Đến với thế giới kiến

20/05/2009 14:56 GMT+7

Trước khi được thừa hưởng tòa nhà ở Fontainebleau của ông bác Edmon Wells, nhà nghiên cứu côn trùng lỗi lạc, Jonathan chỉ là một thợ khóa vừa bỏ việc, sống yên bình cạnh cô vợ Lucie và cậu con trai Nicolas. Sau một lần xích mích nhỏ với vợ, anh quyết định làm trái lời di huấn “Không được xuống căn nhà kho đáng nguyền rủa” của ông bác để tìm nguyên nhân gây ra cái chết cho con chó cưng Ourazazate. Từ đây, những bí ẩn dưới lòng đất được hé mở.

Theo chân anh, độc giả lạc vào một thế giới của Kiến, thế giới tưởng chừng giản đơn nhưng thật ra vô cùng phức tạp và đầy quyến rũ, với đủ những cơ cấu tổ chức của một xã hội văn minh đến mức đáng kinh ngạc.

Là tiểu thuyết khoa học, Kiến mang đến những hiểu biết mới mẻ về sinh vật nhỏ bé, đồng thời đưa độc giả bước chân vào một cuộc phiêu lưu kỳ thú, rùng rợn với đầy đủ những tình tiết lôi cuốn đến nghẹt  thở. Cả Jonathan và vợ, rồi thanh tra Galin và tám cảnh sát, thậm chí ông cảnh sát trưởng mẫn cán Bilsheim đều biến mất trong căn nhà kho. Chỉ khi bà Augusta, mẹ ruột Edmon, tìm ra lời giải cho bài toán “dùng sáu que diêm xếp thành bốn hình tam giác bằng nhau”, mọi câu đố mới dần sáng tỏ. Những thành tựu của “nền văn minh kiến”: từ liên bang Bel-o-kan hùng mạnh đến những cuộc chiến với mối, với kiến lùn, từ công nghệ chăn nuôi rệp đến tận dụng hệ thống nước ngầm… mới được biết tới.

Sách do Nhã Nam và NXB Văn học đồng ấn hành.
Giá: 72.000 đồng

Bernard Werber và bộ 3 tác phẩm về Kiến

Kiến (Empire of Ants) là tập đầu tiên trong bộ 3 quyển sách về chủ đề Kiến của Bernard Werber xuất bản thập niên 90 thế kỷ 20. Tác phẩm bán ra tới hơn 2 triệu bản và được dịch ra hơn 30 thứ tiếng, đồng thời nhận giải thưởng của độc giả tờ Khoa học và Tương lai, giải thưởng Tác phẩm được yêu thích của tạp chí phụ nữ Elle. Quyển thứ 2 có tên gọi The day of the Ants (tạm dịch Thời của Kiến) và The revolution of the Ants (tạm dịch Cuộc cách mạng của Kiến). Đây là bộ sách mang lại tên tuổi cho Werber, giúp ông trở thành 1 trong những nhà văn Pháp nổi tiếng nhất thế giới. Chủ đề chính của tập truyện này bắt đầu với 2 câu chuyện xảy ra đồng thời, một trong thế giới của loài người (ở Paris), và một trong thế giới của loài kiến (dưới đất ở một công viên gần Paris). Thời điểm là thế kỷ 21- mà dựa vào thời gian Werber viết sách, có thể gọi đây là thời tương lai gần. Qua ngòi bút của Bernard Werber, những con kiến thợ, kiến làm vỡ hạt, kiến sư tử, kiến trồng nấm… hiện lên sinh động; mọi kiến thức khoa học được lồng vào vô cùng khéo léo, tạo cho tác phẩm sức thuyết phục riêng, lôi cuốn độc giả mọi lứa tuổi. Thông điệp mà tác giả đưa ra là loài kiến nhỏ bé nhưng cũng không kém phần thông minh, những chủ nhân thực sự của hành tinh này.

N.T

Nguyên Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.