Hạ Long loạn bãi tắm tự phát, hàng chục trẻ em chết đuối mỗi năm

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
13/05/2018 07:25 GMT+7

3 năm qua, tại Quảng Ninh có tới 120 trẻ em tử vong do đuối nước , dù địa phương đã triển khai nhiều biện pháp và nỗ lực ngăn chặn tình trạng này.

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Quảng Ninh, năm 2017, có 42 trường hợp trẻ tử vong xảy ra ở tất cả các huyện thị, thành phố. Năm nay, tuy mới đầu hè nhưng toàn tỉnh đã có 4 trẻ tử vong.
Mới đây nhất, ngày 8.5, tại Bản Chuồng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu có 6 cháu nhỏ xuống ngầm tràn Bản Chuồng chơi đùa, trong đó 2 cháu Hoàng Quang Huy (5 tuổi) và Hoàng Vân Phi (4 tuổi), đều ở thôn Lục Nà, xã Lục Hồn, bị đuối nước, thiệt mạng.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Lê Thị Hồng Thái, Trưởng phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Quảng Ninh, cho biết từ đầu năm đến nay, tỉnh này đã ban hành 7 văn bản, phát hơn 14.000 tờ rơi… để chỉ đạo, tuyên truyền về phòng chống đuối nước trong cộng đồng. Nhưng khi đi được hỏi vì sao số trẻ tử vong vì đuối nước vẫn gia tăng, bà Lê Thị Hồng Thái cho biết, do phụ huynh không quan tâm, chính quyền chưa quyết liệt và công tác dạy bơi chưa được quan tâm.
Khi chúng tôi hỏi lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh về công tác dạy bơi cho học sinh, bà Nguyễn Thị Thuý, Phó giám đốc Sở này, kêu khó, và cho biết đề án dạy bơi trong trường học đã được tỉnh lập từ năm 2013 nhưng đến nay chưa triển khai được vì không có kinh phí xây bể bơi, thiếu giáo viên chuyên môn về bơi lội…
Về biện pháp trước mắt, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 2 văn bản từ đầu năm để chấn chỉnh, nhắc nhở các cơ sở giáo dục.
Ghi nhận tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh những ngày qua, cứ chiều đến là rất đông trẻ em đến các bãi tắm tự phát, không đảm bảo an toàn, để vui đùa mà không có người lớn theo kèm.
Chỉ riêng tại thành phố Hạ Long đã hình thành tới 14 bến, bãi tắm tự phát ven biển. Cứ mỗi chiều, hàng nghìn người đến các bãi tắm này vui đùa, bất chấp bên dưới là kè đá, nước sâu, nhiều tàu, thuyền qua lại. Chính quyền thành phố Hạ Long đã phát loa nhắc nhở, cắm biển cảnh báo, nhưng nhiều người, trong đó có trẻ em, vẫn phớt lờ.
Các biện pháp bằng văn bản được các cấp ngành, địa phương ban hành khá nhiều, tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra chỉ thị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu xảy ra đuối nước ở trẻ em. Nhưng số trẻ tử vong đến hè lại gia tăng mà không ai bị xử lý, khiển trách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.