Mượt mà bắp nếp

05/03/2010 09:56 GMT+7

(TNTT>) Bắp (ngô) là món ăn chơi, nhưng không chỉ ngon mà rất bổ dưỡng. Hiện nay các nước trên thế giới mỗi năm sản xuất hơn 600 triệu tấn bắp, đứng hàng thứ nhì sau lúa gạo.

Món ăn thi vị bổ dưỡng

Nhiều nhà khoa học cho rằng bắp là nguồn lương thực có tác dụng tốt trong việc chữa bệnh, là món ăn bổ dưỡng giúp tái tạo và tăng cường năng lượng. Đặc biệt, nước râu bắp có chứa nhiều kali, tinh dầu, vitamin C giúp tăng sức đề kháng và lợi tiểu. Những người thường xuyên ăn bắp và uống nước râu bắp, nhất là phụ nữ, sẽ giúp cho da dẻ hồng hào vì bắp chứa nhiều vitamin E, giúp dễ tiêu hóa và chậm lão hóa.

Người đồng bằng dùng bắp như món ăn chơi, còn người miền núi, nhất là vùng núi Tây Nguyên, Tây Bắc lại coi bắp như một loại lương thực chính. Dân thành phố ăn bắp còn là một cái thú. Mọi người có thể ăn trên xe, trên tàu, lúc leo núi hay đi dạo trên bãi biển, vừa đi vừa nhai rào rạo, vừa chuyện trò thân mật.

 Nếu có dịp lên vùng Tây Nguyên hoặc Sa Pa, bạn sẽ dễ dàng chứng kiến nhiều du khách, kể cả Tây ba lô cùng ngồi thưởng thức bắp nướng ngay bên bờ suối, tảng đá hoặc trong quán nước một cách hồn nhiên và thoải mái. Ít có một món ăn nào gần gũi, vừa bình dân, ngon miệng vừa đậm đà thi vị đến thế.

Bắp có thể chế biến thành nhiều món ngon như bắp nấu, bắp nướng, bắp rang, bắp chiên, đặc biệt là xôi bắp, cháo bắp và chè bắp…Nhưng phổ biến nhất vẫn là bắp nấu. Hiện nay, nhiều nhà hàng, quán ăn đã chế biến món bắp chiên, bắp xào vô cùng hấp dẫn, nguyên liệu chính vẫn là hạt bắp tách ra chiên chung với tôm khô, mỡ, hành và vài thứ gia vị. Tất cả làm cho hạt bắp trở nên thăng hoa, càng ăn cành thích thú nhờ hương vị thơm ngon, ngọt và dẻo của các loại bắp giống mới. Nếu muốn ngon hơn, chúng ta có thể gọi món bắp xào bơ trộn với lạp xưởng và thịt chà bông. Món này hao bia tốn rượu lắm.

Thông tin thêm

Điểm bán bắp nấu (bắp nếp) thường xuyên từ 16 giờ: ngang siêu thị Citimart-đường Nguyễn Trãi, P. Thới Bình, TP. Cần Thơ.

Điểm nấu bắp nếp thường xuyên: chị Nguyễn Thị Kiều Phương, tổ 2, khóm 5, thị trấn Cái Vồn, Vĩnh Long (cách bến phà Cái Vồn 200 mét)

Muốn ngon phải biết chọn bắp

Muốn giữ chất ngọt thuần khiết của bắp, thường nhà nông bẻ bắp trái trước rồi mới chặt cây. Kế đó họ đem nấu, nướng ngay. Trái bắp tươi kỵ nhất là để qua đêm hoặc chuyên chở qua sông hay đoạn đường dài, bởi nó sẽ bị lạt. Khắp ba miền đất nước đều có những nơi cho bắp ngon: bắp cồn sông Hương, bắp nương Tây Nguyên, bắp nếp miền Tây Nam bộ…

Bắp miền Tây ngon vì nhờ giống tốt, phần khác vì đất phù sa màu mỡ nên cho ra những hạt bắp nếp vàng ngà, thơm thoang thoảng như hương lúa nếp, vị ngọt thanh rất dẻo. Bắp có rất nhiều loại nhưng muốn ăn bắp nấu và bắp nướng nhất định bạn phải tìm cho được bắp nếp. Đây là loại bắp siêu dẻo, ngọt, trái to, tròn và dài. Loại này trồng nhiều nhất ở An Phú (An Giang), Cù lao Dung (Sóc Trăng), Bình Minh (Vĩnh Long)… Tại khóm 5 thị trấn Cái Vồn, khu vực bến phà Bình Minh, Vĩnh Long, có một khu vực chuyên nấu bắp và bán bắp từ hơn 40 năm nay nên nhiều người gọi nơi đây là xóm Bắp. Mỗi ngày xóm Bắp tiêu thụ trên 40.000 trái bắp nếp. Bắp Cái Vồn ngon và ngọt vì bắp mua tại chỗ, hái xong nấu liền trong ngày, không phải qua sông qua đò mất nhiều thời gian.

Gần đây, các nhà khoa học đã lai tạo bắp nếp thành nhiều giống mới để tăng năng suất vì giống cũ dễ bị sâu bệnh. Giống bắp nếp lai nổi tiếng nhất hiện nay là giống Wax48 trồng ở xã Tân Quới, huyện Bình Tân, Vĩnh Long (gần xóm Bắp). Giống bắp nếp này trái to múp, hạt mẩy đều răm rắp, không bị lòi cùi, mềm dẻo hơn so với các giống cũ. Một giống mới nữa là Mx10, năng suất còn cao hơn bắp nếp cũ và bắp nù, hạt trắng sữa, nấu lên có mùi vị thơm ngon, mềm và rất dẻo. Đặc biệt, hạt không dính cùi như bắp Mỹ, dùng luộc hoặc nướng thì tuyệt hơn cả.

Chị Lê Thị Duyên, một người đã nấu bắp và bán bắp trên 20 năm tại bến phà Cái Vồn, khẳng định chỉ có bắp nếp là ngon nhất, mỗi ngày chị luộc 500 trái mà không đủ bán.    

Hoài Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.