Lo ngại xuất hiện týp vi-rút mới gây bệnh tay chân miệng

20/05/2011 00:37 GMT+7

Trước tình trạng bùng phát bệnh tay chân miệng (TCM) với độc lực rất cao, khiến 9 trẻ tử vong, ngành y tế đã gửi mẫu bệnh phẩm ra nước ngoài xét nghiệm.

 

Bé 8 tháng và bé 17 tháng tuổi mắc tay chân miệng nằm ở khu bệnh nặng - ảnh: Thanh Tùng

Các bác sĩ khoa Nhiễm Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, TP.HCM, cho rằng chưa năm nào bệnh TCM gia tăng khủng khiếp như những tuần qua.

Tại BV Nhi đồng 1 hôm qua có hơn 100 trẻ nằm viện, trong đó có 6 trẻ nằm ở khu bệnh nặng (biến chứng thần kinh, não nặng, suy hô hấp phải thở máy). Khoa Nhiễm BV Nhi đồng 2 cũng luôn có trên dưới 100 trẻ điều trị nội trú, so với khoảng 30-40 trường hợp vào “mùa” bệnh hằng năm.

Điều đáng lo ngại là tình trạng bệnh năm nay bùng phát dữ dội, nhiều ca bệnh biến chứng nhanh chỉ sau 2-3 ngày phát hiện, nên nhiều người nghi ngờ có thể xuất hiện týp vi-rút mới gây bệnh. “Do độc tính của EV71 (vi-rút gây bệnh TCM) năm nay dữ dội, trẻ mắc bệnh quá nhiều và có nhiều trường hợp chỉ mới mắc bệnh 2-3 ngày đã diễn tiến nặng, biến chứng, nên chúng tôi vừa gửi một số mẫu bệnh phẩm đưa sang Đài Loan để xét nghiệm tìm xem có týp vi-rút mới EV71 hay không.”, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 1, cho biết.

Bệnh tay chân miệng xảy ra phần lớn ở trẻ dưới 5 tuổi. Giữ vệ sinh trong ăn uống và môi trường (sàn nhà, đồ chơi…) cho trẻ là biện pháp hàng đầu để phòng bệnh, nhất là thời điểm bệnh đang xảy ra nhiều.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.