Chàng trai khiếm thị đoạt 2 giải Bài hát Việt

28/01/2010 16:54 GMT+7

(TNTT>) Ấn tượng nhất trong lễ trao giải Bài hát Việt 2009 diễn ra đêm 23.1 là chàng trai khiếm thị 21 tuổi Thanh Bình đã đoạt 2 giải: Nhạc sĩ ấn tượng và Nhạc sĩ trẻ triển vọng.

Nhạy cảm với âm thanh

Sinh ra trên đảo Quan Lạn, nơi giờ đây đã thành điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh, cho tới năm 3 tuổi, cậu bé khiếm thị bẩm sinh Thanh Bình mới cùng gia đình về ở đất liền. Ông trời không cho Bình nhìn thế giới bằng mắt, lại bù cho Bình khả năng thính nhạy với âm thanh. Mẹ Bình kể ngay từ khi còn bé Bình đã thích nghe nhạc, gia đình sống trên đảo có cái cassette nhỏ mà mỗi lần mở nhạc Bình đều nhún nhảy theo, nếu cậu nhóc có khóc thì chỉ cần mở nhạc là nín ngay lập tức. Bình cũng tỏ ra hiếu động với các loại máy móc phát ra âm thanh, cứ đến nhà ai có radio, cassette là phải cầm nắm cho bằng được, xem hình dáng nó thế nào, cấu tạo ra sao.

Không chỉ thích âm nhạc từ nhỏ, Bình còn nhạy cảm với âm thanh. Ngồi với Bình một lúc, có tiếng mở cửa bước vào, Bình giới thiệu: Đây là anh trai. Lát sau lại có tiếng mở cửa bước vào, Bình giới thiệu: Đây là mẹ. Bình có thể nhận biết được người thân quen qua tiếng bước chân.

9 tuổi, vất vả lắm bố mẹ mới có thể cho Bình vào học trường Nguyễn Đình Chiểu, bởi trường chỉ nhận dạy con em khiếm thị của Hà Nội. Ở trường, song song với học văn hóa, Bình còn được học đàn nhị. Bình cũng mày mò học ghi-ta. Yêu âm nhạc, Bình chọn thi hệ trung cấp Học viện m nhạc quốc gia khi 16 tuổi. Phong, anh trai của Bình kể lại: Mình đưa em đi thi chỉ coi là một bước thử thôi. Đến phần thi thẩm âm, các thí sinh khác đều mất 15 phút cho bài thi, riêng Bình, 3 phút đã thấy ra khỏi phòng thi, Phong lo lắm. Sau mới biết Bình nghe âm rất chuẩn, có thể đọc chính xác các nốt nhạc trong đoạn các thầy vừa đàn, các thầy bảo: Như thế này thì không cần thi nữa nên cho ra sớm. Năm ấy, Bình đỗ thủ khoa khoa Nhạc cụ truyền thống.

Những giấc mơ âm nhạc

Học nhạc cụ truyền thống 2 năm, nhận thấy thời cuộc không ưu ái cho ngành học này, Bình thi chuyển sang khoa Accordeon - Guitar - Nhạc jazz. Một thời gian ngắn sau Bình đã được đi chơi nhạc cùng các thầy, các anh khóa trên mỗi tối tại câu lạc bộ jazz của NSƯT Quyền Văn Minh tại 31 Lương Văn Can. Hơn một năm trở lại đây, Bình nghỉ chơi nhạc ở Minh’s Jazz Club và các câu lạc bộ khác. Bình đã có một phòng thu nho nhỏ của riêng mình. Anh được đắm mình trong công việc ưa thích là phối khí cho các ca khúc.

Một ngày của Bình bắt đầu từ lúc 6g sáng. Tuần bốn buổi, bạn hoặc anh trai đưa tới trường học. Nếu không Bình sẽ bắt đầu công việc ở phòng thu. Trong căn phòng nhỏ của mình, Bình có thể làm mọi việc thuần thục như người sáng mắt. Từ việc dễ như mở điện, khởi động máy tính, lấy và sử dụng các vật dụng… tới việc khó như tìm đúng vị trí các file nhạc lưu trong máy tính, tìm đoạn nhạc đang làm dở. Từ phòng thu nhỏ này, Bình đã phối nhiều ca khúc, làm album cho các ca sĩ trẻ của Sao Mai điểm hẹn, Việt Nam Idol…

Bình cho biết mục tiêu quan trọng của anh trong năm mới là sẽ thành lập một công ty biểu diễn nhỏ. “Ở đó mình sẽ mời được những người khiếm thị như mình và những người bình thường có khả năng âm nhạc để làm những sự kiện, chương trình, các công việc liên quan đến âm nhạc, phối khí”.

Theo dõi Bài hát Việt 4 năm, đến năm nay Bình mới dám tự tin, cảm thấy tác phẩm của mình tới độ chín muồi nên gửi tham gia. Khi được hỏi có thành công ở sân chơi Bài hát Việt rồi khi nào sẽ ra album với những sáng tác của mình, Bình chia sẻ “Có phòng thu thì việc làm đĩa cũng không khó khăn lắm. Nhưng Bình chưa thể làm việc đó ngay được vì thấy bản thân chưa đủ vốn và cái tên của mình còn bé quá nên có phát hành album chắc gì đã nhiều người biết mà mua”.

Trong buổi trao giải Bài hát Việt 2009, khi MC Anh Tuấn hỏi Bình muốn nói gì khi lần thứ 2 lên nhận giải, Bình đã rất xúc động: “Đây là niềm hạnh phúc mà có mơ em cũng không thấy được!”.

Đỗ Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.