Giẫm đạp để... cầu may

08/03/2014 09:05 GMT+7

Hàng ngàn thanh niên trai tráng chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp nhau để giằng được cây bông với hy vọng gặp nhiều may mắn, tài lộc trong cả năm.

Giẫm đạp để... cầu may 1
Cảnh tượng chen lấn, giẫm đạp lẫn nhau trong lễ hội giằng bông - Ảnh: Bình Minh

Được tổ chức vào chiều mùng 6 tháng 2 âm lịch hằng năm, lễ hội giằng bông ở đình Sơn Đồng (xã Sơn Đồng, H.Hoài Đức, Hà Nội) từ lâu đã trở thành lễ hội truyền thống đặc sắc thu hút hàng ngàn du khách thập phương tham dự. Cụ Nguyễn Đức Tí (67 tuổi) - thủ từ đình Sơn Đồng cho biết, tương truyền, lễ hội giằng bông có từ thời tướng Lý Phục Man (danh tướng thời Lý Nam Đế) trong một lần đi qua đã chọn vùng đất này làm nơi đóng quân và tiện cho việc rèn luyện binh lính. Khi ấy, ông đã chọn cây tre dài làm vũ khí xông pha trận mạc và đã đánh đuổi giặc giữ đất giữ làng. Để tưởng nhớ công lao của ngài, dân làng đã lập đền thờ.

Cây bông là cây tre đực, gióng đẹp, có độ dài từ 1 m 15 đến 1 m 27 và được lựa chọn kỹ càng. Người đi chọn tre phải là người có tuổi câu đương, tức 50 tuổi. Cây tre sau khi được chọn sẽ chặt ra cắt lấy một đoạn, đếm ra đủ 5 đốt thuộc cung ngũ phúc rồi vót bông trắng tinh, cuốn xù từng gióng, sau đó lấy giấy gắn lại và thêm tua cho đẹp. Theo quan niệm, người nào giành được cây bông thì cả năm sẽ linh ứng gặp nhiều may mắn, gia đình thịnh vượng, cầu được con cái vì đó là “lộc thánh ban cho”. Vì thế, màn hội giằng bông diễn ra hết sức quyết liệt, gay cấn.

 Giẫm đạp để... cầu may 2

Còn tốt hơn năm trước ?

Đúng 14 giờ ngày 6.3, sau màn nghi lễ thánh, cụ thủ từ đình rước cây bông ra sân để cho đám thanh niên lao vào cướp “tài lộc”. Khoảng sân nhỏ ở đình Sơn Đồng là trận địa diễn ra hội giằng bông. Hàng ngàn thanh niên trai tráng ào vào kẻ hô người hét, chen lấn, xô đẩy giẫm đạp lên đầu nhau cùng tranh giành vô cùng quyết liệt. Các bô lão trong làng cho biết, nhiều năm, hội giằng bông kéo dài đến 12 giờ đêm mới kết thúc.

Trong tiếng hò reo của cả ngàn người, đám thanh niên điên cuồng lao vào giằng bông gây nên tình trạng hỗn loạn trong sân đình. Người xem leo trèo lên cây, đứng vào tường rào bao quanh đình làng để xem hội... khiến một đoạn hoa văn trang trí quanh sân đình bị xô đổ. Mặc dù trước khi tung bông, ban tổ chức đã thông báo trên loa không được xô đẩy, đánh nhau trong quá trình giành bông nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ ẩu đả. Lợi dụng lễ hội, nhiều thanh niên được dịp đánh nhau, dùng cả gậy gộc rượt đuổi đánh lộn lẫn nhau giải quyết mâu thuẫn trước sự có mặt của lực lượng công an xã, Công an H.Hoài Đức. Hậu quả có nhiều người bị thương tích ở vùng đầu, mặt. Khi can ngăn nhóm thanh niên ẩu đả, ông Nguyễn Hoàng Minh (50 tuổi) - thành viên ban tổ chức lễ cũng bị một đầu bông va vào mắt gây thương tích.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Như Huỳnh - Trưởng ban khánh tiết lễ hội giằng bông đình Sơn Đồng, cho biết so với năm trước, năm nay tình hình an ninh trật tự tốt, tuy có xô xát đánh nhau nhưng “không gây hậu quả nghiêm trọng, không có ai bị thương tích nặng”. Còn theo cụ Nguyễn Đức Tí, những năm trước còn có tình trạng “đánh nhau vỡ đầu do mâu thuẫn cờ bạc, chơi bầu cua tôm cá bên ngoài lễ hội”.

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Trưởng công an xã Sơn Đồng cũng thừa nhận có chuyện xô xát ẩu đả trong lễ hội vì nhiều thanh niên sử dụng rượu bia trước khi tham gia lễ hội. Ngay trong chiều 6.3, Công an xã Sơn Đồng đã triệu tập Nguyễn Trung Thành (30 tuổi, xóm Dô, xã Sơn Đông, H.Hoài Đức) để răn đe, nhắc nhở khi thanh niên này có biểu hiện chống lại lực lượng công an trong lúc can ngăn đám đông ẩu đả lẫn nhau.

Nguyễn Tuấn 

>> Ẩu đả đổ máu ở lễ hội cướp phết đầu năm
>> Tài xế ẩu đả, 1 người nhập viện
>> Ẩu đả dữ dội tại công trình nhà máy Samsung
>> Trung Quốc nô nức lễ hội đèn lồng
>> Lễ hội giành… gậy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.