Hà Nội xem xét cấm hình thức đi xe chung của Grab, Uber

6 Thanh Niên Online
UBND TP.Hà Nội vừa có công văn đề nghị các sở, ngành liên quan xem xét không áp dụng hình thức đi chung xe với xe hợp đồng, trong đó có Grab, Uber.
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xem xét lệnh cấm hình thức đi chung  /// Ảnh MH UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xem xét lệnh cấm hình thức đi chung - Ảnh MH
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xem xét lệnh cấm hình thức đi chung
Ảnh MH
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã nhận được văn bản số 6781 của Bộ Giao thông vận tải về việc không áp dụng hình thức đi chung với xe hợp đồng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Thông tư số 63 quy định, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức.
Quy định cũng nêu rõ, hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mọi chuyến xe, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết một hợp đồng vận chuyển khách.
Hợp đồng vận chuyển hành khách phải có các nội dung cơ bản như thời gian thực hiện, địa chỉ nơi đi, đến, hành trình chạy xe chiều đi và về. Ngoài ra, hợp đồng cần ghi rõ số lượng hành khách, giá trị hợp đồng, quyền lợi của khách và dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự (hình thức đi chung xe) đối với xe hợp đồng. Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các Sở Giao thông vận tải địa phương có hoạt động thí điểm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định; chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.
Trước đề nghị này, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan nghiên cứu chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, đề xuất, báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Thực tế, tuy Bộ Giao thông vận tải đã có công văn cấm sử dụng hình thức đi chung xe Grabshare cũng như ứng dụng Uber POOLs, nhưng sau khi ra mắt vào tháng 5, Grab vẫn đang tiếp tục triển khai hình thức này.
Lệnh cấm Grabshare gặp nhiều ý kiến trái chiều khi nhiều chuyên gia và người tiêu dùng ủng hộ và cho rằng đây là một hình thức kinh doanh mới, trong khi các hiệp hội vận tải và doanh nghiệp taxi thì phản ứng quyết liệt.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lam Ba

Lam Ba

Vô lý quá! Anh em, bạn bè ở 3 nơi cùng hẹn đi chung để đến 1 nơi thì người ta có quyền đi chung 1 chuyến cho thuận tiện, tại sao cấm? người ta có thể chuyển hợp đồng làm 3 đoạn thì sao? Anh A hợp đồng xe đến Anh B9anh A vẫn ngồi trong xe đó chờ), rồi Anh B lại hợp đồng xe ấy tiếp tục đi đến anh C, anh C lại tiếp tục hợp đồng đi đến 1 nơi Đ thì có sao đâu? Tôi không đi xe này , nhưng tôi thấy Việc cấm là quá kỳ lạ, vô lý!?
Thiếu Lobby

Thiếu Lobby

Đi xe chung là một hình thức giảm tải cho giao thông đô thị. Cứ tưởng tượng trước đây mỗi anh một xe thì bây giờ đi chung sẽ ít xe sử dụng trên đường. Sao lại cấm nhỉ?
storkk

storkk

không vi phạm pháp luật cũng cấm! khởi nghiệp quá khó.
Phạm Thiết Hùng

Phạm Thiết Hùng

Cấm Uber, cấm Grab, rồi lại cấm đi chung Grab, chẳng khác gì cấm máy dệt vì ra đời sau khung cửi. Mà làm sao cấm được máy hơi nước thay thế ngựa kéo...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đến giờ, vì kẹt ở Cần Thơ nên Hóa chỉ có thể nhờ em trai cùng cha khác mẹ thắp nhang giúp cho ba /// VŨ PHƯỢNG

Không còn ba mẹ trên đời

Ba mẹ chia tay, rồi mẹ mất vì ung thư máu hơn chục năm trước, nay ba của em Lê Hoàng Hóa (15 tuổi, ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng qua đời đột ngột vì Covid-19. Trước cú sốc vì cảnh mồ côi, Hóa không thể ăn uống, em đã sụt 5 kg trước năm học mới.