Hà Nội trao 2 tỉ đồng cho ý tưởng chống ùn tắc

09/09/2017 20:48 GMT+7

Chiều 8.9, thành phố Hà Nội đã công bố và trao giải nhì trị giá 2 tỉ đồng cho một liên danh trong cuộc thi tìm kiếm giải pháp chống ùn tắc trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Cuộc thi không có đơn vị nào đạt giải nhất, đơn vị được trao giải nhì là liên danh Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Research Institute (NSRI), với phần thưởng 100.000 USD tương ứng 2 tỉ đồng.
Ngoài ra, năm đơn vị lọt vào vòng chung khảo nhưng không đạt giải cũng được trao thưởng 25.000 USD mỗi đơn vị. Buổi công bố không có sự tham dự của báo chí.
Ý tưởng được trao giải nhì đưa ra 7 chiến lược chính: Mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông, đô thị xây đến đâu phải có đường xây cùng đến đó, phát triển một cách đồng bộ; Cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân; Phát triển hệ thống giao thông công cộng, mà cụ thể ở đây là phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT, hệ thống đường sắt đô thị;
Giải pháp mềm chuyển đổi dần nhu cầu, ý thức của người dân từ việc chuyển đổi xe máy, xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng; Đề ra biện pháp quản lý giao thông, những luật lệ giao thông mà mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành, trách ùn tắc; Phát triển đô thị theo hình thức TOD, tức là phát triển các điểm khớp nối giao thông, phát triển theo định hướng ưu tiên giao thông công cộng; Lộ trình thực hiện".
Cuộc thi được phát động vào tháng 1.2017 với cơ cấu giải thưởng lên đến 200.000 USD cho giải nhất, do một tập đoàn tư nhân trong nước tài trợ. 
Tuy nhiên, trong quá trình dự tuyển và chấm giải, tên tuổi các đơn vị tham dự không được công bố. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội từng cho biết, có nhiều đơn vị tư vấn quốc tế liên danh với công ty trong nước tham dự cuộc thi, trong đó 6 đơn vị lọt vào chung khảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.