Hải Phòng đưa người nghèo sống gầm cầu thang đến nơi ở mới

Lê Tân
Lê Tân
16/08/2019 09:53 GMT+7

Ba hộ nghèo đang sinh sống trong gầm cầu thang tối tăm, lan can sập sệ của các chung cư cũ , sẽ được chính quyền thành phố Hải Phòng tạo điều kiện dọn đến nơi ở mới khang trang hơn.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố Hải Phòng về việc cải tạo, xây dựng chung cư cũ, UBND thành phố này đã yêu cầu các quận: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Kiến An, Đồ Sơn và Hải An rà soát các hộ nghèo đang sống ở gầm cầu thang, lan can các chung cư. Từ tháng 4 đến nay, các địa phương đã rà soát và lên danh sách được 3 hộ ở quận Ngô Quyền và quận Hồng Bàng, gồm: gia đình ông Nguyễn Duy Năm (72 tuổi), gia đình bà Nguyễn Thị Nga (66 tuổi) và ông Nguyễn Văn Cẩn (79 tuổi).

Tuổi già neo đơn trong những căn nhà ổ chuột ở Hải Phòng

Theo ghi nhận của Thanh Niên, ông Nguyễn Duy Năm bị mù, cùng vợ và con gái đang ở tạm gầm cầu thang của nhà số 20 Phạm Ngũ Lão, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền (lối vào lại ở đường Lương Khánh Thiện). Đây là căn phòng ẩm thấp, chỉ rộng 4 m2. Trong phòng chỉ kê được 1 chiếc giường, cả nhà dùng chung.
Hàng ngày, gia đình ông Năm sử dụng chung công trình phụ với 4 hộ khác và nấu nướng ở ngoài trời. Con gái ông Năm đi làm thuê với mức lương hơn 3 triệu đồng. Vợ ông Năm cũng chậm chạp, thường đi rửa bát thuê với tiền công từ 1 - 2 triệu đồng/tháng. Ông Năm còn 1 người con trai năm nay 21 tuổi, phải đi ở nhờ nhà họ hàng tại huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng). Theo ông Năm, rất nhiều lần “người nhà nước” xuống nói chuyện cấp nhà nhưng đến giờ gia đình ông vẫn phải ở gầm cầm thang.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nga (66 tuổi) đang ở cùng con trai lớn bị suy thận tại ngõ 311 Phan Bội Châu, phường Phạm Hồng Thái, quận Hồng Bàng. Bà Nga còn có cậu con trai út bị thần kinh, đã được đưa đi chữa bệnh. Cả gia đình bà sống khổ sở trong 1 căn gác nhỏ, ọp ẹp (thuộc sở hữu của gia đình), rộng 10 m2, lối lên là cầu thang gỗ nhỏ xíu. Nhà quá nhỏ nên đồ đạc hay quần áo của hai mẹ con bà Nga để ngay dưới chân cầu thang.
“Mỗi khi mưa bão, mẹ con tôi lại đi sơ tán vì sợ nhà sập. Vài tháng trước, UBND phường Phạm Hồng Thái có qua khảo sát và nói chúng tôi có thể được thành phố hỗ trợ chuyển sang chỗ ở mới. Được thế thì tôi mãn nguyện lắm”, bà Nga ngậm ngùi, và cho biết mấy mẹ con bà sống tại căn gác nhỏ này đã gần 30 năm.
Trường hợp còn lại được hỗ trợ chỗ ở là cụ Nguyễn Văn Cẩn (79 tuổi), một người nhà neo đơn, sức khỏe yếu, thị lực kém. Cụ Cẩn không có nhà, vợ bỏ từ lâu. Hàng chục năm nay, cụ ở nhờ anh rể tại lan can trên tầng 3 nhà số 104 Lý Thường Kiệt (phường Quang Trung, quận Hồng Bàng). Nơi cụ Cẩn ở rộng chừng 12 m2, rất bừa bộn. Khoảng sân thượng trước lan can có 1 khu vệ sinh để cụ Cẩn sử dụng. Từ nhiều ngày nay, cầu thang từ tầng 2 lên tầng 3 bị hỏng nên cụ không thể đi đâu. Thi thoảng hàng xóm hay người quen lại lên đưa đồ ăn cho cụ Cẩn sống qua ngày. “Những năm cuối đời, tôi chỉ mong có chỗ ở ổn hơn. Ở đây khổ lắm rồi!”, ông Cẩn rưng rưng bày tỏ.
Được biết, UBND thành phố Hải Phòng đã giao Sở Xây dựng hướng dẫn UBND các quận Hồng Bàng và Ngô Quyền, cùng các hộ dân thực hiện các thủ tục theo quy định, rồi báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định. Về nơi ở mới của các hộ gia đình trên, Sở Xây dựng đã đề xuất sử dụng chung cư 117 Lý Thường Kiệt (Q.Hồng Bàng), nơi còn 6 căn hộ trống, để các gia đình trên thuê lại theo giá quy định của nhà nước 4.800 đồng/m2, dự kiến từ 200.000 - 250.000 đồng/tháng/căn hộ, tùy diện tích sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.