Sắm đồ làm món Nhật

23/07/2009 12:14 GMT+7

(TNTT>) Để làm món Nhật , ngoài việc khéo tay bạn cần biết chuẩn bị đủ các gia vị và dụng cụ cần thiết

Các gia vị không thể thiếu

Ngoài những nguyên liệu phổ biến như gạo, rau củ, thịt gia súc gia cầm, thì món Nhật đòi hỏi những nguyên liệu mà buộc bạn phải mua từ những cửa hàng chuyên bán thực phẩm Nhật, đặc biệt là gia vị. Món ăn Nhật Bản không thể thiếu các loại gia vị dùng chế biến tạo nên hương vị riêng. Có thể kể một số gia vị thông dụng như:

Dashi: Hỗn hợp bột rong biển trộn với bột cá cơm, được dùng làm bột nêm.

Mirin: Loại rượu nếp, ít chất cồn, vị ngọt, thường dùng để pha vào các loại xốt. Có hai loại Mirin là Hon và Shin. Cả hai loại này đều có nồng độ cồn dưới 1%. Mirin giúp làm tăng hương vị và món ăn có màu sắc đẹp hơn.

Tương đặc Miso: Làm từ đậu nành lên men, là gia vị chủ yếu trong chế biến món ăn Nhật.

Giấm gạo: Là loại giấm được làm lên men từ gạo hoặc từ rượu nếp. Giấm gạo có mùi nhẹ và vị chua dịu, hơi ngọt, không màu hoặc hơi vàng.

Rượu gạo Sakê: Vị ngọt, ít cồn, dùng để uống hoặc làm gia vị chế biến.

Wasabi: Vị cay nồng, dạng bột hoặc sệt. Loại gia vị này có mùi hăng và cay làm át đi mùi tanh của cá sống, màu xanh lá của nó góp phần không nhỏ vào việc trang trí cho món ăn thêm đẹp mắt.

Hỗn hợp gia vị: Gồm rong nori, mè rang, muối. Để rắc vào món cơm, nui, mì, miến, xà lách, trứng…

Gia vị Shichimi Togarashi: gồm 7 thành phần, thường ăn kèm với xúp và mì.

Nước tương đậu nành (Tamari): Gần giống xì dầu của người Hoa nhưng mùi vị nhẹ hơn, làm bằng phương pháp lên men tự nhiên.

Gừng muối: Dùng trang trí các món thịt, cá, cơm, cay dịu, mùi thơm đặc biệt.

Rong biển Nori: Được ép thành miếng mỏng, dùng cho vào xúp hay cuốn cơm sushi, cá, tôm… làm tăng tính thẩm mỹ cho món ăn và rất bổ dưỡng.

Muối mè: Trắng hoặc đen, được rang chín làm gia vị.

Củ cải: Dùng ăn kèm hoặc ngâm giấm, ngâm tương. Có nhiều loại được bày bán dưới dạng chế biến sẵn.

Xốt cà chua Tonkatsu: Loại xốt cay của Nhật, thường ăn với thịt heo Tonkatsu.

 Khuôn cắt thức ăn
Khuôn cắt thức ăn

Dụng cụ cần thiết

Hầu hết các món Nhật đều được chuẩn bị khá công phu và cầu kỳ, vì thế mỗi món ăn, lại có những loại dụng cụ riêng. Một số loại dụng cụ dùng chuẩn bị những món ăn khá phổ biến như: dụng cụ làm cơm hộp (obentou), cơm cuộn (sushi). Với cơm hộp, bạn cần mua khá nhiều khuôn làm cơm vắt, và khuôn cắt thức ăn bởi chúng có nhiều hình dạng nhằm tạo ra những viên cơm lạ mắt.

Trước đây khi làm móm cơm cuộn, người ta hay dùng mành tre, để cuộn cơm. Bạn cũng có thể mua loại hộp làm cơm cuộn, bởi nếu cuộn bằng bằng mành mà không quen tay, cơm sẽ bị nát, hoặc méo mó, không đẹp.

Lê Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.