Tin đồn vẫn tràn lan

01/10/2009 11:05 GMT+7

(TNTT>) Dù đã có một số doanh nghiệp phủ nhận tin đồn nhưng thông tin về việc chia thưởng, phát hành thêm cổ phiếu (CP)… vẫn lan tràn trên các diễn đàn chứng khoán khiến nhà đầu tư (NĐT) hoang mang.

Công ty cổ phần (CTCP) bóng đèn Điện Quang (DQC) vừa có công văn gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) phủ nhận tin đồn về việc đối tác Cuba thanh toán nợ xấu. DQC cho rằng tin đồn này không có cơ sở và không đúng sự thật. Ngay khi có công văn giải trình, giá của DQC đã giảm mạnh mặc dù trước đó tăng trần nhiều phiên.

Tương tự, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cũng phủ nhận thông tin về tỷ lệ chia thưởng và khẳng định các kế hoạch về chia thưởng, cổ tức đều phải thông qua Đại hội cổ đông hoặc Hội đồng quản trị. Do nhiều ngày trước đó, nhiều NĐT lan truyền tin HPG chia thưởng với tỷ lệ 3:1, có người khẳng định chắc nịch tỷ lệ này là 5:2 và đẩy khối lượng giao dịch của HPG từ đầu tháng 9 đến nay đều đạt trên 1 triệu CP/phiên.

Phải giải trình khi có tin đồn

Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Công văn số 2013/UBCK-GS đề nghị các Sở giao dịch chứng khoán chủ động yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết/đăng ký giao dịch phải công bố thông tin, giải trình, xác minh tin đồn ngay khi xuất hiện các thông tin, tin đồn liên quan đến cổ phiếu của doanh nghiệp.

Hồng Minh

Thậm chí hiện nay, trên nhiều diễn đàn chứng khoán đang có thông tin rò rỉ là Tổng CTCP tài chính dầu khí Việt Nam (PVF), CTCP cáp và vật liệu viễn thông (SAM) sẽ chia thưởng CP cho cổ đông vì có nguồn vốn thặng dư lớn… Chưa biết thực hư thế nào nhưng giá hai CP này đã tăng lên sau nhiều phiên giảm xuống và đi ngang.

Với nhiều NĐT có kinh nghiệm, việc xác minh tin đồn cũng không phải quá khó. Nhưng với những NĐT mới ít thạo tin thì để xác minh điều này không phải dễ. Không mua thì tiếc mà mua thì lại lo sợ. Điều này vẫn khiến các tin đồn hiện vẫn có chỗ đứng. Thế nhưng theo anh Nam, một NĐT tại sàn BVSC, trong nhiều trường hợp cũng không cần xác minh cụ thể thông tin đó có chính xác hay không, mà vẫn theo đó để lướt sóng ngắn hạn. Đây chính là cách ứng xử khôn ngoan của nhiều NĐT như anh Nam.

Tuy nhiên, số may mắn này không phải là nhiều và cũng là cách đầu tư “5 ăn-5 thua”. Rõ ràng, nhiều CP đã tăng giá mạnh từ tháng 6 đến nay đa số đều nhờ  thông tin về chia thưởng, chia tách CP. Nắm rõ trào lưu và tâm lý này nên nhiều tin đồn đều có liên quan đến chuyện đó. Vì vậy các chuyên gia chứng khoán cho rằng không loại trừ các thông tin đều xuất phát từ một nhóm người muốn đẩy giá lên để bán ra thu lợi nhuận.

Cho dù thông tin đó có chính xác hay không thì những NĐT mua theo sau đều dễ gặp rủi ro. Vậy nên công ty niêm yết và cơ quan giám sát thị trường cũng phải có những công bố kịp thời để tránh rủi ro cho NĐT cũng như bảo vệ uy tín của doanh nghiệp.

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.