Chiêm bái Phật ở Viêng chăn

21/05/2009 15:47 GMT+7

(TNTT>) Những ngôi chùa là hình ảnh nổi bật và là điểm tham quan chủ yếu khi du khách muốn tham gia chuyến city tour tại thủ đô Viêng Chăn.

Đạo Phật là quốc giáo tại Lào. Cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi những công trình lớn của quốc gia này chủ yếu là các ngôi chùa với hàng ngàn công trình lớn nhỏ, trong đó tập trung nhiều nhất tại cố đô Luang Prabang và thủ đô Viêng Chăn.

Tham quan thủ đô Viêng Chăn, du khách chủ yếu vòng quanh các chùa và chiêm bái Phật là chuyến trải nghiệm nhiều dư vị. Thủ đô Viêng Chăn nhỏ nhắn và yên bình. Những ngày lưu lại đây, chúng tôi quyết định thuê chiếc xe cham-po (giống như xe lam nước ta) để làm chuyến hành hương chiêm bái Phật và khám phá các ngôi chùa lớn, nhỏ tại đây.

Ngôi chùa đầu tiên chúng tôi đến có tên Sisaket, xây dựng vào thế kỷ XVIII, nằm trên đường Sethathirath. Chùa nhỏ nhưng hấp dẫn du khách vì từ trong khuôn viên vào chánh điện còn lưu giữ 6.840 bức tượng Phật đủ kích cỡ được làm bằng gỗ, bạc, đồng, đá… Đối diện với chùa Sisaket là chùa PraKeo, nét độc đáo ở đây là pho tượng Phật Phra Bang (đúc tại Sri Lanka, bằng vàng) được vua Fa Ngum mang từ Angkor về Viêng Chăn trong thế kỷ XIV. Pho tượng này quý hiếm, được xem là biểu tượng của Phật giáo Lào.

Điểm đến kế tiếp là chùa Haw Pha Kaew, xây dựng vào năm 1556. Nét hấp dẫn du khách khi đặt chân lên ngôi chùa này là những áng văn cổ Phật giáo, cùng những pho tượng Phật cổ xưa có giá trị.

Điểm tham quan không thể không ghé qua khi đặt chân đến Viêng Chăn đó chính là tháp That Luang, di sản văn hóa thế giới, biểu tượng văn hóa Phật giáo và hiện được coi  là biểu tượng của nước Lào. Người Lào vẫn tự hào với quan niệm đây là nơi mà ngày xưa đã từng ghi khắc dấu chân của Thích Ca Mâu Ni và hiện phát xá lợi của Ngài là sợi tóc vẫn còn nằm lại bên trong tháp!

Đối với người Lào, “That” nghĩa là tháp, “Luang” nghĩa là lớn, vì vậy That Luang được gọi là Tháp Lớn. Tháp That Luang được xây dựng vào năm 1556, dưới thời vua Sethathirat, được đánh giá là một trong những nơi thiêng liêng nhất của người Lào. Toàn tháp được mạ vàng uy nghiêm và độc đáo.

Ngoài ra, công trình hiện đại liên quan đến chùa tại Viêng Chăn chính là Công viên Phật được xây dựng cách đây khoảng hai mươi năm, trong đó hiện hữu rất nhiều bức tượng Phật. Ấn tượng nhất phải kể đến tượng Phật nằm có kích cỡ rất lớn. Nơi đây chủ yếu thu hút dân bản địa trong các dịp vui chơi cuối tuần.

Đạt Tiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.