọi trẻ thơ đến với trang sách. Cô bé này còn lập một website riêng (www.adorasvitak.com) để chia sẻ kinh nghiệm đọc và viết của mình với bạn bè trên khắp thế giới.

Tất cả những thành tích đáng tự hào ấy đã biến Adora trở thành hiện tượng của nền văn chương Mỹ những năm gần đây.

Từ niềm đam mê đọc sách…

Adora say mê những tác phẩm từ kinh điển của Voltaire đến hiện đại của J.K.Rowling và đặc biệt yêu thích những cuốn sách lịch sử giả tưởng. Vừa qua, Adora đã cho ra mắt cuốn Những lời khuyên về đọc sách lịch sử cho trẻ em. Adora hy vọng những câu chuyện lịch sử giả tưởng do cô viết ra sẽ đem lại cảm hứng cho các bạn nhỏ khác.

Adora tiết lộ cuốn sách mà cô thích nhất là cuốn The Century for Young People (Kỷ nguyên của thế hệ trẻ). Đó là món quà của chính tác giả Peter Jennings gửi tặng cho Adora và Adrianna - chị gái của cô - với lời đề tặng: "Adora và Adrianna, các cháu chính là tương lai". Ước mơ của cô bé này là đoạt giải Nobel văn chương và Nobel hòa bình.

…đến khả năng viết văn thần kỳ

Tác phẩm đầu tay của cô - Flying Fingers- được dịch ra nhiều thứ tiếng và đã xuất bản ở Việt Nam vào năm 2007 với tiêu đề: Những ngón tay bay. Đây là một câu chuyện đan xen giữa chất lịch sử và giả tưởng, thể hiện tình yêu đối với ngôn ngữ của Adora, đồng thời lồng vào đó những kinh nghiệm viết sách của cô bé.

Khi được hỏi: "Điều gì khiến Adora thích đọc sách và viết văn từ khi còn rất nhỏ?", Adora cho biết: "Ban đầu em chỉ viết cho vui, nhưng càng ngày càng thích viết nghiêm túc hơn. Em rất thích sáng tạo một thế giới cho riêng mình, với nhiều nhân vật, sự kiện. Trong khi viết sách, em có thể trở thành người bạn, cha mẹ hay người thầy của các nhân vật, tha hồ dạy dỗ và điều khiển nhân vật".

Đại sứ giáo dục và hòa bình

Ngoài việc viết lách, Adora còn đóng vai trò "Đại sứ giáo dục và hòa bình" với những chuyến thăm và nói chuyện cùng thiếu nhi tại nhiều nước trên thế giới. Cuối năm 2007, Adora đã ghé thăm, chia sẻ kinh nghiệm, niềm say mê đọc sách và viết văn với độc giả Việt Nam, đặc biệt là thiếu nhi.

Không kiêu căng và không thích người khác gọi mình là "thần đồng", Adora xuất hiện tại TP.HCM thật giản dị với cách nói chuyện già dặn nhưng ẩn chứa trong đó là một tâm hồn trong trẻo và vẻ nhiệt tình đáng yêu. Tại đây, Adora đã cùng ông Nguyễn Công Khế, Phó chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tổng biên tập báo Thanh Niên lúc bấy giờ, cho ra mắt tủ sách Adora - Vì thiếu nhi Việt Nam với mục đích giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học có cơ hội tiếp cận với sách và máy vi tính. Chỉ một giờ sau khi ra đời, tủ sách đã nhận được hơn 3.000 cuốn sách, tiền và nhiều hiện vật trị giá hơn 400 triệu đồng.

Phương Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.