Giành lại lòng lề đường ở TP.HCM

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh tình trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan qua bài viết Lì lợm chiếm lòng , lề đường , nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM đã nhanh chóng vào cuộc xử lý.

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh tình trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan qua bài viết Lì lợm chiếm lòng, lề đường, nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM đã nhanh chóng vào cuộc xử lý.

Vỉa hè ở đường số 6, cư xá Đô Thành (P.4, Q.3) đã thông thoáng, không còn tình trạng người dân chiếm dụng làm bãi giữ xe như trước - Ảnh: Đức TiếnVỉa hè ở đường số 6, cư xá Đô Thành (P.4, Q.3) đã thông thoáng, không còn tình trạng người dân chiếm dụng làm bãi giữ xe như trước - Ảnh: Đức Tiến
Ghi nhận của PV Thanh Niên ở đường Vườn Chuối và các đường số 1, 3, 4, 6 thuộc cư xá Đô Thành (P.4, Q.3) cho thấy, tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở khu vực này đã được cải thiện rõ rệt.
Cụ thể, quán cà phê ở đường số 4, các quán ăn uống ở nhiều con hẻm đường Vườn Chuối đã thông thoáng, không còn tình trạng bày bàn ghế, xe máy tràn lan dưới lòng đường. Riêng vỉa hè đường số 6, sau khi báo phản ánh tình trạng một số người chiếm dụng lề đường làm bãi giữ xe, địa phương đã mời những người buôn bán lên phường làm việc và họ cam kết không tái phạm.
Kiên quyết xử lý
Đại úy Võ Văn Dũng, Phó trưởng công an P.4, Q.3, cho biết ngay sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, công an phường đã tham mưu với UBND phường triển khai ngay kế hoạch lập lại trật tự đô thị. “Ban đầu, chúng tôi mời gấp tất cả các hộ dân lấn chiếm vỉa hè lên phường làm cam kết, cho họ 5 ngày để sắp xếp, nếu tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
Hiện, qua kiểm tra, rà soát, chúng tôi khẳng định tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn cơ bản đã được cải thiện”, ông Dũng nói và cho biết công an phường đã cử cảnh sát khu vực thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán dẹp bàn ghế và vật dụng buôn bán vào bên trong, không để tình trạng lấn chiếm vỉa hè tái diễn.

Lì lợm chiếm lòng, lề đường ở TP.HCM

Sau khi Thanh Niên phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, “bít” lối đi của người đi bộ ở TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có chỉ đạo yêu cầu các quận, huyện tập trung chấn chỉnh. Tuy nhiên, nhiều nơi tới nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến.
Tương tự, PV ghi nhận tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, đậu xe tại Q.1 có giảm. Ở khu vực đường Hoàng Sa (P.Tân Định), vỉa hè, lòng đường đã cơ bản thông thoáng trở lại.
“Sau khi Thanh Niên phản ánh, chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Nhắc nhở, vận động hơn 30 hộ dân buôn bán quán cà phê, quán ăn dọc đường Hoàng Sa viết cam kết không tái diễn tình trạng lấn chiếm, và người dân chấp hành rất tốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham mưu với UBND phường phân công, phối hợp giữa công an phường và lực lượng trật tự đô thị tăng cường kiểm tra, xử lý những người tái phạm”, trung tá Phan Thanh Hải, Trưởng công an P.Tân Định nói.
Một số nơi trên đường Hoàng Sa, chính quyền địa phương cũng triển khai cắm nhiều bảng tuyên truyền với nội dung “Khu vực lập lại trật tự đô thị, cấm lập bãi giữ xe trái phép, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, làm nơi kinh doanh”. “Ngoài việc thường xuyên tuần tra nhắc nhở thì mình cũng dùng biện pháp cắm bảng tuyên truyền để người dân ý thức hơn trong kinh doanh, buôn bán. Vì chủ trương của phường là ngoài tuần tra, rà soát thì người dân tự giác chấp hành là yếu tố cơ bản nhất để làm giảm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường”, trung tá Hải nói.
Còn tại các hàng quán trên đường Lê Thánh Tôn, Nguyễn Văn Chiêm, Phạm Ngũ Lão, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình... các hộ kinh doanh sắp xếp bàn ghế khá ngăn nắp, không còn cảnh tràn ra tận lề đường như trước.
Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng UBND Q.1, cho biết: “Sau khi Thanh Niên phản ánh, UBND Q.1 đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Chủ tịch UBND 10 phường trên địa bàn tuyệt đối không được lơ là nhiệm vụ tái lập trật tự, mỹ quan đô thị. Nếu phường nào để tình hình lấn chiếm phức tạp, chủ tịch UBND phường đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận”.
Giành lại lòng lề đường 2Ô tô đậu la liệt ở đường Lý Tự Trọng (Q.1) - Ảnh: Đức Tiến
Lắp camera quan sát, phát loa nhắc nhở
Trung tá Lê Thành Hưng, Trưởng công an P.12 (Q.Gò Vấp), cho biết đoạn đường Phạm Văn Bạch chạy qua P.12 dài hơn 2 km trước đây có rất nhiều người lấn chiếm vỉa hè, tràn xuống lòng đường để buôn bán gây nên cảnh bát nháo. Khi tổ công tác của phường xuống thì những người buôn bán bỏ chạy vào các hẻm để né tránh, khi tổ công tác rút đi thì đâu lại vào đó.
Mới đây, Công an P.12 phối hợp UBND P.12 lắp đặt 8 camera và 5 loa phát thanh. Hình ảnh từ camera được truyền về Công an P.12 và chốt dân phòng đặt tại KP.16, P.12. Mỗi ngày tại điểm chốt dân phòng này đều có một tổ công tác túc trực quan sát màn hình. Nếu phát hiện người nào buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, liền bật loa nhắc nhở cảnh báo. Nếu người nào cố tình vi phạm thì tổ công tác sẽ lập biên bản xử phạt.
Hơn 1 tháng gắn camera, phát loa nhắc nhở, Công an P.12 đã lập biên bản 58 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, xử phạt với số tiền 8,7 triệu đồng.
Ông Nguyễn Đức Sĩ, Trưởng KP.16, P.12 (Q.Gò Vấp), cho biết: “Từ khi lắp đặt camera, loa phát thanh và xử phạt liên tục, ý thức người dân buôn bán tại khu vực này cải thiện rõ rệt. Ai cũng lo sợ bị camera quay phim, bị bêu tên trên loa và bị phạt tiền nên tự điều chỉnh hành vi của mình. Việc này phải duy trì thường xuyên, lâu dài chắc chắn sẽ cải thiện được ý thức của người dân buôn bán tại đây”.
Bà Nguyễn Thị Lài (người buôn bán ở khu vực này) cho biết: “Bản thân tôi và những người buôn bán tại đây cũng rất ủng hộ việc lắp camera quan sát và phát loa nhắc nhở rồi xử phạt. Nếu duy trì việc này lâu dài thì tình hình buôn bán tại đây sẽ vô nền nếp, tránh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè”.
Tại P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, sau khi Thanh Niên phản ánh tình trạng một số nhà nghỉ, khách sạn trên đường Tên Lửa ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để chưng cây cảnh, UBND quận cũng đã có văn bản yêu cầu Đội quản lý trật tự đô thị quận, UBND phường khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm.
Trong khi nhiều phường tích cực chấn chỉnh thì một số nơi vẫn để nạn lấn chiếm lòng lề đường như cũ, không thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.
Cụ thể, tại khu vực đường Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (thuộc Q.Phú Nhuận, Q.3, Q.Tân Bình, Q.Bình Thạnh), đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức, Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp) và nhiều khu vực ở vùng ven TP, cảnh quán nhậu “tấn công” lòng lề đường vẫn tràn ngập.
Ngày 22.4, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều con đường ở P.Bến Nghé, Q.1, ô tô, xe máy vẫn ngang nhiên đậu tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường. Tại đường Hàn Thuyên và Alexandre de Rhodes, ô tô xếp thành dãy dài đậu ngang nhiên dưới lòng đường. Ở một số nơi trên đường Lý Tự Trọng, ô tô đậu thành dãy dài dưới lòng đường và cả trên vỉa hè. Đường Nguyễn Du, ngoài ô tô đậu la liệt dưới lòng đường thì trên vỉa hè xe máy dựng thành hai lớp kéo dài hàng chục mét, chỉ “chừa” lại lối đi chừng 0,5 m cho người đi bộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.