Hải Phòng: Nghi ngờ chất lượng kém, người dân 'tẩy chay' nhà máy nước

Lê Tân
Lê Tân
11/09/2020 09:08 GMT+7

Người dân ở xã Đông Phương (H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng), cho rằng nước máy từ nhà máy nước mini ở địa phương cung cấp không sạch, nên đề nghị được sử dụng nước của đơn vị khác.

Thu tiền nước 10 năm không hoá đơn?

Những ngày gần đây, người dân ở xã Đông Phương (H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) đang xôn xao bàn chuyện nước sạch. Theo ông Nguyễn Văn Công (43 tuổi, ngụ thôn Đại Trà Đức, xã Đông Phương), khoảng đầu tháng 8, nước sinh hoạt do Nhà máy nước mini của Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ thương mại Đại Thái cung cấp có hiện tượng ô nhiễm. Nước chuyển màu vàng, có mùi hôi, tắm rửa thì bị ngứa.
Không chỉ ông Công, nhiều người dân ở xã Đông Phương cũng lo lắng khi thấy nước máy có dấu hiệu bị ô nhiễm. Chị Nguyễn Thị Xuân (40 tuổi, ngụ thôn Đại Trà Đức) cho biết: “Đầu tháng 8, tôi và chồng bỗng nhiên bị mẩn ngứa khắp người. Sợ bị ghẻ, chúng tôi đi khám da liễu thì bác sĩ nói bị dị ứng môi trường, cần xem lại nước sinh hoạt. Lúc này chúng tôi mới kiểm tra nước máy thì thấy có màu vàng đục, mùi hôi”.
Lo sợ cho sức khỏe, vợ chồng chị Nguyễn Thị Xuân đã bỏ ra gần 30 triệu đồng mua hệ thống lọc nước về lắp tại nhà. Một số người có điều kiện kinh tế ở xã Đông Phương cũng đã lắp thêm hệ thống lọc nước, dù vẫn phải bỏ tiền mua nước máy (giá 8.000 đồng/m3).
Người dân xã Đông Phương cho biết, nguồn nước thô mà nhà máy nước mini lấy để làm nước sạch là ở kênh Hòa Bình, con kênh đang bị ô nhiễm vì hứng nhiều nguồn thải. Người dân cũng phản ánh việc thu tiền nước hàng tháng đều không có hóa đơn. “Người nhà máy đến xem đồng hồ đo nước, nhẩm tính rồi thu tiền. 10 năm qua không có 1 tờ hóa đơn nào”, một người dân cho biết.
Cũng theo người dân, cách đây 10 năm, để mua nước sạch, mỗi hộ đã đóng 1,2 triệu đồng cho nhà máy nước để mua đồng hồ đo nước, đường ống dẫn vào nhà.
Bức xúc vì chất lượng nước có vấn đề, người dân đã cùng nhau làm đơn đề nghị UBND xã Đông Phương vào cuộc làm rõ. Ngoài việc phản ánh chất lượng nước, người dân xã này còn đề nghị được mua nước máy từ đơn vị khác.

Sục xả đường ống "không thông báo cho người dân"

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ thương mại Đại Thái, đơn vị cung cấp nước sạch cho hơn 1.000 hộ dân ở xã Đông Phương, thừa nhận nước máy do nhà máy nước của công ty cung cấp có bị vẩn đục vào đầu tháng 8.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: “Nguyên nhân là do nhà máy sục xả đường ống, điều này đã được khắc phục ngay sau đó. Hiện nay, chúng tôi cũng không còn lấy nước thô từ kênh Hòa Bình nữa mà lấy từ sông Đa Độ. Nước do nhà máy cung cấp đảm bảo chất lượng”.
Thực tế khảo sát tại nhà máy nước mini ở xã Đông Phương cho thấy, nước thô được bơm vào 2 hồ chứa. Sau đó, nước từ 2 hồ chứa được bơm lên các bể lắng, rồi qua 3 bể lọc. Khi bơm nước vào đường ống, đơn vị cung cấp sẽ sục khí clo để làm sạch. Theo ông Sơn, hàng tháng, Trung tâm y tế H.Kiến Thụy lấy mẫu nước tại nhà máy để đi xét nghiệm và đều cho kết quả mẫu nước đạt tiêu chuẩn.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngọc Sơn cũng thừa nhận không xuất hóa đơn, chứng từ khi thu tiền nước của dân. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng: "Việc in hóa đơn là không cần thiết, dù thuế hay kiểm toán vào cũng vậy. Nhiều năm nay người dân cũng có đòi hỏi đâu".
Liên quan đến kiến nghị của người dân về chất lượng nước sinh hoạt, ông Phạm Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Đông Phương, cho biết Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ thương mại Đại Thái xây dựng nhà máy nước mini từ năm 2009 và được UBND TP.Hải Phòng hỗ trợ 200 triệu đồng.
“Sau khi nhận thông tin và đơn phản ánh của người dân, ngày 10.8, UBND xã Đông Phương đã thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức đối thoại với người dân. Về nguyên nhân gây đổi màu nước thì do khi sục xả đường ống, nhà máy đã không thông báo cho người dân", Chủ tịch UBND xã Đông Phương cho biết.
Hiện nay, UBND xã Đông Phương đã yêu cầu nhà máy nước ngừng lấy nước thô ở kênh Hòa Bình. "Nhà máy đã làm đường ống để lấy nước thô từ sông Đa Độ. Chúng tôi cũng yêu cầu nhà máy ổn định tình hình trong 2 tháng rồi xã sẽ mời đơn vị kiểm định về kiểm tra chất lượng nước (dự kiến là 14.10)", ông Hậu nói.
Về kiến nghị của người dân muốn được sử dụng nước máy từ đơn vị khác, ông Hậu cho biết: “Theo quy định, 1 đơn vị hành chính chỉ có 1 đơn vị cung cấp nước sạch. Chỉ khi nào nhà máy có vi phạm đến mức có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng cung cấp thì chúng tôi mới cho phép đơn vị khác vào cung cấp nước cho dân. Vì vậy, kiến nghị của người dân tại thời điểm này là chưa thực hiện được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.