Gốm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ

08/12/2015 10:10 GMT+7

Những chiếc bình hoa, đèn dầu, đĩa… với nhiều hoa văn lạ mắt và mang màu sắc sặc sỡ đặc trưng cho đế chế Ottoman từ Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy được lòng những ai đang tìm các món đồ để bài trí nhà cửa.

Những chiếc bình hoa, đèn dầu, đĩa… với nhiều hoa văn lạ mắt và mang màu sắc sặc sỡ đặc trưng cho đế chế Ottoman từ Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy được lòng những ai đang tìm các món đồ để bài trí nhà cửa.

Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng với nhiều ngành nghề thủ công như da thuộc, dệt thảm và đặc biệt đồ gốm. Xưa kia, đồ gốm của vùng Iznik được đưa vào hoàng gia bởi độ tinh xảo, tinh tế rồi được đi khắp nơi trên thế giới theo các đoàn giao thương.
Hoa văn nổi bật là ưu điểm rõ rệt nhất của các dòng đồ gốm này. Cũng là tranh phong cảnh, hoặc tranh trang trí, nhưng các mẫu tranh gốm có sức hút hơn bởi độ sắc nét, tinh tế khiến nhiều người ngạc nhiên không nghĩ đây là sản phẩm làm từ đất nung.
Những chiếc đèn dầu bằng gốm như trong các câu chuyện nghìn lẻ một đêm, Aladin… cũng làm nhiều tay sưu tầm đồ “độc” nhanh tay đặt mua hàng. Đèn dầu có nhiều kích thước. Ngoài chức năng trang trí, đèn dầu vẫn có chức năng sử dụng như chiếc đèn thông thường, chỉ cần có dầu và bấc là chiếu sáng bình thường.
Mang ý nghĩa tâm linh, xua đuổi điềm không may, điềm xấu theo quan niệm của người Thổ Nhĩ Kỳ là những món đồ gốm treo tường có trang trí “con mắt thần”. Nếu vật phẩm trang trí bị vỡ, người ta cho rằng nó đã “thế thân” cho chủ nhân trong một tai nạn nào đó. Chính vì thế, kiểu trang trí có hình con mắt thần được đưa vào rất nhiều sản phẩm trang trí có thể treo tường, treo xe hơi… Chưa kể có nhiều mẫu tranh gốm biến tấu giữa phong cảnh có gắn thêm hoa văn hình con mắt cũng rất được ưa thích. Đại diện của cửa hàng GK Decoration (Q.3, TP.HCM) cho biết: “Mới nhập về Sài Gòn hơn 2 tháng nhưng các mẫu gốm nhiều hoa văn này bán rất chạy, đặc biệt là những sản phẩm có giá trị cao như đĩa trang trí, bình hoa trang trí. Các sản phẩm càng có kích thước lớn càng được ưa chuộng”.
Gốm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ 2
Gốm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ 3
Gốm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ 4
Gốm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ 5
Gốm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ 6
Gốm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ 7
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.