Giọng nói của mẹ giúp trí não trẻ 'bừng sáng'

18/05/2016 06:02 GMT+7

Một nghiên cứu vừa mới được công bố cho thấy giọng nói của người mẹ có sức mạnh kỳ diệu đối với con cái. Cùng với một cách nói, nhưng chỉ có giọng nói mẹ mới khiến trí não trẻ “bừng sáng”.

Theo Daily Mail, giọng nói của mẹ có thể khiến cho não của trẻ “bừng sáng”, kích thích hoạt động não.
Theo nghiên cứu của tại Khoa y dược Trường ĐH Stanford (California, Mỹ), nhận thấy trẻ sẽ có kỹ năng giao tiếp xã hội tốt nhất nếu não bộ phản ứng mạnh mẽ nhất với giọng nói của mẹ.
Nghiên cứu này được xuất bản trên Tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, 24 trẻ khỏe mạnh trong độ tưởi từ 7 – 12 được chụp cộng hưởng từ não (MRI) trong khi nghe một đoạn âm thanh.
Trẻ được nghe mẹ và phụ nữ khác nói 3 từ vô nghĩa. Những từ vô nghĩa được chọn để tránh ý nghĩa của chúng sẽ kích hoạt phản ứng của não. Và ngay cả với đoạn âm thanh ngắn hơn 2 giây, trẻ vẫn có thể nhận diện giọng nói của mẹ chính xác đến 97%.
Một phần của não bộ chịu trách nhiệm xử lý âm thanh sẽ kích thích hoạt động ở trung tâm não, liên quan đến các chức năng hình thành cảm xúc, hiểu biết xã hội, sự hưng phấn, khả năng nhận diện khuôn mặt và các cách trẻ khám phá liên quan đến cá nhân mình.
Hiệu quả đặc biệt xảy ra với mẹ và con. Trẻ sẽ không phản ứng tương tự khi chúng nghe mẹ của người khác nói những từ giống y như vậy.
Các chuyên gia nhận thấy nhiều vùng não của trẻ bị lôi cuốn bởi giọng nói của mẹ nhiều hơn so với giọng nói khác. Những vùng não bao gồm vùng thính giác có thể xử lý các cảm xúc giống như bộ phận xử lý cảm xúc nằm ở tâm não.
Những vùng não phát hiện và ghi nhận giá trị để khích lệ, giống như vùng khen thưởng trong não bộ (mesolimbic reward pathway) và vùng não trước trán, cũng bị kích thích để phản ứng lại với giọng nói của mẹ.
Vùng não xử lý thông tin cá nhân, bao gồm vùng não quan trọng đối với việc ghi nhớ và vùng liên quan đến nhận diện khuôn mặt, cũng phản ứng tương tự với giọng nói của mẹ.
Tác giả chính của nghiên cứu này là tiến sĩ Daniel Abrams nói rằng: “Việc hình thành cảm xúc, ngôn ngữ và hiểu biết xã hội là do giọng nói của mẹ. Một điều ngạc nhiên ít được biết đến về cách thức não bộ tự xử lý với âm thanh quan trọng này. Chúng tôi nhận ra rằng giọng nói của mẹ kích thích rất nhanh các hệ thống khác nhau của não bộ.”
Nghiên cứu cũng cho thấy trẻ em có bộ não bị kích thích nhiều nhất bởi giọng nói của mẹ thì cũng có khả năng giao tiếp xã hội tốt nhất.
Nghiên cứu này có thể giúp hiểu được lý do nhiều trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp trong tương lai, ví dụ như nguyên nhân trẻ bị tự kỷ.
Các nhà nghiên cứu có kế hoạch mang những nghiên cứu tương tự để xem giọng nói người mẹ có ảnh hưởng gì với người trưởng thành.
Giọng nói và khuôn mặt mẹ có sức mạnh kỳ diệu
Một nghiên cứu trước đó của người Canada cho thấy một vài người nhìn thấy hình của khuôn mặt mẹ thì não bộ trở nên phấn khích hơn so với khi thấy hình ảnh khuôn mặt người khác, kể cả khuôn mặt của ba hay người nổi tiếng.
Khu vực nhận diện và xúc cảm của não bộ dường như “sáng lên” khi người trưởng thành nhìn thấy hình của mẹ, dù là nhiều người không còn gặp mẹ sau nhiều năm.
Trong khi nghiên cứu khác của người Mỹ nhận thấy giọng nói của mẹ, kể cả qua điện thoại, nhẹ nhàng như một cái ôm âu yếm. Các nghiên cứu cho thấy sự liên kết giữa mẹ và bé có tác động mạnh mẽ lên não bộ trong nhiều năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.