Lạnh vì thuế

14/10/2009 09:42 GMT+7

(TNTT>) Từ cuối tháng 9, việc tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trong chuyển nhượng hợp đồng góp vốn bất động sản đã khiến thị trường nhà đất giảm giao dịch. Thị trường bất động sản đã và đang lạnh vì thuế.

Theo quy định, thuế suất chuyển nhượng bất động sản có hai mức: 25% trên phần lợi nhuận hoặc 2% trên tổng số tiền chuyển nhượng. Trong trường hợp người bán có đầy đủ các chứng từ chứng minh được giá vốn và các chi phí thì sẽ áp dụng mức thuế suất 25%. 

Chị Hương, người sở hữu căn hộ gần 100m2 tại chung cư H1 (Q.4, TP.HCM) cho biết, căn hộ của chị đã có khách hàng trả 27 triệu đồng/m2, một mức giá rất tốt tại thời điểm hiện nay nhưng chị chưa dám gật đầu. Lý do là nếu áp dụng mức thuế 25% trên lợi nhuận thì số tiền thuế chị phải nộp quá lớn, biến vụ đầu tư của chị từ lãi thành lỗ. “Căn hộ này tôi mua lại của một người khác với giá thời điểm đó là hơn 1,5 tỉ đồng, nhưng hai bên thống nhất chỉ để mức giá 1 tỉ đồng. Tôi cũng bỏ ra gần 400 triệu đồng để làm nội thất. Nếu khấu trừ 25% thuế, tôi sẽ bị lỗ”- chị Hương thú nhận.  

Trên thực tế, tình trạng khai thấp giá trị bất động sản để “giảm thuế” làm trước bạ đã trở nên phổ biến trong nhiều năm qua, nhưng đến thời điểm này, thiệt hại vì việc khai man theo kiểu đánh tụt giá trị bất động sản mới thực sự ló dạng. Theo một chuyên gia bất động sản tại TP.HCM, mức thuế 25% đánh trên lợi nhuận sẽ khiến hàng loạt nhà đầu tư thứ cấp trên thị trường bị thiệt hại.

Thông thường, để có được một nền đất hay một căn hộ, trước đây nhà đầu tư phải mất một khoản chênh lệch không nhỏ và khoản này không được ghi lại trên giấy tờ. Bên cạnh đó, hầu hết các nhà đầu tư hiện nay đều đã mua qua 2, 3 lần trao tay khiến giá đội lên nhiều lần, đến nay muốn chuyển nhượng sẽ phải chịu mức thuế rất lớn. Chính điều này là nguyên nhân gây mất thanh khoản trên thị trường bất động sản hiện nay.

Sau những nỗ lực không nhỏ từ nhiều phía, thị trường bất động sản chưa kịp ấm lên bỗng lạnh trở lại vì chính sách thuế này. Việc cần làm bây giờ là nhanh chóng đưa ra giải pháp hữu hiệu để thị trường không từ lạnh chuyển sang đóng băng.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh: “Việc tính thuế là đương nhiên, nhưng phải chọn thời điểm phù hợp và có hướng dẫn cụ thể, nếu không sẽ dễ dẫn đến thị trường bị đóng băng. Rõ ràng, cách áp dụng và tính thuế vẫn còn bất cập, chưa được hướng dẫn cụ thể, khiến khách hàng, chủ đầu tư lúng túng trong việc chuyển nhượng. Vì phải nộp thuế quá cao nên nhiều khách hàng quyết định ghìm hàng không bán, dẫn đến thị trường bị nguội lạnh".

Ông Phạm Quang Hải, Trưởng phòng giao dịch bất động sản Vinaland Mỹ Toàn: “Kể từ khi quy định về thuế thu nhập cá nhân được áp dụng đã khiến thị trường bất động sản chửng lại nhiều, đặc biệt là đối với giao dịch bất động sản theo hợp đồng góp vốn. Trước đó, nhiều nhà đầu tư mong đợi được tính mức thuế 2% trên giá trị hợp đồng chuyển nhượng, song thực tế những ngày qua, cơ quan thuế đều áp thuế 25% trên phần lợi nhuận làm tiền thuế đội lên rất nhiều”.

Yến Thanh (ghi)

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.