Bài hát Việt tháng 5: Đa dạng phong cách

31/05/2009 11:01 GMT+7

(TNTT>) Vòng tranh tài đầu tiên của Bài hát Việt năm 2009 sẽ diễn ra vào 20h00 đêm nay tại Nhà hát Quân đội (140 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM), THTT trên VTV3. 7 bài hát mới sẽ tranh tài trong đêm đầu tiên với sự biểu diễn của các ca sĩ như Tùng Dương, Tinna Tình, Hồ Bích Ngọc…

4 Ca khúc được đánh giá cao

Các bài hát được Hội đồng nghệ thuật chọn từ các bản demo gửi về chương trình trong vòng tranh tài đầu tiên khá đa dạng về thể loại và mang đến cho chương trình nhiều sắc màu của cuộc sống. Trong 7 bài hát đã có 2 ca khúc rock. Ca sĩ mang hai dòng máu Việt-Czech Tinna Tình gửi đến thông điệp hãy cùng chia sẻ với những thân phận trẻ em cơ nhỡ, lạc loài như hoa cỏ may trong bài hát Cỏ may do chính cô sáng tác. Chất giọng lạ của Tinna Tình chắc chắn sẽ là một hương vị mới trong làng ca sĩ trẻ phía Nam. Khi cô cất lên những lời “Một lần đi dạo phố, thấy nhà cao cửa rộng xe hơi, nét mặt sang trọng…Lại thấy một đứa bé nằm trên chiếu trần truồng co ro, giữa thế gian mênh mông, trông bé nhỏ bé càng bé…” đầy chất acoustic, hòa cùng tiếng guitar trầm buồn và tiếng mưa, chắc chắn khán giả sẽ cảm nhận được một giọng ca có phong cách và đầy tiềm năng. Cỏ may từng có mặt trong album mới Mù tạt của Tinna Tình.  “Những nhà tiên tri” trong ban rock Prophecy lại khát khao một đôi cánh để bay cao giấc mơ tuổi trẻ trong Đôi cánh vô hình. Ca khúc thể hiện sự mãnh liệt và mạnh mẽ của tuổi trẻ, hứa hẹn thu hút nhiều rock fan.

Các bài hát tham gia Bài hát Việt năm 2009 là những sáng tác mới được ra mắt trong năm (có thể sáng tác sớm hơn nhưng chưa công bố), các bài hát đã phát hành album trong năm 2008 và 2009.

Tác giả gửi văn bản bài hát, 1 CD demo định dạng CD, MD có ca sĩ hát và phần nhạc đệm và các hồ sơ khác về Chương trình Bài hát Việt năm 2009, Ban TTGT TTKT, Đài TH Việt Nam, 43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Đây là năm thứ 5 của chương trình Bài hát Việt. Các ca khúc được bình chọn Bài hát của năm trước đó: À í a (Lê Minh Sơn, Bài hát Việt 2005), Chuông gió (Võ Thiện Thanh, Bài hát Việt 2006), Con cò (Lưu Hà An, Bài hát Việt 2007), Chênh vênh (Lê Cát Trọng Lý, Bài hát Việt 2008).

Live show sẽ diễn ra hằng tháng, THTT trên VTV3.

Hai bài hát gặp nhau ở những ý niệm về thời gian, đó là Đồng hồ treo tường của Nguyễn Xinh Xô và Những ngày thứ 7 trong năm của Nguyễn Duy Hùng. Nguyễn Xinh Xô, người từng tham gia Bài hát Việt 2005, 2006, người từng được khán giả chú ý trong các ca khúc trong album Đối thoại của Hà Trần, vẫn tiếp tục chọn thể loại âm nhạc hiện đại NewAge và Trance để thể hiện những tiếc nuối về thời gian. Tùng Dương khá phù hợp khi thể hiện bài hát này. Ca khúc càng khẳng định một Nguyễn Xinh Xô riêng biệt, độc đáo và không lẫn vào ai khác. Chọn thể loại mới đối với mình - Alternative Rock, tác giả Nguyễn Duy Hùng gửi đến chương trình Những ngày thứ 7 trong năm. Bài hát được ca sĩ Hồ Bích Ngọc trình bày. Một ca khúc trẻ trung, đầy hứa hẹn!

3 tác giả mới

Có vẻ không nổi bật bằng 4 ca khúc trên nhưng 3 tác giả mới là Vũ Công Nghĩa, Hải Thuận, Tăng Nhật Tuệ đã thể hiện nỗ lực của mình. Vũ Công Nghĩa gửi đến ca khúc nhẹ nhàng Vỡ tan (Đinh Mạnh Ninh trình bày). Hải Thuận mang đến bài hát Ngày anh gặp em với những phút bối rối của thuở ban đầu (Giang Thụy Hồng Ngọc trình bày). Người nghe tinh ý sẽ nhận thấy phong cách của Hải Thuận có nét ảnh hưởng từ Đỗ Bảo. Tăng Nhật Tuệ với Hà Nội bình yên-một góc nhìn riêng về Hà Nội với những kỷ niệm ấu thơ, mùi hoa sữa, góc phố…Bài hát được song ca bởi tác giả và ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh. Tiếc là Hà Nội bình yên hơi cũ và hơi phảng phất một ai đó…

Hội đồng nghệ thuật sẽ bình chọn ra 3 giải: Bài hát của tháng, Nhạc sĩ phối khí hiệu quả và Ca sĩ thể hiện hiệu quả. Khán giả sẽ bình chọn 2 giải: Bài hát ấn tượng và Bài hát được yêu thích nhất. Các giải thưởng được công bố, trao giải và trình diễn lại trong live show tháng 6.

Ngoài ra, chương trình còn có 2 phần khác. Phần tôn vinh 2 bài hát của các nhạc sĩ thế hệ trước là Đếm sao (NS Văn Chung, CS Hoàng Yến), Cô láng giềng (NS Hoàng Quý, C.S Đức Tuấn). Phần công bố top 5 Bài hát Việt trong tháng: đây là 5 trong số những bài hát của Bài hát Việt 4 năm qua, được khán giả bình chọn nhiều nhất trong tháng. Live show tháng này chọn 3 trong số 5 bài để biểu diễn, đó là 12 giờ (NS Nguyễn Duy Hùng, CS Y Garia),  Góc tối (NS Nguyễn Hải Phong, C.S Mỹ Lệ), Lời ru u Lạc (NS Nguyễn Minh Sơn, CS nhóm Mặt Trời Mới).

Châu Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.