Nhà vua... trẻ nhất thế giới

23/04/2010 09:57 GMT+7

(TNTT>) Ngày 16.4 vừa qua, Rukirabasaija Oyo Nyimba Kabamba Iguru Rukidi IV, gọi vắn tắt là vua Kyo đã làm lễ đăng cơ và trở thành vị vua trẻ nhất trên thế giới hiện nay. Vua Kyo trở thành vua đời thứ 12 của vương triều Toro, một vương quốc nằm ở Uganda, khu vực Đông Phi.

Trước khi tìm hiểu về vị vua trẻ tuổi này thì cần phải biết vương quốc Toro nằm ở đâu. Toro không phải là một quốc gia được công nhận trên thế giới mà nó chỉ là 1 trong 4 vương quốc nằm trong lãnh thổ Uganda.

Ra mắt thần dân lúc… 3 tuổi

 
 Vua Kyo khi còn là một chú nhóc - Ảnh: AFP

Ba vương quốc còn lại là Bunyoro, Buganda, Ankole. Toro nằm ở phía tây nam Uganda với dân số khoảng 2 triệu người. Tuy nhiên, vị vua của Toro không có ảnh hưởng nhiều lắm đến đời sống chính trị, xã hội của Uganda. Trước đó, năm 1967, chính phủ Uganda đã đưa các vương quốc ra khỏi vòng pháp luật và phải mãi đến năm 1990, họ mới phục hồi các vương quốc nhằm ổn định xã hội.

 
 Khi còn nhỏ, vua Kyo vẫn phải luôn có mẹ bên cạnh trong các buổi thiết triều

Việc vua Kyo đăng cơ vào hôm 16.4 vừa qua không có gì bất ngờ. Năm 1995, vua cha Olimi III qua đời khi vua Kyo mới 3 tuổi. Ngay lúc đó, ngài đã là thái tử và chỉ cần chờ đến đúng 18 tuổi là chính thức lên ngôi. Vì vậy, từ khi 3 tuổi, vua Kyo đã được sống và trọng vọng như một ông hoàng thực thụ. Sách kỷ lục Guinness đã ghi nhận vua Kyo là vua trẻ nhất thế giới ngay từ năm 1995 nhưng sự thật là đến 18 tuổi, ngài mới được tự đưa ra các quyết định cho vương quốc Toro mà không cần hội đồng nhiếp chính.

Giờ vua Kyo đã đủ trưởng thành để lãnh đạo vương quốc Toro

Khi trả lời phỏng vấn CNN, vua Kyo cho biết ngài không nhớ chút gì về cái ngày đầu tiên ngồi vào ghế vua cha năm 3 tuổi để ra mắt thần dân. Những gì ngài biết hoàn toàn do bà mẹ của ông là bà Best Kemigisa kể. Những chi tiết quan trọng được tiết lộ trên CNN là: “Khi vua Kyo ngồi trên ngai vàng, ngài vẫn chơi đồ chơi như bất kỳ đứa trẻ nào khác” hay “chiếc vương miện quá nặng với ngài khi đó”.

Về nghi thức thì trước khi ngồi lên ngai, vua Kyo phải trải qua một lời thề mà pháp sư nói rằng: “Nếu vua Kyo không phải là người có dòng máu hoàng gia trong người thì sẽ chết ngay lập tức”. Ngoài ra, còn có một trận đánh giả giữa quân đội hoàng gia và thế lực của các hoàng tử nổi loạn với phần thắng đương nhiên thuộc về lực lượng trung thành. Vua Kyo chỉ thực sự bắt đầu tự ý thức về cuộc sống đế vương khi ngài 6 tuổi. Vua Kyo kể với CNN: “Cuộc sống bắt đầu thay đổi từ lúc đó. Là một vị vua, tôi phải có trách nhiệm trong mỗi hành dộng của mình”. Khi còn là đứa trẻ, vua Kyo đã phải làm quen với việc cai quản vương quốc của mình cùng với hội đồng nhiếp chính. Tổng thống Yoweri Museveni của Uganda cũng thường xuyên hỏi han và đưa ra những lời khuyên cho vua Kyo. Khi sinh nhật 9 tuổi, vua Kyo đã phải đón tiếp những nhân vật quan trọng như Moammar Gadhafi, lãnh đạo tối cao của Lybia. Chính vua Kyo cũng phải thốt lên rằng: “Làm vua chẳng dễ chút nào. Đôi khi tôi ước mình là người bình thường”.

Kỳ vọng ở nhà vua trẻ

Đến tuổi đi học, vua Kyo tới ở lâu đài Kampala, thủ đô Uganda. Tại đây, vua Kyo học một trường tư và lúc nào ngài cũng được lính đi theo hộ tống. Dù vuơng quốc Toro không có thực quyền trong xã hội Uganda nhưng vua Kyo vẫn là một ông vua. Các phe cánh chính trị vẫn cần ảnh hưởng của ông để thu phiếu từ các cử tri tại Toro. Đương nhiên, vua Kyo là mục tiêu của bọn khủng bố.

Khi tại trường, các bạn cư xử với vua Kyo khá hòa đồng, vua Kyo cho biết: “Các bạn không quan tâm đến việc tôi là vua. Điều quan trọng tôi là tôi chứ không phải tôi làm cái gì”. Ở trường, vua Kyo có thể bắt tay các bạn khi giao tiếp nhưng khi về đến nhà, vua Kyo lại là ông hoàng. Các người hầu có thể hôn chân vua Kyo vào mỗi sáng khi ngài bước chân khỏi giường.

Người ta thuờng nói, các vua chúa là phải tam cung lục viện, năm thê bảy thiếp. Thời hiện đại, một số vua tại châu Phi vẫn coi việc lấy nhiều vợ là niềm tự hào. Mswati, vua của Swaziland, là vua trẻ thứ hai trên thế giới hiện giờ có 14 bà vợ. Liệu vua Kyo có định “phá kỷ lục” không? Có lẽ là không. Vua Kyo rất nhút nhát và giờ ngài vẫn chưa ra mắt người yêu. Quan trọng hơn, vua Kyo là một người có tư tưởng rất hiện đại. Ngài vẫn đang thích thú với các trò chơi điện tử, thưởng thức các bộ phim bom tấn như “Chạng vạng” và xem các trận đấu bóng. Nhà vua của vuơng quốc Toro rất hâm mộ Arsenal và các trận đấu tại Premier League.

Còn với các thần dân ở Toro, họ hy vọng khi vua Kyo chính thức nắm quyền hành, tình hình tại vương quốc Toro sẽ khác. Ruhweza Remigious, một thợ mộc tại Fort Portal cho biết với CNN: “Hầu hết các nhà lãnh đạo tại châu Phi đã già nua rồi và họ muốn an phận thủ thường. Tôi hy vọng rằng với tuổi trẻ, vua Kyo sẽ có tham vọng và ước mơ giúp cuộc sống người dân tại đây tốt hơn”.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.