Chơi xe gỗ

29/01/2010 11:49 GMT+7

(TNTT>) Cho đến giờ, người ta vẫn chưa lý giải được việc Khổng Minh Gia Cát Lượng đã dùng cách nào để chế tạo ra trâu gỗ ngựa máy trong thời Tam Quốc. Vì thời đó, khái niệm về động cơ chưa ra đời, vậy mà “trâu gỗ ngựa máy” của Khổng Minh đã chuyển động được… như xe vận tải.

Còn ở vào thời hiện đại, để có một chiếc xe gỗ không phải là vấn đề khó, điều chủ yếu là bạn phải có tiền.

Từ bí ẩn xe gỗ…

Thời Tam Quốc, Gia Cát Lượng đã sáng chế ra trâu gỗ ngựa máy để phục vụ việc chuyển lương. Điều này không chỉ được nêu trong bộ Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung mà còn được nhắc đến trong sử.

Đoạn ghi chép về Gia Cát Lượng làm  trâu gỗ khá dài: “Trâu gỗ thì bụng vuông đầu cong, dưới bụng có bốn chân, đầu lắp vào cổ, lưỡi đính liền vào bụng. Chở nhiều mà đi chậm, khá là tiện lợi, chẳng phải sai khiến." Hay như “lấy khúc cong làm đầu trâu, hai đoạn gỗ làm chân trâu, khúc ngang làm cổ trâu, miếng gỗ xoay làm khớp chân, miếng gỗ úp xuống làm vai trâu, thùng vuông làm bụng trâu, miếng gỗ chúc xuống làm lưỡi trâu, miếng gỗ cong cong làm xương sườn trâu, miếng gỗ có khắc nét làm răng trâu, đoạn gỗ thẳng làm sừng trâu, miếng gỗ nhỏ làm vòng quanh cổ trâu, dây dàng buộc vào cái trục. Thân trâu đặt lên hai cái đòn có càng đẩy, người đi sáu thước, trâu đi bốn bước…”.

Trong thời đại bây giờ, khi mà con người đẩy mạnh tốc độ khai khoáng đến kinh hoàng, người ta sợ rằng một lúc nào đó thép và các vật liệu kim loại sẽ trở nên đắt đỏ. Khi viễn cảnh tồi tệ đó xảy ra, gỗ sẽ là nguyên liệu chính được dùng, kể cả việc sản xuất ô-tô. Chuyện này khác với việc Khổng Minh dùng “trâu gỗ ngựa máy” để vận chuyển lương thảo nhưng nó có thể góp phần lý giải tại sao gỗ lại có thể biến thành xe chạy được.

 

Mô phỏng trâu gỗ của Gia Cát Lượng

Chiếc xe gỗ đầu tiên của xưởng Sada Kenbi trông rất xấu

Xe hơi bằng gỗ chạy nhanh hơn… Porsche

Đầu năm 2008, nhóm thiết kế Joe Harmon đã cho ra mắt một chiếc xe làm bằng gỗ có tên Splinter. Đó là một tuyệt tác khi vỏ xe được làm hoàn toàn bằng gỗ!  Nhờ làm vỏ bằng gỗ nên chiếc xe này chỉ nặng 1.134kg, nhẹ hơn 240kg so với chiếc xe Porsche kiểu dáng tương tự làm bằng hợp kim siêu nhẹ. Còn tốc độ của nó thì không thể tưởng tượng nổi: Cả Porsche hay Lamborghini Revanton đều phải ngửi khói khi đua với Splinter!

Với kết cấu nhẹ, Splinter có thể đạt tốc độ 100km/g trong hơn 3 giây và tốc độ tối đa của chiếc xe này là 380km/g. Chính nhà thiết kế Harmon cũng thừa nhận rằng “gỗ là một nguyên liệu tuyệt vời” và khuyên các nhà sản xuất xe trên đường đua F1 nên dùng gỗ làm vật liệu để tăng tốc độ của xe. Vấn đề "tế nhị" nhất của chiếc xe là giá cả thì Harmon không tiết lộ vì nó làm để triển lãm và chắc chắn nó sẽ không rẻ hơn... Porche 911.

Những người có ý tưởng sản xuất xe từ gỗ như Harmon không ít. Họ thường là những người nhiều tiền, thông minh và thoải mái về thời gian. Nhưng họ thường chỉ chế tạo dành riêng cho cá nhân và ít nghĩ đến chuyện sản xuất đại trà, đem bán ra thị trường. Bởi ai cũng biết để làm một chiếc xe gỗ không đơn giản vì không dễ để xây dựng một dây chuyền xe gỗ.

Nhưng tại Nhật, những chàng thợ mộc xưởng Sada Kenbi đã làm được chuyện này: sản xuất xe gỗ lấy tên là Maniwa và sẵn sàng cung cấp với số lượng lớn.. Chiếc xe của xưởng mộc Sada Kenbi đáp ứng được những yếu tố quan trọng chinh phục được người muốn mua hàng. Trước hết là sự độc đáo bởi chính nguyên liệu của nó. Về mặt kiểu dáng, chiếc Maniwa rất trang nhã và đẹp mắt. Về mặt tiện lợi thì bạn có thể yên tâm vì chiếc xe này có thể chở 3 nguời với tốc độ đạt đến 90km/g. Không phải ai cũng là tay đua xe giỏi như Lewis Hamilton để có thể lái chiếc xe Splinter với tốc độ 380km/g còn lái chiếc Maniwa thì chẳng khác gì bạn điều khiển xe máy. Điều quan trọng hơn cả là giá của Maniwa cũng không ngoài tầm với của nhiều người tại Nhật: 3,9 triệu yen thời điểm 2007, tương đương 44.000 USD.

 


Chiếc xe Maniwa kiểu dáng trang nhã, dễ lái và khá gọn với chiều dài 2,5m, chiều rộng 1,3m và chiều cao 1,1m

Những chiếc xe của… xưởng mộc

Điều gì đã gợi cho xưởng Sada Kenbi sản xuất chiếc xe gỗ? Khi thấy thiên hạ có vài người sản xuất được xe gỗ thì một vài người của Sada Kenbi tin rằng họ có thể làm được một chiếc như thế tại xưởng mộc của mình. Và xe của họ cần phải đẹp và rẻ hơn những người khác!

Khi họp các thành viên trong xưởng mộc và nói về ý tưởng này, nhiều người cho rằng đó là một kế hoạch không có tương lai. Nhưng cuối cùng, “phái cấp tiến” cũng thuyết phục được mọi người bằng một câu cửa miệng của người thợ mộc ở Maniwa: “Không có thứ gì mà không thể làm bằng gỗ!”.

Đầu năm 2007, các thợ mộc Sada Kenbi quyết định trưng dụng một chiếc xe chở hàng "cho mục đích khoa học”.  Tuy nhiên,  nó có vẻ thất bại vì kiểu dáng quá xấu. Nhìn vô, người ta ngỡ như đó là một chiếc xe ba bánh được gắn khung gỗ chở hàng! Không nản chí, những chàng thợ mộc thử tiếp lần 2 và hình hài của chiếc xe đã khá hơn rất nhiều. Nhưng vẫn hơi thô. Lại tháo lại sửa, suy nghĩ và làm việc miệt mài trong 50 ngày, chiếc xe đầu tiên bằng khung gỗ đã ra đời làm hài lòng những người sáng tạo ra nó.

Phần thưởng cho những nỗ lực của nhóm thợ mộc trên là hàng loạt chương trình truyền hình giới thiệu về đứa con tinh thần của họ tại Nhật trong năm 2007 và 2008. Trong các cuộc triển lãm dù về xe hay đồ gỗ thì Maniwa luôn nhận được giải thưởng. Có lẽ trong tương lai, khi việc sản xuất được hiện đại hóa, những chiếc xe gỗ hiệu Maniwa sẽ còn có giá rẻ hơn nữa...

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.