Trái cây nội có giá

16/08/2009 10:37 GMT+7

(TNTT>) Nếu như trước đây, các loại trái cây ngoại nhập được coi là hàng “xịn” thì nay trái cây trong nước dường như lại có giá hơn vì dễ dàng lựa được hàng tươi ngon, không có chất bảo quản

Thị trường trái cây thường được chia ra làm hai loại: trái cây nhập khẩu và trái cây trong nước. Các loại trái cây trong nước chủ yếu được bán theo mùa. Hiện tại đang là mùa rộ của chôm chôm, mãng cầu, măng cụt, sầu riêng, mít tố nữ… nên những trái cây này có giá khá rẻ. Ngoài ra, nhiều trái cây có quanh năm như: dưa hấu, chuối, bưởi… 

Những trái cây được nhập khẩu vào Việt Nam từ nhiều nước trên thế giới được bày bán tại siêu thị Big C, Metro, Co.op Mart, Maximark... có thể kể đến như: táo đỏ xuất xứ từ Mỹ và New Zealand, lê đường từ Trung Quốc, táo gala xuất xứ Brazil, nho xanh và nho đen không hạt từ Úc… Trái cây nhập khẩu thường có giá cao hơn so với trái cây trong nước.

Đã có thời một bộ phận người tiêu dùng chuộng trái cây ngoại. Nhưng vừa qua, nhiều thông tin cho thấy nhiều trái cây nhập vào Việt Nam bị tẩm ướp một lượng lớn chất bảo quản, nếu ăn, chất này sẽ tích tụ trong cơ thể gây nguy hại cho sức khỏe. Chị Lan (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) kể lại, một lần chị mua lê ở chợ gần nhà.

Cần cẩn trọng với các loại trái cây Trung Quốc “nhái” hàng Việt Nam

Do bất cẩn, chị đã làm lăn một trái vào gầm giường mà không biết, mấy tuần sau, trong lần tổng vệ sinh nhà cửa, chị tìm ra trái lê hôm trước. Lạ ở chỗ trái lê vẫn tươi nguyên trong khi lẽ ra với các loại trái cây bình thường thì nó đã thối hỏng với khoảng thời gian lâu như vậy trong thời tiết nắng nóng. Hẳn là loại trái cây này đã được tẩm chất bảo quản quá mức cho phép. Có nhiều người cũng lo lắng về chất bảo quản có trong trái cây nhập lậu, nên đã áp dụng các phương pháp như ngâm nước muối vài tiếng hay gọt bỏ vỏ... Tuy nhiên cách này không loại bỏ được chất độc đã ngấm sâu trong trái. Để bảo vệ sức khỏe gia đình mình, các bà nội trợ nên tránh mua loại trái cây nhập khẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bên cạnh đó, thị trường hiện nay có tình trạng “làm hàng” một số loại trái cây, kể cả trái cây trong nước, chẳng hạn như dừa gọt sẵn ngâm hóa chất cho trắng toát trông rất đẹp mắt. Cần cẩn trọng với các loại trái cây nhập từ Trung Quốc nhưng người bán lại “phong” cho là hàng Việt Nam để gây sự tin cậy ở khách hàng.

Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ, nên chọn mua trái cây nội địa, mùa nào thức ấy là an toàn nhất, chọn những trái cây trông tự nhiên nhất có thể. Ví dụ: dừa còn nguyên vỏ, cam, quýt còn cuống và lá xanh… hay mua những trái cây có thể bảo quản tự nhiên trong thời gian dài như bưởi, dứa (thơm)... Một số loại trái cây có thương hiệu nổi tiếng như: nhãn xuồng Tiền Giang, cam sành Tam Bình, bơ Đắk Lắk, bưởi 5 roi Vĩnh Long, dâu tây Đà Lạt… được người tiêu dùng coi như sự bảo chứng về chất lượng.

Với trái cây nhập ngoại, có thể chọn mua ở siêu thị, giá cả nhỉnh hơn một vài ngàn so với ngoài chợ nhưng bạn có thể biết được xuất xứ của hàng hóa ghi trên bao bì, ngoài ra không lo bị cân thiếu và không phải trả giá.

Nguyễn Lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.