Gian nan tìm người hỗ trợ trẻ mồ côi ở TP.HCM

30/09/2021 05:10 GMT+7

Đại dịch Covid-19 khiến hơn 1.500 trẻ em ở TP.HCM mồ côi cha hoặc mẹ, hoặc cả cha lẫn mẹ. Lãnh đạo một số quận, huyện cho biết đã và đang tìm người đỡ đầu nuôi ăn, học, chăm lo các em đến năm 18 tuổi hoặc học hết đại học, học nghề.

Chỉ trong 1 tháng, em N.T.M.K. (14 tuổi, ngụ TT.Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM) mất cả ông bà ngoại, mồ côi cả cha, lẫn mẹ vì dịch Covid-19. M.K. hằng ngày phải tự lo cúng kiếng, dọn dẹp nhà cửa, tới bữa cơm nhờ cậu gần nhà mang sang. Bé Đ.B.T.T. (8 tháng tuổi, ngụ xã An Phú Tây, H.Bình Chánh) cũng mất mẹ vì Covid-19. Hiện bé T.T. đang ở nhà trọ với ba làm thợ hồ, 3 tháng nay không có việc làm. Em L. T. L. (8 tuổi, ngụ P.12, Q.8) đã mất mẹ từ lâu, ba bỏ đi nên em được mẹ nuôi nhận chăm sóc. Mới đây, mẹ nuôi của L. cũng mất vì nhiễm Covid-19, em đang ở với cậu ruột. Và còn nhiều em bỗng chốc mồ côi như vậy ở TP.HCM sau cơn đại dịch.

Cú sốc tâm lý

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Huyện ủy Bình Chánh cho biết huyện có 141 em mồ côi cha, mẹ vì dịch Covid-19, trong đó có các em là con của công nhân, lao động ở nơi khác về lưu trú tại huyện. Ngoài đến thăm hỏi, hỗ trợ trước mắt, H.Bình Chánh quyết tâm chăm lo ăn học cho các em đến khi đủ 18 tuổi và kể cả khi vào đại học (ĐH) hoặc học nghề. Theo đó, huyện đang thực hiện chương trình “Trao gửi yêu thương” để chăm sóc, lo cho các em ăn học lâu dài bằng hai phương thức. Một là kêu gọi các cá nhân, nhóm thiện nguyện đỡ đầu cho các em đến hết lớp 12 hoặc đến khi học nghề, học ĐH. Hai là kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị phục vụ học tập. Hiện huyện đã đi thăm, hỗ trợ trước mắt mỗi em 2 triệu đồng và 1 phần quà. Các xã, thị trấn cũng đến tặng quà động viên các em và gia đình; Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP.HCM tặng 31 máy tính bảng để các em đi học; nhiều đơn vị khác trao học bổng, máy tính để bàn, laptop.

“Chúng tôi chú trọng đến chăm lo lâu dài để các em ăn học có nghề, ra trường có thể tự lo cho cuộc sống. Em nào mất cả cha mẹ thì huyện giới thiệu người đỡ đầu, hiện có 10 em được nhận đỡ đầu. Cứ ai cư trú trên địa bàn là huyện chăm lo chứ không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú mới. Biết là dù có chăm lo thế nào đi nữa cũng không bù đắp được những mất mát các em phải chịu, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng, bù đắp được phần nào đỡ phần đó”, lãnh đạo Huyện ủy Bình Chánh thông tin.

Ngoài ra, H.Bình Chánh cũng lập một tài khoản riêng kêu gọi và đã nhận được vài trăm triệu đồng để làm kinh phí lo ăn học cho các em mồ côi cha, mẹ vì Covid-19 đến hết năm lớp 12. Huyện dự kiến giao cho Ủy ban MTTQ VN huyện tiếp tục gửi thư ngỏ kêu gọi, sau đó bàn giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ huyện cùng Đoàn chăm lo cho các em hằng năm.

Đại diện UBND Q.Tân Phú thì cho biết toàn quận có 72 em (51 hộ gia đình) mồ côi cha, mẹ vì Covid-19. Trong đó có 53 em dưới 16 tuổi, 19 em trên 16 tuổi, 5 em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Trước mắt, quận đã đến thăm, chăm lo, tặng quà, hỗ trợ dụng cụ học tập cho các em, đồng thời đề xuất Hội Doanh nghiệp quận hỗ trợ chăm lo 42 em (30 trường hợp phát sinh sau). “Quận đang tiến hành các biện pháp hỗ trợ các em không may mất cha, mẹ vì dịch Covid-19 bằng cách vận dụng các nguồn lực có sẵn và nguồn vận động từ thực hiện dự án “Hỗ trợ chăm sóc vì sự phát triển toàn diện cho trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn TP.HCM” tại Q.Tân Phú, “Hỗ trợ tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP.HCM” thực hiện tại Q.Tân Phú, nguồn lực từ các tổ chức chính trị - xã hội địa phương, các đơn vị mạnh thường quân trong và ngoài quận...”, đại diện UBND Q.Tân Phú thông tin.

Em T.K.Đ.T. (10 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) bàng hoàng vì trong 2 ngày mất cả cha lẫn mẹ

Không để em nào phải bỏ học

Bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, cho hay quận có 163 trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng trực tiếp (83 em thường trú, 78 em tạm trú, 2 em lưu trú) vì dịch Covid-19. Trong đó, 3 em mất cả cha lẫn mẹ, có trường hợp 2 chị em cha mất trước đó, mẹ mất do nhiễm Covid-19... Vừa qua, Q.Bình Tân đã giao về các phường chăm lo cho các em không may mất đi người thân yêu vì đại dịch, Đoàn vận động tặng 35 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng/suất cho 35 em khó khăn nhất, 5 suất học bổng tổng trị giá 165 triệu đồng để bảo trợ các em học hết THPT và tiếp tục đề xuất Thành đoàn hỗ trợ thêm 6 suất nữa. Để phục vụ việc học trực tuyến khi vào năm học mới, địa phương đã đến trao tặng cho các em tập vở, sách, 25 bộ máy vi tính, 1 máy tính bảng, sách giáo khoa, quà bánh trung thu, sữa. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp phụ nữ cũng cùng phối hợp chăm lo cho các em.

Nguyện ước của người cha mất vì Covid-19: ‘Mình không biết chữ rồi, đừng để các con thất học’

Biết là dù có chăm lo thế nào đi nữa cũng không bù đắp được những mất mát các em phải chịu, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng, bù đắp được phần nào đỡ phần đó

Lãnh đạo Huyện ủy Bình Chánh, TP.HCM

Theo bà Dung, Q.Bình Tân đang có kế hoạch vận động chăm lo lâu dài cho các em để đảm bảo việc ăn học, không để các em bỏ học hay rơi vào cảnh không có người nuôi dưỡng. “Ở góc độ tâm lý, các mặt trận đoàn thể phường thường xuyên thăm hỏi xem hoàn cảnh sống của các em thế nào, thiếu thốn gì thì chăm lo thêm. Trực tiếp đi thăm các em, tôi thấy rất đau lòng. Các em mất cha, mẹ khi tuổi còn nhỏ nên sẽ gặp những khó khăn nhất định trong sinh hoạt, điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng. Do đó, quận đã đề nghị các phường chú trọng chăm lo không để các em bơ vơ, thiếu ăn”, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân chia sẻ.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT Q.8, thông tin quận có 151 em mồ côi cha, mẹ vì Covid-19 còn theo học. Ngay thềm năm học mới, địa phương đã khảo sát, vận động nhà hảo tâm tặng 130 máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại cho các em chưa có thiết bị hoặc đang là thiết bị dùng chung với người nhà để học online. Quận sẽ tiếp tục vận động các thiết bị sao cho mỗi em đều có thiết bị học phù hợp với chương trình, độ tuổi. Ông Dân nói thêm, tùy hoàn cảnh gia đình, Q.8 cùng các đơn vị tài trợ đã trao học bổng cho các em. Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã nhận đỡ đầu, chăm lo một số trường hợp mỗi tháng 2 triệu đồng cho đến khi các em học xong ĐH.

“Mục tiêu của quận là tìm cách hỗ trợ cho các em đến khi 18 tuổi, và sẽ tiếp tục khảo sát kỹ các em thiếu gì, cần gì, trung bình mỗi tháng bao nhiêu tiền để các em được học hành rồi tìm cách đỡ đầu, chăm lo. Riêng ngành giáo dục, tài liệu học tập, những chi phí liên quan học tập như tiền học tiếng Anh tăng cường, quỹ trường, quỹ lớp..., Phòng GD-ĐT sẽ tạo điều kiện để các em được miễn phí”, ông Dân bày tỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.